ข่าว

"พม." รับเด็กชายถูกพ่อนักการเมืองทำร้ายไว้คุ้มครองแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พม." รับเด็กชายถูกพ่อนักการเมืองทำร้ายไว้คุ้มครองแล้ว พร้อมนัดปรับความเข้าใจพรุ่งนี้ ย้ำความรุนแรงในครอบครัวมีความผิดตามกฎหมาย

 นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เปิดเผยว่า ตามที่ มีการโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ กรณี การขอความช่วยเหลือของเด็กชายอายุ 14 ปี ถูกพ่อซึ่งเป็น "นักการเมืองท้องถิ่น" ทำร้ายร่างกาย เพราะจับได้ว่าแต่งหญิง    และได้หนีออกจากบ้านมาหลายวันขณะนี้ เด็กชายดังกล่าวอยู่ในความดูแลของกระทรวง "พม."  โดยบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรีเรียบร้อยแล้ว และจากรายงานพบว่า เด็กรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่อยากพูดอะไรมาก ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค. 65) กระทรวง "พม." ได้นัดพ่อของเด็กมาพูดคุยหารือกับทีมสหวิชาชีพ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อีกทั้งเพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องความเท่าเทียมระหว่างเพศ

นายอนุกูล กล่าวต่อไปว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว กระทรวง "พม."  จะต้องทำงานด้านนี้ให้มากขึ้น ซึ่งแนวคิดชายเป็นใหญ่ที่มองว่าลูกเป็นสมบัติของพ่อแม่ มองภรรยาเป็นสมบัติของสามี นับเป็นโจทย์ของกระทรวง "พม." ที่จะต้องสร้างความเข้าใจใหม่ว่า เราคิดแบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว เนื่องจากปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทุกคนมีสิทธิในการแสดงออกที่ไม่เพียงกับคนในสังคม แต่ยังรวมถึงคนในบ้าน ฉะนั้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน "ครอบครัว" อาจนำไปสู่ความรุนแรงไม่ว่าทางกายและจิตใจ ถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย อาทิ กฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทําด้วย ความรุนแรงในครอบครัว  พ.ศ. 2550 โดยกรณีดังกล่าวเป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

นายอนุกูล กล่าวต่อไปอีกว่า กระทรวง  "พม." ขอส่งสัญญาณไปยังพ่อ แม่ และผู้ปกครอง ไม่ว่าท่านจะรักลูกหลานอย่างไร ก็ไม่มีสิทธิไปทำร้าย ทุบตี หรือพูดทำร้ายความรู้สึกและจิตใจเด็ก ถือเป็นความรุนแรงในครอบครัวอย่างหนึ่ง และเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ฉะนั้น อยากให้ทุกทท่านลองเปิดใจกว้าง ลองรับความรู้สึกที่ลูกหลานแสดงออกตามสิทธิขั้นพื้นฐาน ในเมื่อเขาเป็นลูกหลานที่รักของเรา ทำไมเราไม่ลองปรับความคิดพื้นฐานให้เข้าใจในสิ่งที่เขาเป็น ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมโลกเข้าใจ เพื่อการอยู่ร่วมกันใน "ครอบครัว" อย่างอบอุ่น

นายอนุกูล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับพ่อ แม่ และผู้ปกครองที่กังวลใจหรือมีปัญหาในการเลี้ยงดูบุตรหลาน สามารถขอคำปรึกษาแนะนำจากกระทรวง "พม."  ได้ที่ 1) ระบบแอพพลิเคชันไลน์ "เพื่อนครอบครัว" (@linefamily) 2) เว็บไซต์ www.เพื่อนครอบครัว.com ของกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) และ 3) สายด่วน พม. ศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทร. 1300 บริการฟรีตลอด 24 ชม. ซึ่งเรามีนักสังคมสงเคราะห์และนักจิตวิทยาคอยช่วยเหลือให้คำปรึกษาแนะนำ  เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจ คลายความกังวล และหาทางออกร่วมกันในครอบครัวต่อไป 

 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ