ข่าว

นิติวิทยาศาสตร์ พร้อมตรวจหา "สารเสพติด" ทางเส้นผม เหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เผย พร้อมตรวจหา"สารเสพติด"ในร่างกายผู้ก่อเหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู" ผ่านเส้นผม ชี้ มีความแม่นยำมากกว่า ย้อนหลังได้ถึง 3 เดือน ยัน จนท.หากประสานมา พร้อมตรวจทันที

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.65 พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีการตรวจหา"สารเสพติด"ในร่างกาย ว่า ปัจจุบันวิธีการตรวจหา"สารเสพติด"ในร่างกาย มี 4 วิธี คือ ตรวจทางน้ำลาย ปัสสาวะ เลือด และเส้นผม โดยวิธีที่นิยมที่สุดคือ การตรวจทางปัสสาวะ เนื่องจากเป็นวิธีที่ง่าย ตรวจได้ครั้งละหลายคน และมีความสะดวกสำหรับผู้ใช้งานภาคสนาม แต่การตรวจด้วยวิธีดังกล่าว ก็มีข้อจำกัด โดยนับจากการใช้"สารเสพติด"ครั้งสุดท้ายไม่เกิน 3-5 วัน หากใช้"สารเสพติด"ก่อนหน้านี้ ผลตรวจ ก็อาจแสดงไม่ชัดเจน

นิติวิทยาศาสตร์ พร้อมตรวจหา "สารเสพติด" ทางเส้นผม  เหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู"

พ.ต.ต.สุริยา กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจหา"สารเสพติด"ทางเลือดและทางเส้นผม มีความแม่นยำและถูกต้องมากกว่า แต่การตรวจทางเส้นผม จะสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมผู้เสพย้อนหลังได้ว่า ใช้"สารเสพติด"ตั้งแต่เมื่อไหร่ โดยตัวแปรการเปรียบเทียบปริมาณ"สารเสพติด"อยู่ที่ความยาวของเส้นผม หากเส้นผมยาว 1 เซนติเมตร สามารถวิเคราะห์ข้อบ่งชี้การใช้"สารเสพติด"มาไม่น้อยกว่า 30 วัน ถ้าเส้นผมยาว 3 เซนติเมตร ก็บ่งชี้การใช้"สารเสพติด"มาไม่น้อยกว่า 90 วัน โดยสำหรับในประเทศไทย สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เป็นหน่วยงานแรก ที่มีการตรวจหา"สารเสพติด"ทางเส้นผม ทั้งบุคลากรและวิธีการตรวจได้มาตรฐานรับรอง ซึ่งในอนาคตจะมีการขยาย และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ให้ภาคีที่มีความพร้อมในการตรวจ

นิติวิทยาศาสตร์ พร้อมตรวจหา "สารเสพติด" ทางเส้นผม  เหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู"

"ขณะนี้ มีประชาชน และหน่วยงานรัฐประสานส่งตัวอย่างให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจหา"สารเสพติด" เนื่องจากสถาบันฯ มีเครื่องมือ ที่สามารถตรวจหา"สารเสพติด"ประเภท 1-5 ได้ถึง 26 ชนิด รวมถึงกัญชาด้วย แต่ขณะนี้ ยังไม่มีการประสานส่งตัวอย่างให้ตรวจหา"สารเสพติด"ของผู้ก่อเหตุ ที่ จ.หนองบัวลำภู มาที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งหากส่งมา เราก็พร้อมยินดีตรวจให้" ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าว 

นิติวิทยาศาสตร์ พร้อมตรวจหา "สารเสพติด" ทางเส้นผม  เหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู" นิติวิทยาศาสตร์ พร้อมตรวจหา "สารเสพติด" ทางเส้นผม  เหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ