ข่าว

บุกจับ วัยรุ่น สร้าง ”บัญชีอวตาร” “กลุ่มซื้อขายอะไหล่ยนต์” กว่า 200 กลุ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุกจับ วัยรุ่น สร้าง “บัญชีอวตาร” “กลุ่มซื้อขายอะไหล่ยนต์” กว่า 200 กลุ่ม หลอกผู้เสียหายโอนเงิน มูลค่ารวมกันกว่า 2,000,000 บาท โดยมีการเปิดบัญชีม้าตบตาตำรวจ

สืบเนื่องจาก “ชุดลาดตระเวนออนไลน์” บก.สส.บช.น. ได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้เสียหาย ว่า มีคนร้าย ใช้โซเชียลมีเดีย โพสต์ขายสินค้าประเภทอะไหล่รถยนต์ ใน "กลุ่มซื้อขายอะไหล่ยนต์" ผู้เสียหายสนใจ จึงโอนเงินชำระค่าสินค้า ไปยังบัญชีของคนร้าย และไม่ได้รับสินค้า ตามที่ตกลงกันไว้ 

 

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 12.15 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.  พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น.  และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวฯบก.สส.บช.น. ชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาล IDMB  นำกำลัง เข้าจับกุม นายวัชระ อายุ 34 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ 552/2565 ลงวันที่ 4 ต.ค. 65 ในบ้านหลังหนึ่ง บริเวณ ม.5 ต.ท่ามะขาม อ.เมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. เปิดเผยว่า นายวัชระ มีพฤติกรรม สร้างบัญชีเฟสบุ๊ค ขึ้นมาหลายบัญชี เป็น "กลุ่มซื้อขายอะไหล่ยนต์" เพื่อใช้ในการโพสต์หลอกขายสินค้า ประเภทอะไหล่รถยนต์ ตามกลุ่มเฟสบุ๊คต่างๆ หลังรับโอนเงินคนร้ายจะทำที เป็นส่งภาพการส่งสินค้า และแจ้งสลิป การส่งสินค้า ซึ่งทำปลอมขึ้นเอง จากแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์ ให้ลูกค้าทราบ เมื่อผู้เสียหายตรวจสอบ ในระบบขนส่ง กลับไม่พบข้อมูลการจัดส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานยื่นต่อศาลอาญาธนบุรี เพื่อออกหมายจับคนร้ายที่ก่อเหตุ 

 

ขณะเข้าจับกลุม

 

 

พล.ต.ต.ธีรเดช เปิดเผยอีกว่า นายวัชระ จะไม่ใช้บัญชีธนาคารของตนเอง ในการรับโอนเงิน แต่จะใช้เป็นบัญชีม้าแทน ซึ่งมีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ เฉลี่ยวันละ 1-2 รายต่อวัน  มีรายได้จากการหลอกผู้เสียหายให้สั่งซื้อสินค้า เฉลี่ยรายละ 2,500 - 9,000 บาท ต่อวัน เฉลี่ยเดือนละประมาณ 150,000 บาท ก่อเหตุมาแล้วประมาณ 1 ปี มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 2,000,000 บาท 

นายวัชระ ให้การรับสารภาพ ตลอดข้อกล่าวหา และให้การว่า ตนเองได้สร้างบัญชี ขึ้นมาทั้งหมด 6 บัญชีโดยใช้ชื่อว่า “พงศกรอะไหล่ โตโยต้า (Autopart)” , “Pewachara” ,  “gt autopart” , “Autopart siam” , “Wachara Naksuk”  และ “อนันต์ อนันต์ คลับ” เข้าไปโพสต์หลอกขายสินค้า ประเภทอะไหล่รถยนต์ "กลุ่มซื้อขายอะไหล่ยนต์" รวมกว่า 200 กลุ่ม 

 

นอกจากนี้ ตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดของ รายวัชระ ยังพบว่า มีข้อมูลประวัติ เป็นตัวการในข้อหา “ฉ้อโกงและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” พื้นที่ สน.ท่าพระ ซึ่งอยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัวนายวัชระฯ 

 

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ฝากไปยัง ประชาชน ว่า  มิจฉาชีพมีการแอบแฝงตัว เข้าไปตามช่องทางการสื่อสารออนไลน์ต่างๆ ทุกคนต้องระมัดระวัง อย่าด่วนโอนเงิน ให้ศึกษาข้อมูลให้รอบคอบเสียก่อน และหากท่านมีเบาะแสใดสามารถแจ้งมายังเฟสบุ๊คเพจ สืบสวนนครบาล IDMB ได้ทันที ตามนโยบายพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ  พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร(PCT) แม้จะไม่ได้เป็นคดีเหตุอุกฉกรรจ์ แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ตนเองจะเร่งรัดดำเนินการทันที

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ