ข่าว

"สภาทนายความ" แจง ไม่ได้ให้ความเห็น "โน๊ต อุดม" โชว์ "เดี่ยว 13" วิจารณ์รัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภาทนายความ" ปัดไม่ได้ออกแถลงการณ์ ให้ความเห็นทางกฎหมาย กรณี "โน๊ต อุดม" วิจารณ์รัฐบาล "เดี่ยว 13" อัดสื่อบางแห่ง เสนอข่าวคลาดเคลื่อนทำสับสน แจง "สภาทนาย" ไม่ใช่ "สมาคมทนาย"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค.65 "สภาทนายความ" ออกแถลงการณ์เรื่อง การพาดหัวข่าวของสำนักข่าวบางแห่ง ระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวใน"เฟซบุ๊กเชียงใหม่นิวส์" เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2565 โดยมีข้อความพาดหัวข่าว ว่า "สภาทนายฯ ออกโรงแจงเดี่ยว 13 วิจารณ์ได้ตามรัฐธรรมนูญ มิใช่การนำเสนอข้อมูลเท็จ หรือใส่ร้ายรัฐบาลแต่อย่างใด" นั้น

 

"สภาทนายความ" ขอเรียนว่า แถลงการณ์ดังกล่าว ไม่ใช่ของ"สภาทนายความ" ทั้งนี้ ในการเสนอข่าวที่คลาดเคลื่อน อาจทำให้มีการเข้าใจผิดว่า"สภาทนายความ" ได้ออกแถลงการณ์ หรือให้ความเห็นตามที่ปรากฎในสื่อดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันคนจำนวนมากสับสน ระหว่าง"สภาทนายความ" กับ "สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย" มีความแตกต่างอย่างไร

\"สภาทนายความ\" แจง ไม่ได้ให้ความเห็น \"โน๊ต อุดม\" โชว์ \"เดี่ยว 13\" วิจารณ์รัฐบาล

สภาทนายความ" ขอเรียนเพื่อเป็นข้อมูลที่ถูกต้องว่า "สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย" เป็นการรวมตัวกันของทนายความหลายคน และจดทะเบียนก่อตั้งขึ้นตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ส่วน "สภาทนายความ" เป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้น ตามพระราชบัญญัติทนายความ พ.ศ.2528 ซึ่งกำหนดให้มีฐานะเป็นนิติบุคคล มีอำนาจตามกฎหมายในการออกใบอนุญาตให้เป็นทนายความ และมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้

 

(1) ส่งเสริมการศึกษาและการประกอบวิชาชีพทนายความ

(2) ควบคุมมรรยาทของทนายความ

(3) ส่งเสริมความสามัคคีและผดงเกียรติของสมาชิกสภาทนายความ

(4) ส่งเสริมและจัดสวัสดิการให้แก่สมาชิกสภาทนายความ

(5) ส่งเสริม ช่วยเหลือ แนะนำ เผยแพร่ และให้การศึกษาแก่ประชาชนในเรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมาย
 

\"สภาทนายความ\" แจง ไม่ได้ให้ความเห็น \"โน๊ต อุดม\" โชว์ \"เดี่ยว 13\" วิจารณ์รัฐบาล \"สภาทนายความ\" แจง ไม่ได้ให้ความเห็น \"โน๊ต อุดม\" โชว์ \"เดี่ยว 13\" วิจารณ์รัฐบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ