ข่าว

ระวัง"มิจฉาชีพ" หลอกลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ ขโมยข้อมูลส่วนตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.เตือนระวัง"มิจฉาชีพ" ฉวยโอกาสจากความเดือนร้อน หลอกลงทะเบียน รับเงินช่วยเหลือ หวังขโมยข้อมูลส่วนตัว ไปใช้ในทางมิชอบ

วันที่ 19 ก.ย.2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้มีนโยบายให้ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" แจ้งเตือน และประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทัน ถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่อง มาโดยตลอดนั้น

 

เนื่องด้วยในห้วงที่ผ่านมา "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" พบว่า มักมีกลุ่ม"มิจฉาชีพ" ที่มีพฤติการณ์ในการกระทำความผิด โดยอาศัยความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชน สร้างเรื่องราวในการหลอกลวงด้วยวิธีต่างๆ เช่น การหลอกลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 ปลอม การหลอกลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือจากโควิด-19 ปลอม และหลอกลวงลงทะเบียนรูปแบบอื่นๆ อ้างว่าเพื่อรับเงินช่วยเหลือต่างๆ นั้น

ในปัจจุบันพบว่า มีพี่น้องประชาชนบางส่วน ได้รับความเสียหายจากการเกิดฝนตกหนัก และอุทกภัยในหลายพื้นที่ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" จึงขอเตือนมายังพี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวังกลุ่ม"มิจฉาชีพ"ที่ฉวยเอาโอกาสนี้ ในการสร้างเว็บไซต์ปลอม หรือโพสต์ข้อมูลปลอมในสื่อสังคมออนไลน์ อ้างเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน เปิดลงทะเบียนเพื่อรับเงิน หรือสิ่งของช่วยเหลือจากน้ำท่วม โดยหวังเอาข้อมูลส่วนบุคคล เมื่อเหยื่อหลงเชื่อส่งข้อมูลส่วนตัวให้กับคนร้าย ก็อาจถูกนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้โดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายเสียหายให้กับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวได้

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นเว็บไซต์ หรือบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ใด อ้างเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน เปิดให้ติดต่อลงทะเบียนเพื่อรับเงิน หรือสิ่งของช่วยเหลือต่างๆ ขอให้โทรศัพท์สอบถาม หรือติดต่อกับหน่วยงานดังกล่าวโดยตรง ว่ามีการจัดให้ลงทะเบียนเพื่อรับเงิน หรือสิ่งของช่วยเหลือจริงหรือไม่ หากไม่จริง ขอให้พี่น้องประชาชนแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบโดยเร็ว เพื่อดำเนินการกับกลุ่ม"มิจฉาชีพ" ที่ฉวยโอกาสจากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และหากพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายจากการ"อาชญากรรมทางไซเบอร์" สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://www.thaipoliceonline.com/ ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline