ข่าว

"ป.ป.ส." ลุยปราบ "ยานรก" เข้มบริษัทขนส่ง คัดกรองพัสดุ-พนักงาน หลังพบแฝงตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ส." ลุยปราบ "ยานรก" เตรียมเชิญผู้ประกอบการบริษัทขนส่ง หารือมาตราการคัดกรองพัสดุ-พนักงาน หลังพบแฝงตัวเข้ามาทำงาน เพื่อเปิดทางผู้ค้าด้วยกันเอง

ความคืบหน้าการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะการขนส่งผ่านระบบโลจิสติกส์ ผ่านพัสดุภัณฑ์ของบริษัทต่างๆ หลังจากพบว่ามีแนวโน้มสูงขึ้น 

 

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า การจัดส่งดังกล่าว เป็นการลดต้นทุนค่าขนส่งและเพิ่มปริมาณของ "ยาเสพติด" ได้ครั้งละจำนวนมาก รวมถึงมีความปลอดภัยสูง จากที่เคยถูกจับได้ พบว่า การขนส่งยาบ้า 360,000เม็ด ผ่านบริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง เสียค่าส่งเพียง 660 บาทเท่านั้น 

 

นายวิชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมายังพบว่า กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดแฝงตัวเข้ามาเป็นพนักงานบริษัทขนส่งและรับยาเสพติดไปส่งปลายทาง ทำให้การออกมารตรการในครั้งนี้จะให้บริษัทต่างๆเข้มงวดและตรวจสอบประวัติพนักงานห้ามข้องเกี่ยวกับยาเสพติดโดยเด็ดขาด  

หากผู้ประกอบการฝ่าฝืน และปล่อยปะให้มีการขนส่งยาเสพติดผ่านบริษัทของตนเอง จะมีโทษปรับ 50,000 บาทต่อครั้ง หากกระทำผิดซ้ำก็จะพิจารณาโทษทางอาญา หรือ เพิกถอนใบอนุญาต 

ที่ผ่านมาพบการลักลอบขนส่งยาเสพติดผ่านพัสดุโดยการซุกซ่อนไว้ในเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องสำอาง และสินค้าประเภทอื่นๆอีกหลายชนิด หากผู้ประกอบการได้รับแจ้งจากลูกค้าว่า ได้ส่งสินค้าชนิดใด แล้วพนักงานสงสัยจะต้องนำสินค้านั้นไปเปรียบเทียบน้ำหนักจากความเป็นจริง จะต้องตรวจสอบทันที ว่าเป็นผิดกฎหมายหรือไม่

 

โดยในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเปิดประชุมปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดและจะออกกฎระเบียบในเรื่องดังกล่าวให้เข้มงวดขึ้น พร้อมเรียกผู้ประกอบการขนส่งเอกชนทุกบริษัทมารับทราบแนวทางการปฏิบัติการรับส่งพัสดุภัณฑ์ โดยจะให้ผู้ส่งและผู้รับแสดงตัวด้วยบัตรประชาชน ก่อนที่จะรับส่งสินค้า รวมถึงบริษัทที่รับส่ง จะต้องติดกล้องวงจรปิด ขณะที่ลูกค้าเข้ามาส่งสินค้า รวมถึงจะต้องเก็บข้อมูลการส่ง เป็นระยะเวลา 120 วัน

นายวิชัย ยังกล่าวถึงราคา "ยาบ้า" ที่ปัจจุบันพบว่าถูกลง นั้น เป็นผลมาจากราคาต้นทุนจากโรงงานผลิต อยู่ที่เม็ดละ 50 สตางค์ ทำให้ราคาขายเหลือเม็ดละไม่ถึง 10 บาท แต่ก็เห็นว่า ราคายาเสพติดที่ถูกลงจะทำให้ผู้ขายลดน้อยลงไปด้วย เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง หากถูกจับกุมจะไม่คุ้มกับกำไรที่ได้ 

 

ทั้งนี้ตามสื่อ ที่ปรากฎข่าว คนคลุ้มคลั่งจากยาเสพติด ก็ได้จำแนก กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด มี 3 ส่วน ส่วนแรก คือ ผู้ใช้ทั่วไป ( เสพเป็นครั้งคราว) คิดเป็น ร้อยละ 10 , ส่วนที่ 2 ผู้เสพ ร้อยละ 60 และ ส่วนที่ 3 ผู้ติด ร้อยละ 30 และในจำนวนนี้ มีเพียงร้อยละ 5 ที่มีอาการ ทางจิตเวช ที่ต้องเฝ้าระวังในการไปทำร้ายผู้อื่น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ