ข่าว

"แม่น้ำปิง" ใน จ.เชียงใหม่ สูงเกิดจุดวิกฤติ ขอให้ ปชช.ยกของขึ้นที่สูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานเชียงใหม่ แจ้งเตือน "แม่น้ำปิง" ท่วมสูงเกิดจุดวิกฤติ ขอให้ ปชช.ยกของขึ้นที่สูง

จากกรณีที่ "กรมอุตุนิยมวิทยา" ออกประกาศ ฉบับที่ 24 ลงวันที่ 29 กันยายน 2565 ว่า จะมี "พายุโนรู" หรือ ไต้ฝุ่นโนรู (NORU) ประกอบกับ อิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคเหนือด้านตะวันตก ขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้เกิดสถานการณ์ภัยในพื้นที่ 22 จังหวัด

 

ล่าสุดวันนี้ (2 ตุลาคม 2565) เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. นายสุดชาย พรหมมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในพื้นที่ จังหวัด เชียงใหม่ มีปริมาณในตกต่อเนื่อง ทั่วทั้งจังหวัด ทำให้สถานการณ์น้ำใน "แม่น้ำปิง" ล้นตลิ่ง ท่วมป่าพร้าวนอก ซึ่งได้แจ้งเตือน เมื่อช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. และคาดว่า น้ำจะท่วมสูงเกิดจุดวิกฤติ 15 ซม. บริเวณช้างคลาน โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยแผนกประถม บ้านเด่น

ขณะที่สำนักงานชลประทานที่ 1 ณ ศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ (SWOC1) ยังคงติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด แบบ Real Time ซึ่งพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำปิงหลากท่วมคือ  พื้นที่โซน 1 คือ บริเวณป่าพร้าวนอก ร้านอาหารท่าน้ำ แถวโรงเหล้า ทางลอดใต้สะพานป่าแดด จะได้รับผลกระทบน้ำท่วมเป็นพื้นที่แรก

 

น้ำท่วมสูง

 

สำหรับสถานการณ์ภัย ปภ.รายงาน ว่ามีในพื้นที่ 22 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน พะเยา เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง สุโขทัย เพชรบูรณ์ พิจิตร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ ยโสธร อุบลราชธานี ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ ชัยภูมิ มุกดาหาร สระบุรี ชัยนาท สระแก้ว ปราจีนบุรี และพังงา รวม 83 อำเภอ 197 ตำบล 572 หมู่บ้าน

ประชาชนได้รับผลกระทบ 8,249 ครัวเรือน ผู้เสียชีวิต 1 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ผู้สูญหาย 2 ราย ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 17 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน พะเยา เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง สุโขทัย เพชรบูรณ์ พิจิตร ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ชัยนาท ปราจีนบุรี และพังงา รวม 72 อำเภอ 178 ตำบล 548 หมู่บ้าน ขณะที่สถานการณ์น้ำล้นตลิ่งยังคงมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 5 จังหวัด ได้แก่ ตาก พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ปทุมธานี และสิงห์บุรี รวม 17 อำเภอ 132 ตำบล 685 หมู่บ้าน 

 

ทั้งนี้ขอแจ้งเตือน ไปยังพี่น้องประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เก็บสิ่งของและยกขึ้นที่สูง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะอยู่ในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะมีการเสริมคันดิน จุดพื้นที่เสี่ยงลุ่มต่ำริมแม่น้ำ เตรียมเครื่องสูบน้ำ เครื่องจักร เครื่องมือ ซึ่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ จะดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน คาดว่าระดับน้ำจะลดลง โดยใช้เวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

 

ขอบคุณข้อมูล : เชียงใหม่นิวส์ https://www.chiangmainews.co.th/disaster/2752515/

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

Twitter : https://twitter.com/Kom_chad_luek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ