ข่าว

"สมศักดิ์" ประชุม ชะลอส่งออก สารตั้งต้น "ยาเสพติด" หลังพบความผิดปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" ประชุม ชะลอ สาร "โซเดียมไซยาไนด์" ตัดต้นตอผลิต "ยาเสพติด" หลังพบความผิดปกติ นำเข้า 1,150 ตัน ส่งออกถึง 810 ตัน

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.65 ที่ สำนักงาน ป.ป.ส. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมหารือการแก้ไขปัญหา "ยาเสพติด" เร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาล เพื่อหาแนวทางการควบคุม "สารโซเดียมไซยาไนด์" โดยมี นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม  นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า หลังเกิดกรณีเหตุสะเทือนขวัญที่จังหวัดหนองบัวลำภู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการเร่งรัดติดตามการแก้ปัญหายาเสพติด จึงต้องให้ทุกหน่วยงานช่วยกันบูรณาการสกัดกั้น "สารโซเดียมไซยาไนด์" ที่ถูกนำไปผลิตเป็นยาเสพติด ซึ่งที่ผ่านมา พบว่า มีการนำเข้ากว่า 1,150 ตัน และส่งออกไปเมียนมาร์ ถึง 810 ตัน ใช้ในประเทศ เพียง 310 ตัน ในกลุ่มโรงงานชุบโลหะ ซึ่งสารจำนวน 810 ตัน เคยคำนวนเป็นจำนวน "ยาบ้า" ได้กว่า 16,060 ล้านเม็ด 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ที่ประชุมมีความเห็น ให้ชะลอการส่งออกสารโซเดียมไซยาไนด์ เพื่อจัดสรรให้รัดกุมก่อน โดยเฉพาะที่นำไปส่งออกต่างประเทศ ส่วนในประเทศ ที่ต้องการใช้ สารโซเดียมไซยาไนด์ กว่า 310 ตัน ก็จะมีการคุมเข้มในการใช้ ซึ่งมอบหมายให้ ป.ป.ส. เร่งจัดทำข้อสรุปชะลอการส่งออก เตรีมรายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบ เพราะเป็นเรื่องด่วนและต้องบูรณาการร่วมกัน ในการสกัดกั้นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุสะเทือนขวัญเกิดขึ้นอีก 

 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.

ด้านนายวิชัย กล่าวว่า สารโซเดียมไซยาไนด์ เป็นวัตถุอันตราย ชนิดที่ 3 ที่ต้องมีการขออนุญาต ที่ผ่านมา มีการลักลอบนำไปผลิตยาเสพติด โดย 1 กิโลกรัม สามารถผลิตยาบ้า ได้กว่า 22,000 เม็ด ซึ่งปัญหาที่ผ่านมา เมื่อ ป.ป.ส. มีการตรวจยึด ก็จะถูกโรงงานร้องเรียน จึงต้องตั้งคณะกรรมการกลั่นกรอง แต่ถึงแม้จะทำอย่างรัดกุม ก็ยังมีสารหลุดรอดไปผลิตยาเสพติด 

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม

ขณะที่นายจุลพงษ์  กล่าวว่า ประเทศไทยไม่สามารถผลิต "สารโซเดียมไซยาไนด์" เองได้ ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ โดยสารนี้สามารถนำไปทำปฏิกิริยากับสารเบนซิลคลอไรด์ รวมเป็น เบนซิลไซยาไนด์ ซึ่งจะกลายเป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด โดยที่ผ่านมาการส่งออกของสารโซเดียมไซยาไนด์ จะต้องมีการรับรองจากหน่วยงานรัฐของประเทศปลายทางว่า มีการใช้สารนี้ เพื่ออุตสาหกรรมจริง และจะพิจารณาเป็นราย อนุญาตไม่เกิน 6 เดือน

 

ส่วนแนวทางการควบคุม เพื่อไม่ให้มีการนำไปผลิตยาเสพติดนั้น ต้องมีการทำคิวอาร์โค้ด เพื่อให้ผู้นำเข้า-ส่งออก ลงทะเบียนรายละเอียด จะได้อนุญาตในปริมาณการใช้งานจริง ซึ่งแนวทางนี้จะป้องกันไม่ให้รายย่อย ลักลอบนำไปขายได้ 

ประชุมแก้ปัญหายาเสพติด ประชุมแก้ปัญหายาเสพติด

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ