ข่าว

"ผบ.ตร." สั่งดำเนินคดีเหตุ "พลุระเบิด" นครพนม พบไม่ได้ขออนุญาต มีโทษสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ตร." สั่งดำเนินคดี คนจัด-คนจุด "พลุไฟ" ในงานลอยกระทงริมฝั่งโขง จ.นครพนม จนเกิดเหตุ "ระเบิด" มีผู้บาดเจ็บ 15 ราย ตรวจสอบพบไม่ได้ขออนุญาต มีโทษสูงจำคุกไม่เกิน 7 ปี

จากเหตุการณ์ "พลุไฟระเบิด" ขณะกำลังเปิดงานวันลอยกระทงริมฝั่งโขง จ.นครพนม ผู้จุดพลุไฟ และผู้ช่วย ถูกแรงระเบิดอัดกระเด็นไปไกลประมาณ 5 เมตร รวมถึงชาวบ้านที่เข้าร่วมงานถูกสะเก็ดพลุไฟ บาดเจ็บรวม 15 ราย 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบว่า หลังจากเปิดงาน มีการจุดพลุจำนวน 3 ลูก โดยพลุลูกที่ 3 ระเบิดหลุดออกจากปล่องจุด ไม่พุ่งขึ้นไปบนฟ้า แตกกระจายไปบนพื้น โดนผู้คนที่มาเที่ยวงานได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้ผู้ได้รับบาดเจ็บได้รับการรักษา ทำแผลกลับบ้านหมดแล้ว 

ส่วนการดำเนินคดี พบว่า การจุดพลุ ไม่ได้มีการขออนุญาตโดยถูกต้อง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดจำนวน 3 ราย คือ คนจุดพลุ ผู้ว่าจ้าง และบุตรสาวของผู้ว่าจ้างทำหน้าที่ คอยส่งสัญญาณให้จุดพลุ ในข้อหา กระทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ของผู้อื่น กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย และ ทำให้เกิดเสียงดังจนทำให้ประชาชนตกใจหรือเกิดความเดือดร้อน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 221 ,390 และ 370 คดีนี้มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี ขณะเดียวกันกำลังขยายผล ซื้อพลุมาจากที่ใดและได้รับอนุญาตให้จำหน่ายหรือไม่ 
 

ส่วนการชดใช้หรือเยียวยาค่าเสียหาย เทศบาลนครพนม ได้แสดงความรับผิดโดยการจะชดใช้และเยียวยาให้กับผู้บาดเจ็บทุกราย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ สั่งการให้ลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อนำมาถอดบทเรียนไม่เกิดเหตุซ้ำ 

นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ กระสุนปืนตกใส่หลังคาบ้านประชาชน ในพื้นที่ สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี


สำหรับภาพรวมค่ำคืน เทศกาลลอยกระทง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พอใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการ ดูแลความสงบเรียบร้อย อำนวยความสะดวกการจราจรในเทศกาลลอยประทง ซึ่งมีเหตุทะเลาะวิวาท คดีความผิดเกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย เพศ และทรัพย์เกิดขึ้น แต่จำนวนไม่มาก เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมได้
   พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ประชาชนร่วมประเพณีลอยกระทง

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

 

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ