ข่าว

วงการสีกากี สิ้น "จุมพล มั่นหมาย" ตำนานมือปราบตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้น "จุมพล มั่นหมาย" อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตำนานมือปราบคดีสำคัญของประเทศ ด้วยวัย 72 ปี หลังป่วยติดเชื้อในปอด

 "จุมพล มั่นหมายอดีตรองเลขาธิการพระราชวังฝ่ายความมั่นคงและกิจกรรมพิเศษ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมา ด้วยอาการปอดติดเชื้อ ในวัย 72 ปี หลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช 2 เดือน

 

"จุมพล" เกิดเมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2493 ที่ จ.ลำปาง เป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่อีกคนที่ถือเป็นมือปราบคดีสำคัญ เช่น คลี่คลายคดีพยายามลอบสังหาร นายประมาณ ชันชื่อ ประธานศาลฎีกา , ติดตามเพชรซาอุฯ , สังหารนายแสงชัย สุนทรวัฒน์ ผู้อำนวยการองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย

 

ประวัติการศึกษา 
-จบมัธยมปลายโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรุ่นที่ 82
-โรงเรียนตำรวจนครบาลรุ่น 34
-โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานรุ่นที่ 26 (รุ่นเดียวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี)
-จบการศึกษาระดับปริญาโท สาขาพัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, หลักสูตรบริหารงานตำรวจชั้นสูง รุ่นที่ 15 และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 4212
 

ตำแหน่งสำคัญในแวดวงสีกากี 
-รองสารวัตรอยู่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี 
-รองผู้บัญชาการกองปราบ 
-ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี  
-ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาคที่ 1 
-รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1
-ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3  
-ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล 
-รักษาการ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ  
-ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ คนที่ 12   
-ที่ปรึกษา (สบ.10) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 
-รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 

ซึ่ง ในปี พ.ศ. 2552  "จุมพล" เป็นอีกหนึ่งรายชื่อที่ถูกเสนอเป็น "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" ต่อจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ในสมัยรัฐนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่แล้วไม่เป็นดั่งฝันตำแหน่งตกไปเป็นของ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ แต่ก็เป็นได้แค่รักษาการยาวจนเกษียณอายุราชการ

 

โดย"จุมพล" เคยให้สัมภาษณ์ในนิตยาสารวงการตำรวจ cops-magazine ถึงคติในการทำงานนำไปสู่ความสำเร็จ คือ "ผู้ใต้บังคับบัญชา ถือเป็นหัวใจในการทำงาน การที่จะนำผู้ใต้บังคับบัญชาให้ทำงานได้เป็นเรื่องที่ท้าทาย"

ในปี พ.ศ. 2553 "จุมพล" เกษียณอายุราชการ ต่อมา ปี พ.ศ. 2554 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้บรรจุ กลับเข้ารับราชการเป็น "ข้าราชการพลเรือนในพระองค์" และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง "ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ ตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง" และวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559  ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ ดำรงตำแหน่ง "รองเลขาธิการพระราชวังฝ่ายความมั่นคงและกิจกรรมพิเศษ" 

 

กระทั่งปี 2560 "จุมพล" ถูกศาลจังหวัดนครราชสีมา พิพากษา คดีสร้างบ้านพักตากอากาศบุกรุกพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวนกว่า 13 ไร่ ในพื้นที่ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และถูกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดเมื่อเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา

จนมีคำสั่งสำนักพระราชวังไล่ออกจากราชการ ให้ถอดยศตํารวจ และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ.นี้  โดยเหตุผลที่ระบุในคำสั่งว่า "ได้กระทำผิดวินัยฐานกระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ที่อยู่ใกล้ชิดติดพระองค์ ใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการไปในทางที่ไม่ถูกต้อง แสวงหาประโยชน์ให้กับตัวเอง ฝักใฝ่ในเรื่องการเมืองเป็นอันตรายต่อความมั่นคง ไม่เป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัย พฤติกรรมดังกล่าว จึงเป็นความผิดวินัยร้ายแรง สมควรรับโทษไล่ออกจากราชการ"

 

สำหรับกำหนดการงานสวดพระอภิธรรมและฌาปนกิจ "จุมพล มั่นหมาย"

▪️ศาลา บุพการีอนุสรณ์
วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน( เข้าทาง ถนน พหลโยธิน ประตู 3 มี พระเจดีย์สีขาวด้านหน้า) 

▪️พุธ 2 พ.ย. 65
รดน้ำ 16.00 น.
สวดพระอภิธรรม 17.30 น.

▪️พฤหัสบดี 3- อังคาร 8 พ.ย. 65
สวดพระอภิธรรม 18.30 น.

▪️ณาปนกิจ พุธ 9 พ.ย. 17 น. เมรุ 1 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ