ข่าว

"ชูวิทย์" ชี้คดีทุจริต 396 "โรงพัก" 10 ปีนานเกินไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชูวิทย์" หอบชาร์ต แสดงเส้นทางการดำเนินคดี 396 โรงพัก ตั้งแต่ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง สุเทพ พร้อมพวก เมื่อปี 2542 ต้องใช้เวลาถึง10 ปี

นาย ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์  อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักประเทศไทย แถลงถึงโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ (ทดแทน) โครงการก่อสร้างอาคารที่พัก (แฟลตตำรวจ)  โดยมีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ  อดีตรองนายกรัฐมนตรี , พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ , พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ , บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด และ นายวิศณุ วิเศษสิงห์ เป็นจำเลยที่ 1-6 ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 20 กันยายน นี้

นายชูวิทย์  กล่าวว่า คดีนี้ริเริ่ม โครงการเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2552 ในสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ก่อนมีการเริ่มก่อสร้าง ในวันที่ 26 มีนาคม 2554 เป็นระยะเวลา 150 วัน จนมาถึงระยะเวลาการก่อสร้างในสมัยที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแล ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2554 ถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2555 ก่อนจะหมดสัญญา จึงมีการขยายเวลาก่อสร้างครั้งที่1 ไปจนถึงวันที่ 17 กรกฏาคม 2555 (30 วัน) และขยายเวลาต่ออีกครั้งที่2 จนถึงวันที่ 13 มกราคม 2556 (180 วัน) รวมระยะเวลา 510 วัน 396 โรงพัก มีมูลค่าความเสียหาย 5,848 ล้านบาท


นายชูวิทย์  ได้นำชาร์ต ที่ใช้อภิปรายในรัฐสภา เมื่อปี 2555 มาประกอบการแถลงข่าวด้วย โดยเปิดเผยว่า มหากาพย์ทุจริตสร้างโรงพักใช้เวลาถึง 10 ปี จึงจะมีการตัดสินคดี นาฬิกาประเทศไทยเดินช้ากว่าประเทศอื่นในเรื่องของการปราบปรามการทุจริต เพราะว่าในประเทศที่พัฒนาแล้วการทำคดีทุจริตต่อภาครัฐนั้น จะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อนำคนผิดมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด แต่สำหรับประเทศไทย มีการนำเรื่องการเมืองเข้ามาพัวพันมากเกินไป ทำให้การตรวจสอบทำคดีทุจริตเป็นไปอย่างล่าช้า อีกทั้งสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งถือเป็นทนายแผ่นดิน ก็ยังไม่สั่งฟ้องผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ ป.ป.ช. ต้องเป็นผู้ฟ้องเอง ถ้ายังเป็นเช่นนี้ต่อไป อย่าหวังว่าประเทศไทยจะพัฒนาไปกว่านี้ได้ นโยบายการปราบปรามคอรัปชั่นที่รัฐบาลเคยบอกว่าจะทำอย่างจริงจัง ก็ไม่มีวันที่จะทำได้ เพราะการทุจริตสร้าง"โรงพัก" ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรเลย แต่ยังใช้เวลาล่วงเลยได้นานถึงเพียงนี้ โดยส่วนตัวหลังจากนี้ ไม่ได้ คาดหวัง อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ไม่สามารถไปก้าวล่วงคำพิพากษาของศาลได้

 

สำหรับการทุจริตในครั้งนี้ เมื่อปี 2555 นายชูวิทย์ ซึ่งเป็น ส.ส.ในขณะนั้น ได้อภิปรายถึงความไม่ชอบมาพากลของโครงการนี้ต่อรัฐบาล ซึ่งขณะนั้นอยู่ในยุคของรัฐบาลที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี จนนำไปสู่การส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ รวบรวมพยานหลักฐาน และเสนอ ป.ป.ช. ดำเนินการสอบสวนในที่สุด

ต่อมา วันที่ 6 สิงหาคม 2562  ป.ป.ช.แถลงมติชี้มูลความผิดโครงการ 396 โรงพัก โดย นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กรณีทุจริตโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ หรือโรงพักทดแทน 396 แห่ง มีมูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ส่วน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีมูลความผิดอาญา ม.157 และมีมูลความผิดวินัย

ขณะเดียวกันชี้มูลความผิด"ตำรวจ"ในคณะกรรมการประกวดราคาทั้งทางอาญาและทางวินัย พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ และ พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์ มีมูลความผิดทางอาญา ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของ รัฐ พ.ศ. 2552 และตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมีมูล ความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง 

ส่วน พ.ต.อ.จิรวุฒิ จันทร์เพ็ญ , พ.ต.อ.สุทธี โสตถิทัต , พ.ต.อ.พิชัย พิมลสินธุ์ , พ.ต.อ.ณัฐเดช พงศ์วรินทร์ และ พ.ต.อ.ณัฐชัย บุญทวี มีมูลความผิด ทางวินัยอย่างไม่ร้ายแรง

ขณะที่ชี้มูลความผิดบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด บริษัทรับเหมาฐานสนับสนุนการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ 

ส่วน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ , พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีต ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ธีรยุทธ กิติวัฒน์ และพล.ต.ท. สุพร พันธุ์เสือ อดีตผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป 

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังมีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ  กรณีการอนุมัติโครงการก่อสร้างแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ 163 แห่ง ซึ่งถือเป็นกรรมเดียวกับกรณีสร้างโรงพัก ส่วนคณะกรรมการประกวดราคามีมูลความผิดทางอาญาและทางวินัยร้ายแรงอีกด้วย 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ