ข่าว

"อนุพงษ์" สั่งตัดไฟทันที หากจุดไหนพบ "เสี่ยงอันตราย" ต่อ ปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุพงษ์" สั่งการไฟฟ้าเร่งตรวจสอบจุด "เสี่ยงอันตราย" ในพื้นที่น้ำท่วม หากประเมินว่าจะไม่ปลอดภัยต่อ ปชช. ให้ตัดไฟทันที

จากกรณีเด็กนักเรียนถูกไฟฟ้าช็อต เนื่องจากเกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครอุดรธานี และเกิดเหตุไฟฟ้ารั่ว ที่บริเวณเสาไฟส่องสว่างประตู ด้านหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ ถนนศรีชมชื่น จากนั้น นายอรรถชัย อาจอุดม หรือ น้องบาส อายุ 19 ปี นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี เข้าให้การช่วยเหลือ จนเป็นที่กล่าวถึงในโซเชียล

 

 

ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อคืนนี้ (17 ก.ย.65) เวลา 23.30 น. พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) สั่งการให้ตัดกระแสไฟฟ้าทันที หากตรวจสอบพบมีกระแสไฟฟ้ารั่วไหลหรือประเมินว่าจะเป็นอันตรายต่อประชาชน โดยให้จังหวัดกรุงเทพมหานคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้านครหลวงตรวจสอบจุด "เสี่ยงอันตราย" จากกระแสไฟฟ้ารั่วจากเสาไฟฟ้าในพื้นที่ประสบอุทกภัย 

พลเอก อนุพงษ์ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนัก ทำให้มีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้างในหลายพื้นที่ จึงมีความ "เสี่ยงอันตราย" จากอุบัติภัยในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอุบัติภัยจากไฟฟ้าทั้งไฟฟ้าช็อตและไฟฟ้าดูด ที่อาจทำให้ได้รับอันตรายแก่ชีวิตได้ ดังกรณีเหตุการณ์ไฟฟ้าดูดเนื่องจากฝนตกน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในจังหวัดอุดรธานี

 

  พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา

นอกจากนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อม ในการช่วยเหลือด้านระบบไฟฟ้าแก่ประชาชนในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย รวมถึงประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนและสร้างการรับรู้ในการระมัดระวังตนเองจากไฟฟ้าที่มักความเสี่ยงเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงที่มีฝนตกและมีน้ำท่วมขัง

 

 

น้ำท่วมหลายพื้นที่

พลเอก อนุพงษ์ เปิดเผยอีกว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ขอให้ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า ปลั๊กไฟ และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และย้ายขึ้นที่สูงให้พ้นจากระดับน้ำท่วมถึง หากมีน้ำท่วมบ้าน ให้สับคัตเอาท์เพื่อตัดกระแสไฟฟ้า โดยสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือช่างไฟฟ้าที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านระบบไฟฟ้า มาดำเนินการปลดสวิตช์ เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว  และลดความ "เสี่ยงอันตราย"

 

ทั้งนี้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ Line Official Account ปภ.รับเเจ้งเหตุ 1784 เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป และหากพบเห็นจุดเสี่ยงอันตรายจากไฟฟ้าสามารถโทรแจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สายด่วน 1129

 

ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร แจ้งได้ที่สายด่วน 1130 การไฟฟ้านครหลวง ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ