ข่าว

เดินหน้า สางปัญหา"คลินิกเถื่อน" ตำรวจเตรียมขยายผลจับกุมผู้กระทำผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมคลินิกไทย และตัวแทนทีมแพทย์ไทยร่วมใจพัฒนา (พทพ.) เดินหน้า "สางปัญหาคลินิกเถื่อน" พร้อมประสานความร่วมมือ "ตำรวจ" บก.ปคบ.ขยายผลจับกุมผู้กระทำผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ต.ค.65 นพ.ธนวรรฒน์ โชติมา นายกสมาคมคลินิกไทย และ ดร.พญ.ณัฐฐาภณิตา รพีพงษ์พัฒนา โฆษกทีมแพทย์ไทยร่วมใจพัฒนา (พทพ.) พร้อม นพ.พร้อมเพชร เกษมสุข ตัวแทนเครือข่ายภาคีผู้ประกอบการคลินิกได้เข้าพบ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ.เพื่อร่วมประชุมหารือ แนวทางดำเนินการร่วมกัน ในการป้องกัน และปราบปราม คลินิกเถื่อน หมอเถื่อน/หมอปลอม  ยาเถื่อน/ยาปลอม ซึ่งในปัจจุบันนับเป็นประเด็นสังคม ที่ส่งผลเสียในวงกว้างต่อภาพลักษณ์ของวงการแพทย์ไทยอย่างมาก

 

สืบเนื่องจากที่ผ่านมา ทางสมาคมคลินิกไทย และทีมแพทย์ไทยร่วมใจพัฒนา (พทพ.) ได้รับเรื่องร้องเรียน ปัญหาหมอปลอม/หมอเถื่อน คลินิกเถื่อน และ ยาปลอม/ยาเถื่อน จำนวนหลายสิบรายการ จากที่มีผู้แจ้งเบาะแสเข้ามา และยังมีแนวโน้มที่การร้องเรียนจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต 

โดยในจำนวนนี้มีการกระทำความผิดหลายรายการ ได้ปรากฏเป็นข่าวออกมาสู่สังคมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการให้บริการด้านสุขภาพประชาชนโดยตรง  และยังส่งผลกระทบต่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจประเทศในการเป็นศูนย์กลางบริการสุขภาพนานาชาติ(Medical Hub) อีกด้วย

 

จากความสำคัญดังที่กล่าวมา จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องเร่งดำเนินการประสานความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างจริงจัง และเป็นรูปธรรมชัดเจน จนนำมาสู่การเข้าพบตัวแทนจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ในครั้งนี้

ภายหลังการประชุมหารือที่เกิดขึ้น ทางสมาคมคลินิกไทย ได้มีการกำหนดจัดกิจกรรมเสวนาระดมสมอง ทางออกสังคมไทย ในเรื่อง “หมอเถื่อน...ปัญหาที่ควรหมดไปจากสังคม” ขึ้น เพื่อเป็นเวทีในการเริ่มต้นขับเคลื่อนความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้ปัญหาหมอปลอม/หมอเถื่อน คลินิกเถื่อน และ ยาปลอม/ยาเถื่อน หมดไปจากสังคมไทยอย่างยั่งยืน

 

สำหรับเพื่อน พี่น้องแพทย์ และสื่อมวลชน ที่สนใจ สามารถไปร่วมงานได้ในวันพุธ ที่ 9 พฤศจิกายน 2565 ตั้งแต่เวลา 13.00-15.30 น.  ณ ห้องประชุมเบียงก้า โรงแรมบางกอกชฎา ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ