ข่าว

"ตำรวจ" ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อย กลุ่มม็อบราษฎร​ นัดชุมนุมปราศรัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบช.น.​ ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อย กลุ่มม็อบราษฎร​ นัดชุมนุมปราศรัยเกาะพญาไท "อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ" ย้ำแม้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยังมี พ.ร.บ.การชุมนุมฯ ยังต้องขออนุญาตก่อนชุมนุม 24 ชั่วโมง เผยเตรียมกำลังรองรับแยกสามเหลี่ยมดินแดง คาดไม่น่าจะเกิดเหตุวุ่นวาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ เมื่อเวลา​ 19.00​ น.​พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) แถลงข่าวถึงสถานการณ์การชุมนุม  พอกันที 8 ปี ประยุทธ์  ที่ "อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ"  เขตราชเทวี โดยระบุว่า ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ส่งมอบนโยบายไว้ตั้งแต่เช้า โดยตนได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้างานความมั่นคง (มค.) 

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า แม้จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปแล้ว การชุมนุมในวันนี้ยังเป็นไปตามมาตรา 20 ของ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ  ซึ่งทางผู้จัดกิจกรรมได้แจ้งต่อ สน.พญาไท ตามขั้นตอนแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบได้ประชุมชี้แจงซักซ้อม ทั้งการข่าว การดูแลความปลอดภัยกลุ่มผู้ชุมนุม และอำนวยความสะดวกประชาชน ที่สัญจรไปมา พร้อมเน้นย้ำว่า เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึง พ.ร.บ.การชมรมสาธารณะฯ ที่กิจกรรมจะต้องไม่กระทบต่อสาธารณประโยชน์ หากดำเนินตามกฎหมาย ก็คาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร

สำหรับกระแสข่าวว่าผู้ชุมนุมอาจเคลื่อนที่ไปยังจุดต่างๆ พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ เผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ตั้งสมมติฐานเอาไว้ หากมีกลุ่มที่จะฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ บางจุดที่เตรียมกำลังไว้คือสามเหลี่ยมดินแดง แต่คาดว่าไม่น่าจะมีกลุ่มหรือบุคคลที่จะไป

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ยังกล่าวว่า ได้มีเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์การกระทำผิดกฎหมายในการชุมนุม ไม่ว่าจะการขัดต่อกฎหมายปกติ หรือ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ ซึ่งรวมถึงเนื้อหาของการปราศรัยบนเวทีด้วย ซึ่งก็จะได้รวบรวมพยานหลักฐานต่อไป ขณะนี้ยังไม่พบการกระทำผิด พร้อมกำชับว่า ในทุกการจัดการชุมนุม จะต้องมีการแจ้งการชุมนุมล่วงหน้า 24 ชั่วโมงก่อนจัดการชุมนุม ตามมาตรา 10 ของ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ

เมื่อเวลา 19.30 น. มายด์ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ขึ้นปราศรัยบนเวที โดยระบุว่า "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"  ไม่มีความชอบธรรมในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้ก่อรัฐประหาร และยังกล่าวถึงการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง ในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา รวมถึงข้อเรียกร้องที่กลุ่มผู้ชุมนุมอยากให้มีการแก้ไขการบริหารงานในเชิงโครงสร้าง แต่กลับไม่เคยได้รับการตอบรับจากรัฐบาลชุดนี้เลย โดย 8 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมีแต่ส่วนเสีย ไม่มีส่วนได้ ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 ที่มีการร่างให้เอื้อต่อองคาพยพของพลเอกประยุทธ์ และการตัดสินของ "ศาลรัฐธรรมนูญ" เมื่อวาน เป็นเหมือนแรงผลักดันความไม่พอใจของประชาชนให้ไฟจุดติดอีกครั้ง และหลังจากนี้จะออกมาชุมนุมกันอีกครั้งจนกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะออกจากตำแหน่ง 
 
ต่อมา เวลา 20.15 กลุ่มผู้ชุมนุม ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ มีใจความระบุถึงคำวินิจฉัยของ "ศาลรัฐธรรมนูญ"  กรณีวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ว่าไม่ใช่เรื่องแปลกเหนือความคาดหมายแต่อย่างใด พร้อมกับโจมตีการวินิจฉัยของ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ในอดีตที่ผ่านมาว่าเป็นช่วยเหลือ พล.อ.ประยุทธ กับพวก จากนั้นได้ร่วมกันจุดเทียน โดยระบุว่าเป็นการไว้อาลัยต่อ "ศาลรัฐธรรมนูญ" และระบอบการเมืองไทย และได้ประกาศยุติการชุมนุม ในเวลา 20.25 น. โดยยังไม่มีการนัดหมายชุมนุมครั้งต่อไป 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ