ข่าว

เปิดประวัติ "ทีมโฆษกอัยการ" ชุดใหม่ กับ ภารกิจกอบกู้ "ภาพลักษณ์" องค์กร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมข่าว"คมชัดลึกออนไลน์" เปิดประวัติการทำงาน ของ ทีม"โฆษกอัยการ" ทั้ง 5 คน ใครเป็นใคร ทำไมถึงเหมาะสมกับภารกิจ"กอบกู้ภาพลักษณ์"องค์กร หลังเจอมรสุมในคดี"บอส กระทิงแดง"

จากกรณี น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด ได้ลงนามคำสั่ง"สำนักงานอัยการสูงสุด" ที่ 1761/2565 ลงวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา เรื่องแต่งตั้งโฆษกและรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด จำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ อธิบดีอัยการ สํานักงานคณะกรรรมการอัยการ รักษาการในตำแหน่ง ผู้ตรวจการอัยการ เป็น "โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด" ,นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลแขวง รักษาการในตำแหน่ง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) เป็น "รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด" ,นายคถา สถลสุด อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย เป็น "รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด" ,นายทรงพล สุวรรณพงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการอัยการสูงสุด เป็น "รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด"และ นายจิตภัทร พุ่มหิรัญ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคดีแพ่งกรุงเทพใต้ เป็น "รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด"

 

"ทีมข่าวคมชัดลึกออนไลน์" ขอพาผู้อ่านมารู้จัก ทีม"โฆษกอัยการ" ทั้ง 5 คน ดังนี้

 

สำหรับทีม"โฆษกอัยการ"ชุดนี้ มีคนที่เคยผ่านงานโฆษกมาเเล้วหลายคน เช่น นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ ผู้ตรวจการอัยการ อดีตอธิบดีอัยการสำนักงานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ที่ดูแลทำบัญชีเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการทั่วประเทศ โดยยึดหลักอาวุโสมากที่สุด และเป็นมือหนึ่งในการช่วยงานอัยการสูงสุดมาหลายสมัย เคยเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจที่สำคัญ ดูแลให้คำปรึกษาเพื่อผลประโยชน์แก่ภาครัฐ และเป็นโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ในสมัย นายเข็มชัย ชุติวงศ์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นอัยการที่มือสะอาดคนหนึ่งอีกด้วย เเละยังเคยเป็นโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดมาก่อนหน้านี้เเล้ว

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย อดีตรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดหลายสมัย อย่างตอนโดนย้ายไปดำรงตำเเหน่งรองอธิบดีอัยการภาค 9 ก็ยังได้รับเเต่งตั้งจากอธิบดีอัยการปราบปรามทุจริตภาค 9 ให้เป็นโฆษกอัยการปราบปรามทุจริตภาค 9 ทำหน้าที่ เเถลงผลงานการดำเนินคดีทุจริตฯในภาค รวมทั้งเผยเเพร่ภารกิจการอำนวยความยุติธรรมของอัยการในภาค 9 พร้อมให้ความรู้กฎหมายประชาชนเเละข้าราชการเกี่ยวกับคดีทุจริตฯเพื่อเป็นเเนวทางในการปฏิบัติไม่ให้ต้องคดี ซึ่งได้รับการตอบรับชื่นชม รวมถึงข้อกฎหมายสำคัญทำให้ผลงานของอัยการในภาค 9 เป็นที่สนใจ

 

เคยดำรงตำเเหน่งสำคัญ คือผู้อำนวยการสำนักกิจการและโครงการในพระดำริ ฯ มีบทบาทในด้านการสนับสนุนการทำงานช่วยเหลือสังคมและผู้ด้อยโอกาสอย่างสม่ำเสมอ เคยออกหน้าประสานงานด้านกฎหมายช่วยเหลือ"น้องปาล์ม" เด็กที่โดนรถของกระทรวงสาธารณสุขชนจน"พิการตลอดชีวิต" ซึ่งภายหลังชนะคดีได้รับค่าเสียหายตามคำพิพากษาของศาล ล่าสุดได้ผ่านงานรองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลแขวง จึงเป็นผู้รู้ปัญหาความทุกข์ในชีวิตประจำวันประชาชนเป็นอย่างดี เป็นผู้มีจุดยืน มีความชัดเจนในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น และการวิ่งเต้นโยกย้ายตำแหน่งตลอดมา เคยเป็นรองโฆษกอัยการฯ หลายสมัย ปัจจุบันยังช่วยงานภาครัฐในตำแหน่งประธานอนุกรรมการการเลือกตั้ง และประธานอนุกรรมการปราบปรามการการทุจริตในภาครัฐ ฯ ทั้งยังเคยเป็นกรรมการบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ด้วย

เป็นที่สังเกตว่า นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ ,นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง และนายคถา สถลสุต ทั้งหมดล้วนมีประสบการณ์ เคยเป็นทีมเลขานุการช่วยงานสำคัญให้กับ นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อดีตอัยการสูงสุด ซึ่งดำรงตำแหน่งนานถึง 4 ปี ซึ่งกล่าวกันว่า เป็นผู้นำที่มีความสามารถ พัฒนาองค์กรอัยการจนเป็นที่ยอมรับมากที่สุด 

 

คาดว่าคงเป็นนโยบายหนึ่งของ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุดคนใหม่ ที่จะกอบกู้ภาพลักษณ์องค์กรให้ดีขึ้น หลังจากองค์กรอัยการได้รับมรสุมและผลกระทบอย่างรุนแรง ตั้งแต่ คดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ "บอส กระทิงแดง" เป็นต้นมา

 

ส่วนรองโฆษกอีก 2 คน คือ นายทรงพล ก็เป็นทีมหน้าห้องของอัยการสูงสุดตั้งเเต่ยุค นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ จนถึงคนปัจจุบัน ส่วน นายจิตภัทร ก็เคยผ่านงานรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดมาก่อน เเละยังเคยเป็นนักร้องและพิธีกรชื่อดัง ก่อนรับราชการเป็นอัยการอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ