ข่าว

ตรวจสำนวนแล้ว "ทนายไก่หมุน" สวมรอยว่าความ 5 คดี ใน 3 ศาลจังหวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โฆษกศาลยุติธรรม” เผยตรวจสำนวนพบ “ทนายไก่หมุน”สวมรอย 5 คดี ใน 3 ศาลจังหวัด ยังไม่มีคดีไหนที่สั่งเพิกถอนกระบวนพิจารณา นัดพร้อมตรวจสอบ 26 ต.ค.นี้ เผยคดีที่ชนะอัยการเป็นคดียักยอกทรัพย์ศาลกำเเพงเพชร มีทนายตัวจริงหลายคนว่าความ

7 ต.ค.256  จากกรณี นายพรเทพ (สงวนนามสกุล) ซึ่งมีอาชีพเป็น พ่อค้าไก่หมุน ปลอมตัวเป็นทนายความ รวมถึงปลอมตั๋วทนาย รับว่าความหลายคดี  ซึ่งล่าสุด ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้ในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร หลังจากมีผู้เสียหายรายหนึ่ง หลงเชื่อว่า นายพรเทพ เป็นทนายความ จึงได้ว่าจ้าง ซึ่งนายพรเทพ ได้หลอกให้โอนเงินจำนวน 4 หมื่น แต่เมื่อผู้เสียหายสอบถามถึงความคืบหน้าของคดี กลับถูกบ่ายเบี่ยง และนำคำพิพากษาปลอม ส่งมาให้ เมื่อผู้เสียหายนำไปตรวจสอบจึงพบว่าเป็นคำพิพากษาปลอม จึงดำเนินการแจ้งความ  กระทั่งจับกุมตัวนายพรเทพ ทั้งนี้ ตัวนายพรเทพ เคยฝึกงานที่สำนักงานกฎหมาย ทำให้ทราบกระบวนการทำงานของทนายความ 

 

 

 

 

 

นายพรเทพ พ่อค้าไก่หมุน ปลอมตัวเป็นทนายความ

 


ล่าสุด นายสรวิศ ลิมปรังษี  โฆษกศาลยุติธรรม   เปิดเผยว่า ในการดำเนินคดี กับนายพรเทพ พ่อค้าไก่หมุน ซึ่งปลอมเป็นทนายความ ไปว่าความคดีในศาลจังหวัดกำแพงเพชร ว่าจากการตรวจสอบ จนถึงปัจจุบันพบคดีที่นายพรเทพ ปลอมเป็นทนายความไปว่าความจำนวน 5 เรื่อง เเบ่งเป็นศาลจังหวัดกำเเพงเพชร 3 คดี ศาลนครสวรรค์ 1 คดี ศาลพิษณุโลก 1 คดี

 

ส่วนที่มีข่าวว่าศาลจะมีคำสั่งเพิกถอนคดีหมิ่นประมาท ในศาลจังหวัดกำเเพงเพชรที่นายพรเทพไปว่าความนั้น ข้อเท็จจริงศาลยังไม่ได้มีคำสั่ง เเต่มีการนัดพร้อมเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงในกระบวนพิจารณาในวันที่ 26 ต.ค.นี้ เเต่ยังไม่ได้มีคำสั่งเพิกถอนกระบวนพิจารณาเเต่อย่างใด โดยคดีที่ว่าดังกล่าวนี้ไม่ได้มีคู่ความร้องขอเเต่เป็นเรื่องที่ศาลเห็นเอง 

 

 

นายสรวิศ ลิมปรังษี  โฆษกศาลยุติธรรม

 

 

นายสรวิศ กล่าวอีกว่า กรณีที่มีการการอ้างว่ามีคดีที่นายพรเทพ ไปว่าความฝั่งของจำเลยเเละชนะคดี ที่มีพนักงานอัยการเป็นโจทก์นั้น ข้อเท็จจริงคือคดีดังกล่าวเป็นคดียักยอกทรัพย์มีจำเลย 3 คนซึ่งทุกคนต่างมีทนายความ โดยจำเลยที่ 2 ซึ่งมีทนายความ 2 คนคือนายพรเทพ ทนายปลอมเเละทนายอีกคนซึ่งเป็นทนายตัวจริงเเละมีใบอนุญาตว่าความ

 

 

 

 

โดยวันที่สืบพยานก็มีทนายที่มีใบอนุญาตว่าความดำเนินกระบวนพิจารณาด้วย เรียกได้ว่าคดีนั้นมีทนายความฝั่งจำเลย 3 - 4 คนจึงสู้ชนะยกฟ้องคดียักยอกทรัพย์ ส่วนทนายที่ใบอนุญาตตัวจริงจะทราบว่านายพรเทพเป็นทนายปลอมหรือไม่ ตนไม่ทราบ ซึ่งลักษณะคดียักยอกนี้ศาลได้มีการตรวจสอบเเล้วอาจจะไม่จำเป็นต้องเพิกถอนเพราะมีกระบวนพิจารณาที่ถูกต้องมีทนายที่ได้รับใบอนุญาตถูกต้องเป็นทนายในคดีไม่ใช่มีนายพรเทพคนเดียว เรียกว่ากระบวนการครบถ้วน
   

นายสรวิศ กล่าวว่า ในส่วนพื้นที่ทางศาลยังตรวจไม่พบเจออยู่ 5 คดีที่กล่าวมา ส่วนการดำเนินคดีนอกจากศาลจังหวัดกำเเพงเพชร ที่เเจ้งความไว้เเล้วทางศาลจังหวัดพิษณุโลกเเละศาลจังหวัดนครสวรรค์ ก็ส่งผู้อำนวยการศาลไปเเจ้งความความผิดที่เกี่ยวข้องนอกจากความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ศาลสามารถตั้งสำนวนเองได้ โดยการกระทำผิดของนายพรเทพก็จะเป็นการกระทำต่างกรรมต่างวาระว่ากันไปเเต่ละคดีถ้ามีการลงโทษก็จะเป็นการนับโทษต่อ

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ