ข่าว

รองโฆษก อสส.ชี้ "เค ร้อยล้าน" ต้องรับโทษอาญา ผู้ดูแลก็ต้องมีความผิดด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษก อสส.ชี้ "เค ร้อยล้าน" ต้องรับโทษอาญา เเนะภาครัฐใช้ พ.ร.บ.สุขภาพจิต แก้ไขปัญหาคนวิกลจริต พร้อม ระบุ ผู้ดูแลก็มีความผิด หากปล่อยปละละเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 65 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีมีนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ฉายา "เค ร้อยล้าน"  ออกมาก่อเหตุอาละวาดตามสถานที่สาธารณะบ่อยครั้ง ล่าสุดได้ก่อเหตุเข้าทำร้าย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ขณะร่วมงานสัปดาห์"มหกรรมหนังสือแห่งชาติ" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมกับตะโกนข่มขู่คนในบริเวณมี"ระเบิด" ทำให้เกิดเหตุคนวิ่งหนีกันชุลมุนวุ่นวาย ว่าจากการตรวจสอบข้อกฎหมายแล้วพบว่า

นอกจากผู้ก่อเหตุจะต้องรับโทษในการกระทำของตัวเองแล้ว ผู้ดูแลบุคลนั้นก็ยังมีความผิด ตามกฎหมายอาญา มาตรา 373 ที่ระบุว่า ผู้ใดควบคุมดูแลบุคคลวิกลจริต ปล่อยปละละเลยให้บุคคลวิกลจริตนั้นออกเที่ยวไปโดยลำพัง ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท ซึ่งตามมาตราข้างต้นแค่ปล่อยปละละเลย ให้บุคคลวิกลจริตออกไปโดยลำพัง ก็ถือเป็นความผิดแล้ว 

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น อยากขอให้สาธารณชน หันมาให้ความสำคัญหันมาให้ความสำคัญในการดูแลผู้ป่วยทางจิตโดยตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต ให้อำนาจคนทุกคนแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ปกครอง และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ดำเนินการนำผู้ป่วยจิตเวชเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา เพื่อความปลอดภัยสาธารณชนและตัวผู้ป่วยจิตเวชเองเพราะหากผู้ป่วยจิตเวชไปก่อเหตุละเมิดผู้อื่น บุคคลนั้นก็สามารถใช้สิทธิป้องกันตัวได้โดยชอบตามกฎหมาย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ