ข่าว

ร้อง DSI สอบ "บิ๊กข้าราชการ" กระทรวงทรัพยากรฯ เอี่ยวทุจริตหมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จิรายุ" ปธ.กมธ.ศาลองค์กรอิสระ ร้อง DSI ตรวจสอบ "บิ๊กข้าราชการ" กระทรวงทรัพยากรฯ เอี่ยวทุจริตหลายโครงการ มูลค่ารวมกว่าหมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. นาย จิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาลองค์กรอิสระองค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจองค์การมหาชน และกองทุน เดินทางมาที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เพื่อยื่นหนังสือ ขอให้ตรวจสอบการบริหารงานของข้าราชการระดับสูงในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังจากตรวจสอบพบการทุจริตหลายโครงการในหลายกรม 

 

นายจิรายุ กล่าวว่า หลังการ อภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลที่ผ่านมาเสร็จสิ้น ตนในฐานะคณะกรรมาธิการกิจการศาลฯได้สืบหาพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงในประเด็นสำคัญของ 4 กระทรวงที่มีการอภิปราย คือ กระทรวงคมนาคม , กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , กระทรวงแรงงาน , กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 

ที่น่าสนใจ คือ ได้รับเอกสารจากข้าราชการประจำในกระทรวงและในกรมต่างๆ ที่มองเห็นความไม่ยุติธรรม ความไม่ซื่อสัตย์สุจริตของผู้บริหาร จึงได้ส่งข้อมูลมา ซึ่งจากการรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งบุคคลและเอกสาร และจากการลงพื้นที่สืบหาข้อเท็จจริง พบว่ามีข้าราชการระดับสูงรู้เห็นเป็นใจ กระทำการผิดกฎหมายหลายฉบับด้วยกันอย่างเป็นกระบวนการมีการแบ่งแยกหน้าที่กันทำเป็นเครือข่ายจนนำไปสู่การทุจริต  

 

โดยที่ประชุมของคณะกรรมาธิการฯมีมติให้ส่งคำร้องทุกข์กล่าวโทษไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) เพื่อให้เอาผิดกับผู้บริหารระดับสูงฝ่ายการเมือง ผู้บริหารกระทรวงและผู้บริหารหน่วยงานภายใต้สังกัด ที่กระทำความผิดต่อเนื่องกันในปีงบประมาณ 2563-2565  

ในส่วนของ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยื่นตรวจสอบกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากพบพยานหลักฐานสำคัญอันควรเชื่อได้ว่าผู้บริหารระดับสูง ไม่ต่ำกว่าระดับรองอธิบดีมีส่วนรู้เห็นเป็นใจให้กับกลุ่มบริษัทเอกชน เพราะระดับนั้น มีอำนาจสั่งการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งมีการแบ่งแยกหน้าที่กระทำกันเป็นเครือข่าย อย่างเป็นระบบ วางแผนกันกำหนดนโยบาย และฮั้วประมูลในโครงการจำนวนมากของกระทรวง มูลค่ารวมกันกว่า 1หมื่นล้านบาท จึงมีมติให้ยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดที่มีมูลค่าสูง อีกทั้งยังมีพฤติกรรมคล้ายองค์กรอาชญากรรมทางเศรษฐกิจที่มีความซับซ้อน เป็นเครือข่ายด้วย

 

ส่วนกระทรวงที่เหลือที่ยังไม่ยื่นให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ คือ 
- กระทรวงคมนาคม ศาลอาญาทุจริตฯมีคำพิพากษาออกมาแล้วในเรื่องของรถไฟฟ้าสายสีส้มทำให้ต้องกลับไปทบทวนเอกสารบางอย่าง 
- กระทรวงแรงงาน ยังมีรายละเอียดอีกมากที่ต้องรวบรวม  
- กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ยื่นเรื่องให้ ปปช.ไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งทราบว่าปปช.ได้ตั้งกรรมการไต่สวนแล้วและกรรมาธิการฯได้พบพยานหลักฐานเพิ่มเติมซึ่งจะทยอยนำส่ง ปปช.ในเร็ววันนี้

จิรายุ ห่วงทรัพย์

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote   https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ