ข่าว

สะท้อนวงการ "ตำรวจ" กำลังพลน้อยกว่าภาระหน้างาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประสบการณ์ "นิสิตจุฬาฯ" เรียนรู้งานของ "ตำรวจ" ทำให้รู้ความยากลำบากการทำงานพร้อมสะท้อนปัญหา กำลังพลน้อยกว่าภาระหน้างาน

หลังจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดโครงการ Special LawLAB "การสืบสวนสอบสวนยุค5G" โครงการนำร่องศึกษาเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง หรือ Young Lawyers – Police Engagement Pilot Project ไปเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2565 เปิดโลกตำรวจ สร้างประสบการณ์นอกตำรา ให้เหล่านิสิต คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่สมัครใจร่วมเรียนรู้

 

โดยเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ จัดให้มีพิธีปิดโครงการดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมคณาจารย์จากคณธนิติศาสตร์ จุฬาฯ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมคณะตำรวจที่เป็นครูพี่เลี้ยงเข้าร่วมพิธี

 

สำหรับโครงการนี้ คัดเลือกนิสิตชั้นปีที่ 2 – 4 คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เข้าฝึกอบรมภาควิชาการ และภาคปฏิบัติ กับตำรวจใน 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล, สน.พญาไท, สน.ห้วยขวาง, สน.บางเขน, สน.บางนา และ สน.พระโขนง มี พล.ต.ท.สำราญ ฯ พล.ต.ต.นพศิลป์ ฯ  เป็นผู้กำกับดูแลการฝึกอบรมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

น้องนิสิตที่เข้าร่วมโครงการฯ ต่างเผยถึงความรู้สึกในการอบรมครั้งนี้ บอกว่าดีใจ และสนุกกับการเข้าร่วมฝึกเรียนรู้การทำงานของตำรวจ ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ที่ไม่มีอยู่ในตำรา ทำให้รู้ว่าบางครั้งทฤษฎีที่เรียนมา ไม่สามารถนำมาใช้ได้จริงในทางปฏิบัติ จะต้องรู้จักปรับเปลี่ยนตามเหตุการณ์เฉพาะหน้า นอกจากนี้ทำให้เห็นกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นทางว่ากว่าจะได้ข้อมูล พยานหลักฐาน นำไปสู่การจับกุมคนร้ายนั้นต้องใช้ความรู้ ความสามารถ ความอดทนในทุกขั้นตอน ซึ่งหลายๆอย่างตำรวจจำเป็นต้องปกปิดข้อมูล ไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณชนได้ เนื่องจากอาจจะกระทบต่อรูปคดี จนอาจจะทำให้กลายเป็นประโยชน์กับทางผู้ต้องหา

ขณะเดียวกันด้านงานสอบสวน ผู้เข้าอบรม ก็รู้สึกว่า การฝึกอบรมในโครงการนี้ ทำให้เห็นว่าพนักงานสอบสวนที่ประจำตามโรงพักมีจำนวนไม่เพียงพอต่อภาระหน้างานที่มีจำนวนมาก และในเเต่ละวันพนักงานสอบสวนต้องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า รวมทั้งต้องรับกับอารมณ์ความรู้สึกของประชาชนที่เดินทางมาเเจ้งความร้องทุกข์ในแต่ละวันอีกด้วย 

"หากมีการจัดอบรมอีก ก็อยากจะเข้าร่วมโครงการ เเละเชิญชวนให้น้อง ๆ เพื่อน ๆ เข้าร่วมโครงการด้วย เป็นการเปิดมุมมอง เเละจะทำให้เข้าใจเจ้าหน้าที่ตำรวจมากยิ่งขึ้น" หนึ่งในนิสิตฯ ที่ร่วมโครงการกล่าว

ด้านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า รู้สึกถึงความตั้งใจของน้องๆ ที่มาร่วมโครงการ เพราะโครงการนี้เกิดขึ้น อยากฟังเรื่องการทำงานของตำรวจในมุมมองของประชาชน โดยเฉพาะน้องๆ รุ่นใหม่ ที่ต่อไปก็จะไปอยู่ในวงการกฎหมาย เบื้องต้นปัญหาส่วนใหญ่ที่ได้รับทราบจากนิสิต มาเป็นเรื่องของกำลังพลในส่วนของพนักงานสอบสวนที่ไม่เพียงพอต่อคดีที่มีจำนวนมาก โดยยอมรับว่าตำรวจในฝ่ายปฏิบัติมีจำนวนไม่เพียงพอต่อภาระหน้างาน จึงมีโครงการจะปรับลดฝ่ายอำนวยการและเพิ่มจำนวนฝ่ายปฏิบัติให้มากขึ้น ซึ่งจะนำข้อเเนะนำจากมุมมองของน้องๆ นิสิตไปปรับเเก้ เพื่อเตรียมทำหลักสูตร เเละโครงการต่อไป

"ส่วนตัวอยากเชิญอินฟลูเอนเซอร์ สื่อมวลชน เเละแอดมินเพจต่างๆ ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก เข้าร่วมด้วย เพื่อจะได้เห็นวิธีการ เเละเข้าใจการทำงานของตำรวจ และเพราะอยากได้กระจกส่องให้พวกเราด้วยว่าการทำงานในทุกวันนี้ยังมีข้อบกพร่องหรือข้อควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไรบ้าง"

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524 

 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ YouTube:  https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ