ข่าว

จับ "นายหน้า" เครือข่ายค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา เครือข่าย "พล.ท.มนัส คงแป้น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บก.ปคม.จับกุมนายหน้าเครือข่ายค้ามนุษย์"ชาวโรฮีนจา" เครือข่าย "พล.ท.มนัส คงแป้น"อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก หลังหนีคดีต่างแดนกว่า 7 ปี เบื้องต้นให้การปฏิเสธ

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.65 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม.สั่งการให้ พ.ต.อ.มนูญ แก้วก่ำ ผกก.3 บก.ปคม.และ พ.ต.ต.เชษฐ์ศุภากร พิริยะพงษ์พันธ์ สว.กก.3 บก.ปคม.ร่วมกันจับกุม นางสาวศศิธร (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับ"ศาลจังหวัดนาทวี" ที่ 397/2558 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2558 ในความผิดฐาน “สมคบและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป กระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกิน 15 ปี ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นโดยทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกายและเรียกค่าไถ่” และ หมายจับ"ศาลจังหวัดนาทวี" ที่ 420/2558 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2558 ในความผิดฐาน “สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงิน” โดยจับกุมได้บริเวณริมถนนแห่งหนึ่ง หมู่ที่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2558 ได้มีการพบศพ และหลุมฝังศพ "ชาวโรฮีนจา" จำนวนมาก บนเทือกเขาแก้ว หมู่ที่ 8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา จนมีการสืบสวนขยายผลจับกุม พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาล โดยศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษ พล.ท.มนัส จำนวน 82 ปี แต่เมื่อคดีอยู่ระหว่างพิจารณาของศาลฎีกา พล.ท.มนัส ก็ได้เสียชีวิตในเรือนจำ ระหว่างรอการพิจารณาของศาลฎีกา โดยพฤติการณ์ของ น.ส.ศศิธร เกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์"ชาวโรฮีนจา" โดยเป็นกลุ่มนายหน้าจัดหาคนต่างด้าวโรฮีนจา รวมถึงมีการรับโอนเงินผลประโยชน์จากเครือข่ายของผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์จำนวนหลายครั้ง จึงเป็นผู้ต้องหาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการตัวมาเพื่อดำเนินคดีมากที่สุดคนหนึ่ง 

จับ "นายหน้า" เครือข่ายค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา เครือข่าย "พล.ท.มนัส คงแป้น"

ต่อมาในทางสืบสวนทราบข้อมูลว่า นางสาวศศิธร ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของ"ศาลจังหวัดนาทวี" ในฐานความผิดสมคบกันค้ามนุษย์ฯ นั้น ได้หลบหนีมาหลบซ่อนตัวอยู่ ในพื้นที่ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จึงวางแผนเข้าตรวจสอบ เพื่อเข้าทำการจับกุม จนกระทั่งเมื่อวันที่ 31 ต.ค.2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคม.ได้จับกุม น.ส.ศศิธร เบื้องต้น นางสาวศศิธร ให้การปฏิเสธในชั้นจับกุม โดยขอใช้สิทธิไปให้การในชั้นพิจารณาคดีของศาล จึงคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ