ข่าว

ตร.เตือน "ยิงปืนขึ้นฟ้า" เทศกาลลอยกระทง เป็นค่านิยมผิดๆ ย้ำมีโทษหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก ตร.ห่วงความปลอดภัยลอยกระทง เตือน "ยิงปืนขึ้นฟ้า" เป็นค่านิยม ผิดอันตรายถึงชีวิต ผิดกฎหมาย-โทษหนักจำคุกสูง 10 ปี ขณะที่ ผบ.ตร.กำชับตำรวจทั่วประเทศ ให้ประชาสัมพันธ์เตือนภัย-ความรู้ประชาชน และกวดขันบังคับใช้ กม.

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.65 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการ"ยิงปืนขึ้นฟ้า" ช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทง ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต และผิดกฎหมาย สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น โดยเรื่องนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.มีความกังวล ในช่วง"เทศกาลลอยกระทง" ที่ประชาชนทำกิจกรรมเฉลิมฉลองต่างๆ ทั้งนี้ขอย้ำว่ากา "ยิงปืนขึ้นฟ้า" เป็นค่านิยมที่ผิด และก่อให้เกิดอันตรายทั้งต่อตนเอง และผู้อื่น โดยอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า การ"ยิงปืนขึ้นฟ้า" มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 มาตรา 8 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากกระสุนตกใส่ หรือทะลุหลังคาบ้านเรือน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ก็จะมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท มาตรา 300 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"ผบ.ตร.กำชับตำรวจทั่วประเทศ ให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้ความรู้กับประชาชนเรื่องการยิงปืนขึ้นฟ้า และกวดขันบังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้เพื่อความสงบสุข ปลอดภัยของประชาชน จะได้เฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทงอย่างมีความสุข" พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ