ข่าว

"วิชัย" สั่งปลด "ปลัดอำเภอ-อส." ออกจากเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. เรียกเงินแก๊งค้ายา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิชัย" สั่งปลด "ปลัดอำเภอ-อส." i;, 6 นาย ออกจากเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. หลังมีพฤติการณ์เรียกรับเงินจากแก๊งค้ายา 200,000 บาท แลกไม่ส่งตัวให้ตำรวจ

จากกรณีเจ้าหน้าที่ปลัดอำเภอ และ อาสารักษาดินแดน หรือ อส. ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดจังหวัดสงขลารวม 6 นาย เข้าจับกุมพ่อค้ายาเสพติดพร้อมของกลาง 20,000เม็ด ก่อนจะคุมตัวไปที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดสงขลาที่ 1 และได้เรียกรับเงิน 200,000 บาท เพื่อแลกกับการไม่ส่งตัวให้ตำรวจดำเนินคดี แต่ต่อมาถูกเข้าชิงของกลางไปทั้งหมด 
 

ล่าสุดวันนี้ 27 ต.ค. นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า ในที่นี้ปลัดอำเภอหรือเจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ ผู้กระทำความผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. จริง โดยจะต้องปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กฎหมายและระเบียบที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด อาทิ ก่อนการปฏิบัติหน้าที่จะต้องแสดงบัตรประจำตัวทุกครั้งก่อนปฏิบัติหน้าที่ การจับบุคคลจะต้องแจ้งข้อกล่าวหาและรายละเอียดแห่งการจับให้ผู้ถูกจับทราบโดยไม่ชักช้า และจะต้องเอาตัวผู้ถูกจับไปยังที่ทำการของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. หรือส่งตัวผู้ถูกจับไปยังที่ทำการของพนักงานสอบสวนโดยทันที และหากจะใช้อำนาจควบคุมตัวผู้ถูกจับ เพื่อสืบสวนสอบสวนก็สามารถดำเนินการได้ โดยจะต้องเป็นผู้เดียวกับที่ใช้อำนาจจับกุม ควบคุมตัวเพื่อขยายผลไม่เกิน 3 วันและต้องแจ้งผู้บังคับบัญชารับทราบ และต้องรายงานให้ เลขาธิการ ป.ป.ส. ทราบ ภายในระยะเวลา 15 วัน   

 

ดังนั้นการกระทำในกรณีนี้เป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้ จึงได้มีคำสั่งยกเลิกการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ซึ่งหน่วยงานต้นสังกัดจะได้ดำเนินการทางวินัยและคดีอาญาต่อไป

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวต่อว่า ตามนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เน้นย้ำการขับเคลื่อนมาตรการปราบปรามและการบังคับใช้กฎหมาย ทำลายนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง รวมทั้งการเอาจริงในการดำเนินการต่อเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยในปีงบประมาณ 2565 (1 ต.ค. 64 -30 ก.ย. 65) ที่ผ่านมาพบเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จำนวน 323 เรื่อง ตรวจสอบแล้วจำนวน 249 เรื่อง จับกุมผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดรวม 27 ราย ยึดทรัพย์สินรวมมูลค่า 33 ล้านบาท พร้อมกับหากพบมีเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดจะไม่ละเว้นทุกกรณี 

 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ