ข่าว

ตู้เก็บรักษาดาบ ของเพชฌฆาตดาบคนสุดท้าย และปืน "ประหารชีวิต"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ มอบตู้เก็บรักษาดาบ ของเพชฌฆาตดาบคนสุดท้าย และปืน "ประหารชีวิต" เพื่อเก็บรักษาไว้ ณ พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งใหม่

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายบริหาร มอบ ตู้เก็บรักษาดาบ และปืน "ประหารชีวิต" โบราณ ของนายเหรียญ เพิ่มกำลังเมือง ซี่งเป็น "เพชฌฆาต"  ดาบคนสุดท้ายของประเทศไทย” เพื่อเก็บรักษาไว้ ณ พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งใหม่กรมราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี   

 

พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งใหม่

   ซึ่งดาบ "ประหารชีวิต" นี้ ได้ผ่านการ "ประหารชีวิต" นักโทษมาแล้ว 53 ศพ และต่อมาได้เปลี่ยนการ "ประหารชีวิต"เป็นการประหารด้วยปืน เมื่อปี พ.ศ. 2477 โดยนายเหรียญ เพิ่มกำลังเมือง ยังคงรับหน้าที่เป็น "เพชฌฆาต" ปืนต่ออีกระยะหนึ่ง (คนที่ 2 ต่อจาก จ.ส.ต.ทิพย์  มียศ) และได้ "ประหารชีวิต" นักโทษ  อีก 47  ศพ  สำหรับปืน "ประหารชีวิต" นั้น เป็นชนิดปืนแบล็คมันด์ ผลิตในประเทศเยอรมันและสเปน 
ปัจจุบันการ "ประหารชีวิต" ทั้ง 2 วิธี ได้ถูกยกเลิกไปแล้วเมื่อ ปี พ.ศ.2546 เป็นการ "ประหารชีวิต" ด้วยการฉีด "สารพิษ" แต่ประวัติศาสตร์ที่ยาวนานได้บอกเล่าเรื่องของการราชทัณฑ์ในอดีต ซึ่งสะท้อนให้เห็นวิวัฒนาการทางความคิดภูมิปัญญา ปรัชญาการลงทัณฑ์ในสมัยก่อนที่ว่า “การลงทัณฑ์รุนแรงถึงชีวิตนั้น  เพื่อเป็นการป้องปราม และป้องกันให้คนหวาดกลัวไม่กล้ากระทำผิดความผิดกฎหมายบ้านเมือง มิให้มีการเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

 

ดาบ ของเพชฌฆาตดาบคนสุดท้าย

นายธวัชชัยฯ กล่าวปิดท้ายว่า "พิพิธภัณฑ์" ราชทัณฑ์แห่งใหม่ นี้ มีกำหนดเปิดทำการ   จัดแสดงอีกครั้งภายในเดือนพฤศจิกายน 2565 หลังจากปิดตัวลงเมื่อ พ.ศ.2557 ใช้เวลากว่า 8 ปี  เพื่อทำการย้ายที่ทำการเดิม จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเดิม (สวนรมนีนาถ) กรุงเทพฯ กลับมาจัดแสดงยังจุดเริ่มต้น ณ กรมราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี แห่งนี้ ภายใต้แนวคิด  การลงทัณฑ์...กับกาลเวลาที่เปลี่ยนผ่าน”  ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาสภาพวัตถุ เครื่องมือ อุปกรณ์จริง ซึ่งถือเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ในงานราชทัณฑ์ที่ทรงคุณค่า และจะหาจากที่ใดไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ให้ถูกจัดเก็บรักษาไว้ในที่ที่เหมาะสมอย่างปลอดภัยเพื่ออนุรักษ์ให้กับข้าราชการ ประชาชนอนุชนคนรุ่นหลังได้เรียนรู้สืบสานต่อไป

การประหารชีวิต

 

การประหารชีวิต

 

ที่เก็บรักษาดาบ ของเพชฌฆาตดาบคนสุดท้าย

 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ YouTube: http:// https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ