ข่าว

สตช. จับจริง กลุ่มป่วน "เอเปค" ชุมนุม-เรียกร้องได้ จัดสถานที่ไว้ให้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประวิตร" เปิดศูนย์เตรียมพร้อมความปลอดภัย "ประชุมเอเปค" ขณะที่ "ผบ.ตร." จับจริง กลุ่มป่วน เผยชุมนุม-เรียกร้องได้ จัดสถานที่ไว้ให้ ลั่นจะไม่ยอมให้ทำประเทศเสียหาย

เมื่อวันนี้ 14 พ.ย.65 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานอนุกรรมการด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจร ได้มีการเปิดกองอำนวยการร่วม รักษาความปลอดภัยและการจราจรเพื่อเตรียมการจัดการ"ประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค" และการประชุมที่เกี่ยวข้องปี 2565 โดยมีคณะอนุกรรมการฯ เข้าร่วมประชุม อาทิ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กห.,พล.อ. เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส., พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร., พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ผู้แทนเหล่าทัพ ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข ผู้บัญชาการตำรวจทั่วประเทศ และผู้แทนหน่วยที่เกี่ยวข้อง รวม 27 หน่วย เข้าร่วมรับฟังด้วย 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ ไม่ได้ทำงานให้กับใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ได้ทำงานให้กับรัฐบาล แต่เราทำเพื่อประเทศชาติ ให้กับคนไทยทุกคน ขอให้คนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพ ร่วมสังเกตการณ์หากมีเหตุใดเหตุหนึ่ง ขอให้ช่วยกันแจ้งเบาะแสให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สายด่วน 191 และ 1599 ตลอด 24 ชม.

โดยทุกวันเวลา 09.00 น. ทาง กอ.ร่วม จะมีการประชุมติดตามสถานการณ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลความปลอดภัยและการจราจร ด้านการบริหารจัดการดูแลการชุมนุม ซึ่งนายกรัฐมนตรี ประกาศพื้นที่ห้ามชุมนุม คือ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โรงแรมที่พักทั้ง 19 แห่ง สถานที่จัดงานเลี้ยงรับรองของผู้นำ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานได้สะดวกตลอดช่วงการประชุม 14-19 พ.ย.65 

 

ทั้งนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงทุกฝ่าย แม้การชุมนุมจะเป็นสิทธิกระทำได้ตามกฎหมาย แต่ต้องไม่กระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของชาติ ความปลอดภัยสาธารณะ ความสงบเรียบร้อย และไม่กระทบกระเทือนสิทธิคนอื่น

"ผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายทุกรายและมีโทษหนักถึงจำคุก เราจะไม่ยอมให้ใครมาสร้างความเสียหายให้กับประเทศโดยเด็ดขาด"

หากจะมีการยื่นข้อเรียกร้อง หรือแสดงความคิดเห็นต่างๆ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดสถานที่สำหรับการยื่นหนังสือไว้แล้ว ที่กระทรวงการต่างประเทศ และสถานกงสุลที่แจ้งวัฒนะ รวมทั้งการขอให้ใช้สิทธิในการชุมนุม ต้องขออนุญาตตามสถานที่ที่ได้จัดไว้ให้ 

ด้านการรักษาความปลอดภัย ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเริ่มเข้าประจำการณ์ ระดมกำลังตำรวจ ทั้งประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กว่า 35,000 นาย เพื่อระวังป้องกันตัวผู้นำ ตลอดจนสถานที่พัก ที่ประชุม ที่จัดงานเลี้ยงรับรอง และเส้นทางทุกสาย ที่มีขบวนรถผู้นำผ่าน รวมทั้งระดมชุดปฏิบัติการพิเศษ สายตรวจรถยนต์ จากตำรวจภูธรภาค 1,2 และ 7 เข้ามาช่วยในพื้นที่ กทม. เพื่อช่วยในการเฝ้าระวังเหตุและป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ครอบคลุมทุกสถานที่ 29 จุด และพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วทั้งประเทศ จัดกำลังเฝ้าระวังบุคคลเป้าหมายที่อาจมีความเคลื่อนไหว และบุคคลตามหมายจับ ทุกรายอีกด้วย หากมีการละเมิดกฎหมายก็จะดำเนินคดีทันที 

ด้านการจราจร ที่อาจส่งผลกระทบกับประชาชนในช่วงที่มีการประชุม เนื่องจากจะมีการปิดถนน รัชดาภิเษก ช่วงหน้าหอประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (แยกอโศกมนตรี-แยกพระรามสี่) และถนนดวงพิทักษ์ รวมถึงสถานี MRT ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ 16-19 พ.ย.65 ยังไม่มีความกังวลเนื่องจากจะมีการปิดถนน เนื่องจากในห้วงดังกล่าวรัฐบาลได้ประกาศเป็นวันหยุดราชการ และได้จัดให้มีรถรับส่ง shuttle bus จำนวน 6 คัน คาดว่าเพียงพอสำหรับรับส่งประชาชนที่ทำงานหรืออาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว 

พล.อ.ประวิตร เปิดกองอำนวยการร่วมเตรียมความพร้อมประชุมเอเปค ประชุมเตรียมความพร้อม เอเปค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ