ข่าว

"ประยุทธ" ไขก๊อก ลาออก รองโฆษกอัยการ ลงสมัครชิง "ก.อ."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประยุทธ" รองโฆษกอัยการ "ไขก๊อก" ลงสมัครชิง ก.อ. "อสส."เซ็นอนุญาตมีผล 1 ต.ค.นี้ เผยประสบการณ์เเน่น โชกโชนบู๊บุ๋น นั่งทีมโฆษก 7 ปี ไขข้อเท็จจริง กู้ภาพลักษณ์องค์กร

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งอนุญาตในหนังสือลาออกจากตำเเหน่งรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ของ นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ โดยหนังสือขออนุญาตลาออกดังกล่าวความว่า

 

กราบเรียน "อัยการสูงสุด" ตามที่ข้าพเจ้า นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ได้รับแต่งตั้งจากท่านอัยการสูงสุด ให้ดำรงตำแหน่งรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.58 เป็นต้นมา นั้น ด้วยข้าพเจ้ามีความประสงค์จะเสนอตัวเพื่อรับการเลือกตั้งในตำแหน่ง"กรรมการอัยการ" ผู้ทรงคุณวุฒิ โดยสำนักงานคณะกรรมการอัยการประกาศให้ผู้ประสงค์จะแสดงตนเพื่อรับการเลือกตั้ง ต้องยื่นเสนอตัวภายในวันที่ 23 ก.ย.65 และมีประกาศให้ส่งบัตรลงคะแนนในวันที่ 10 ต.ค.65 จนกว่าจะแล้วเสร็จ และให้มีการนับคะแนนในวันที่ 2 พ.ย.65 ซึ่งข้าพเจ้าได้ยื่นหนังสือแสดงตนต่อ อธิบดีอัยการ สำนักงานคณะกรรมการอัยการแล้ว เมื่อวันที่ 21 ก.ย.65  โดยผู้เสนอตัวดังกล่าว จะต้องไม่หาเสียงหรือแสดงตนในลักษณะจูงใจหรือเชิญชวนให้ข้าราชการอัยการลงคะแนนเลือกตนเอง ซึ่งข้าพเจ้าเห็นว่าการทำหน้าที่รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ต้องมีการแถลงข่าวหรือให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน อันอาจเป็นการต้องห้ามตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอัยการ ข้าพเจ้าจึงขอลาออกจากรองโฆษก สำนักงานอัยการสูงสุด ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่  1 ต.ค.65 เป็นต้นไป  จึงกราบเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

สำหรับ นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ซึ่งเป็นรองอธิบดีอัยการปีที่ 2 มีบทบาทเป็นที่รู้จักในฐานะรองโฆษกอัยการฯ ที่โดดเด่น โดยนั่งตำเเหน่งรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดมายาวนานถึง 7 ปีซ้อน เรียกว่านานที่สุดในขณะนี้ โดยรับหน้าที่เเถลงคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน เเละคดีใหญ่สะเทือนขวัญ สำคัญหลายคดี ให้กับสื่อมวลชนเเละประชาชนเข้าใจชัดเเจ้ง ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ที่มีความสามารถในการอธิบาย และสื่อสารข้อกฎหมายด้วยถ้อยคำที่กระชับเข้าใจง่าย ที่ผ่านมามีบทบาทการสร้างภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือขององค์กรเป็นอย่างมาก ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญงานสายคดี เกือบตลอดชีวิตราชการ นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อดีตอัยการสูงสุด ไว้วางใจให้ดำรงค์ตำแหน่งอัยการจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นสำนักงานสำคัญ มีสถิติคดีสูงเป็นนั้นดับหนึ่งของประเทศโดยเฉลี่ยปีละเกือบ 13,000 คดี

 

เคยเป็นอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา เเละย้ายข้ามมาทำงานคดีพิเศษซึ่งเป็นคดีที่มีความสลับซับซ้อน เเละเติบโตเป็นระดับรองอธิบดีที่สำนักงานนี้ เเสดงว่าได้รับไว้เนื้อเชื่อใจจากผู้บริหาร เพราะสำนักงานคดีพิเศษเป็นสำนักงานที่รับพิจารณาสำนวนคดีของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และคดีป้องกันและปราบ ปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.ซึ่งรวมถึงคดีการเมืองเเละการชุมนุมของม๊อบการเมืองต่างๆสำนักงานดังกล่าวจึงมีบทบาทสำคัญ

นายประยุทธ จบหลักสูตร วปอ.รุ่นที่ 59 จากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หมู่สิงโต กับ "บิ๊กเด่น" พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ว่าที่ ผบ.ตร.นอกจากนี้ยังได้รับแต่งตั้งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ของกระทรวงยุติธรรม และเป็นประธานพัฒนากฎหมาย และอนุกรรมการพัฒนากฎหมายของหน่วยราชการอีกหลายคณะ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.65 นายสิงห์ชัย อัยการสูงสุด ได้ออกประกาศสำนักงานอัยการสูงสุด เรื่อง การแนะนำตัว เผยแพร่ประวัติการทำงาน ผลงาน และวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ ของบุคคลที่สมควรได้รับเลือกเป็นกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.อ.) สรุปว่า ด้วยสำนักงานอัยการสูงสุดจะดำเนินการให้มีการเลือกกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิแทน น.ส.นารี ตัณฑเสถียร และนายศักดา ช่วงรังษี ซึ่งได้พ้นจากตำแหน่งเพราะเป็น ก.อ.โดยตำแหน่ง และนายสุวิช ชูตระกูล และนายพรชัย ชลวาณิชกุล ซึ่งได้พ้นจากตำแหน่งเพราะไปดำรงตำแหน่งอัยการอาวุโส ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65 

 

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 24 ของระเบียบคณะกรรมการอัยการว่าด้วยหลักเกณฑ์ และ วิธีการเลือกประธาน ก.อ. และกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ และการห้ามหาเสียงในการเลือกประธาน ก.อ. และ กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ศ.2561 อัยการสูงสุดจึงออกประกาศ 

 

1.บุคคลผู้มีสิทธิรับเลือกเป็นกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นข้าราชการอัยการชั้น 5 ขึ้นไป ผู้ใดประสงค์ จะให้สำนักงานคณะกรรมการอัยการเผยแพร่ข้อมูลในการแนะนำตัว ประวัติการทำงาน ผลงาน และวิสัยทัศน์ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ของตน ให้ยื่นแบบแสดงความประสงค์ให้เผยแพร่ข้อมูลบุคคลในการแนะนำตัว และวิสัยทัศน์ตามแบบท้ายประกาศนี้ พร้อมด้วยรูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวกและไม่สวมแว่นตาดำขนาด 2 นิ้ว จำนวน 1รูป (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน นับถึงวันส่งข้อมูล) โดยให้ส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการอัยการ ภายใน 23 ก.ย.นี้


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ