ข่าว

เสี่ยงเครียดกว่า 250 คน พิธีพระราชทานเพลิงศพ เหตุ "กราดยิง" ภาพจำ ชักเกร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสุขภาพจิต พบกลุ่มเสี่ยงที่ยังมีความเครียดจากเหตุฆาตกรรมหมู่ กว่า 250 คน จัดกำลังดูแล "ครอบครัว" และญาติ เป็นพิเศษ ในงานพิธี "พระราชทานเพลิงศพ" ยังพบว่ามีคนในครอบครัวผู้เสียชีวิตบางคนยังมีความเครียดสูง ไม่สามารถมาร่วมงานศพได้

 พ.ญ.จุฬาพันธุ์ เหมกูล ผอ.รพ.จิตเวชเลยนครินทร์ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อม ในวันงาน"พระราชทานเพลิงศพ" ผู้เสียชีวิตจากเหตุฆาตกรรมหมู่ ที่วัดราษฎร์สามัคคี ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ว่าวันนี้ต้องเฝ้าระวังเพื่อป้องกัน ญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งอาจมีปฏิกิริยา ที่รุนแรงขึ้นได้อีก  เช่นในวันแรกของความสูญเสีย  หรืออาจมีความวิตกกังวลที่สูงซึ่งอาจทำให้เกิดอาการชักเกร็ง  หายใจเร็ว มือไม้ชา และยิ่งอยู่รวมกันหลายคนอาจทำให้เกิดอุปทานหมู่   ซึ่งตรงนี้ได้มีการเตรียมทีมที่มาอยู่กันตั้งแต่วันแรก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำความรู้จักญาติและจัดทีมดูแลญาติรายบุคคล โดยตอนนี้มี "กลุ่มเสี่ยง"สูง   มีญาติครอบครัวผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ รวมถึงผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ตอนนี้รายชื่อที่พอจะมีในฐานข้อมูล จำนวน 250 คน  โดยได้ลงทะเบียนไว้ติดตาม เยียวยาเป็นระยะ 

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีคนในค "ครอบครัว" ผู้เสียชีวิตบางคนยังมีความเครียดสูง ไม่สามารถมาร่วมงานศพได้เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังลงพูดคุยและดูแลเยียวจิตใจที่บ้าน  ซึ่งบางคนที่เห็นเหตุการณ์ ก็มีอาการ วิตกกังวล จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามสำหรับมวลชนที่หลั่งไหลมาเข้าร่วมพิธีภายในวัดราษฎร์สามัคคีแห่งนี้ ประชาชนแน่นวัดตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งพื้นที่ภายในวัดก็คาดว่าเพียงพอต่อการรองรับ โดยหากเป็นพื้นที่จุดสำคัญจะมีการกั้นพื้นที่เฉพาะญาติผู้เสียชีวิตเท่านั้น 

 

ด้าน  พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยรายงานสถานการณ์ ผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อเหตุความรุนแรง  ที่ จ.หนองบัวลำภู ว่า ขณะนี้ ผู้บาดเจ็บที่อยู่ในโรงพยาบาล ศูนย์อุดรธานี 2 ราย อาการดีขึ้นตามลำดับ โดยเด็กชายไข้ลดแล้ว เริ่มขยับแขนได้ ส่วนอีกรายรู้สึกตัวดี 

ส่วนที่ รพ.หนองบัวลำภู เด็กชายรายหนึ่งพูดคุยได้เป็นคำๆ เช่น บ้าน นม  หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คาดว่าจะออกจากห้องไอซียูได้ในเร็วๆ นี้ // ส่วนเด็กชายที่มีภาวะสมองบวม อาการเริ่มดีขึ้น 

ส่วนผู้เกี่ยวข้องในกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบวงในที่มี "ความเสี่ยงสูง"  ได้แก่ ผู้สูญเสียทางตรง ผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้เห็นเหตุการณ์ และญาติที่ใกล้ชิดผู้สูญเสีย เดิมมีการประเมินพบว่า ผู้มีความเสี่ยงสูง 170 คน แต่เมื่อเวลาผ่านไป ได้มีการค้นพบและปรากฏผู้สูญเสียทางตรงเพิ่มขึ้นเป็น 250 คน

ส่วนกำหนดการในช่วงบ่าย ในเวลา 15.30 น. ทายาทและข้าราชการ (แต่งกายชุดปกติขาวไว้ทุกข์) ตั้งแถวรับเพลิง "พระราชทาน" เจ้าหน้าที่อ่านหมายรับสั่ง เจ้าหน้าที่อ่านสานึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทายาทอ่านประวัติผู้วายชนม์ (พอสังเขป) สงบนิ่ง 1 นาที และในเวลา 16.00 น.ประธานในพิธีทอดผ้าไตรพระราชทาน จานวน 5 ไตร และพระราชาคณะ 1 รูป และพระสงฆ์สมณศักดิ์ 4 รูป พิจารณาผ้าไตรบังสุกุล (ใช้พัดยศ) ประธานในพิธีประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ (นิมนต์พระพิธีธรรมสวด) พระสงฆ์สมณศักดิ์ที่พิจารณาผ้าไตรพระราชทาน ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ และพระสงฆ์ 

 

พรพรรณ เพ็ชรแสน / สุริยา ปะตะทะโย ถ่ายภาพ 

 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ