ข่าว

อดีตพนักงานการท่าเรือฯ รวมตัว ร้อง "ปปป." โดนเบี้ยวกองทุนเลี้ยงชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตพนักงานการท่าเรือฯ รวมตัว ร้อง ปปป. ตรวจสอบ ปธ.กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ไม่ยอมจ่ายเงิน "บำเหน็จ" ตกทอด ตามที่ข้อกำหนด

วันนี้ ( 6 ต.ค.65)  เวลา 10.00 น.  ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง   นายกฤษฎา อินทามระ ทนายความ พา กลุ่มอดีตพนักงาน "การท่าเรือแห่งประเทศไทย"  รวมตัวเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ "ปปป."  เพื่อให้ดำเนินคดีกับประธานกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทย หลังจากพบว่าได้ทำลายหลักฐานการนำเงินเข้ากองทุนฯ และพบว่าได้เงินไม่ครบหลังจากออกจากกองทุน


นายยงยุทธ รองสกุล หนึ่งในอดีตพนักงานการท่าเรือฯ ที่ได้รับความเสียหาย เปิดเผยว่า ได้ทำงานที่การท่าเรือฯ มากว่า 35 ปี และก่อนที่จะ "เกษียณ" อายุได้สมัครเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับเงิน"บำนาญ" เพราะมีการเชิญชวนให้พนักงานเข้าสมัครกองทุนฯ โดยจะมีเงิน "บำเหน็จ" ตกทอดเข้าให้สมาชิกอีกคนละ 30 เท่าของเงินเดือน รวมทั้งเงินประเดิมเข้าบัญชีที่พนักงานจะโยกเงินบำนาญเดิมของตัวเองเข้าไปในกองทุนฯ 

แต่เมื่อ "เกษียณ" อายุกลับพบว่าเงินที่ได้มีเพียงเงินประเดิมประมาณ 2 ล้านบาท แต่เงินบำเหน็จตกทอด 30 เท่า ที่เหลืออีกกว่า 4 ล้านบาท กลับไม่ได้ตามที่ตกลงไว้ก่อนหน้านี้

ทางด้านทนายกฤษฎา  เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าการท่าเรือฯ ได้โอนเงินบำเหน็จตำทอดจำนวน 1,700 ล้านบาท เข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพของพนักงานแล้ว และเงินประเดิมรวมกว่า 4,000 ล้านบาท  แต่เมื่อพนักงานเกษียณอายุงาน ก็พบกับปัญหาดังกล่าว จึงได้ทำหนังสือไปสอบถามกับประธานกองทุนฯ แต่ได้รับหนังสือชี้แจงเป็นหนังสือกลับมาว่า ได้ทำลายเอกสารที่เกี่ยวกับการจ่ายเงินรายบุคคลไปแล้ว เนื่องจากเป็นเอกสารที่จัดเก็บเกิน 10 ปี 

ขณะเดียวกันทางอดีตพนักงานได้ไปร้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ "ดีเอสไอ"  ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้พิจารณารับเป็นคดีพิเศษ แต่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา 

อย่างไรก็ตาม การแจ้งความวันนี้ทางอดีตพนักงานต้องการให้ตำรวจช่วยตรวจสอบ โดย เฉพาะหลักฐานการเบิกจ่ายเงินของการท่าเรือฯ ที่โอนมาให้กับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และเหตุใดถึงไม่ยอมจ่ายให้กับพนักงานที่เป็นสมาชิกกองทุน รวมทั้งให้พิจารณาดำเนินคดีฐานทำลายเอกสารที่เป็นหลักฐานการนำเงินประเดิม และเงินบำเหน็จตกทอดให้กับสมาชิก และการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ