ข่าว

ปภ.เตือนช่วงวันที่ 25–27 ก.ย.65 เฝ้าระวัง "แม่น้ำเจ้าพระยา" สูงขึ้น 9 จังหวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปภ.เตือนช่วงวันที่ 25–27 ก.ย.65 เฝ้าระวัง "แม่น้ำเจ้าพระยา" เพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่ 9 จังหวัด ภาคกลาง และ กรุงเทพมหานคร

วันนี้ (23 ก.ย.) เวลา 14.00 น. กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้รับแจ้งจากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ว่า ช่วงวันที่ 21-26 กันยายน 2565 จะมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องปรับให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นในเกณฑ์ 2,200–2,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งส่งผลให้ช่วงวันที่ 25 - 27 กันยายน 2565 ระดับน้ำท้ายเขื่อนจะเพิ่มสูงขึ้นจากประมาณ 0.30 – 0.50 เมตร

 

ซึ่ง ปภ.แจ้งเฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำใน "แม่น้ำเจ้าพระยา" จำนวน 9 จังหวัด ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ รวมถึงกรุงเทพมหานคร 

นอกจากนี้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่ง "แม่น้ำเจ้าพระยา" หรือ แม่น้ำทุกสาย เตรียมพร้อมรับมือระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงประสานท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

 

เฝ้าระวังน้ำท่วม

ส่วนพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำตามริมแม่น้ำ ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมถึงแจ้งเตือนผู้ประกอบกิจการในแม่น้ำ อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร ท่าเทียบเรือโดยสารสาธารณะ ตลอดจนแจ้งจังหวัดประสานท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำ

 

สำหรับประชาชนในพื้นเสี่ยง ขอให้ติดตามข้อมูลปริมาณน้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมรับมือผลกระทบ จากสถานการณ์น้ำใน "แม่น้ำเจ้าพระยา" โดยประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” และหากได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง 

logoline