ข่าว

2 นักวิชาการฟันธง ปม "คีย์บอร์ดระเบิด" เป็นไปไม่ได้ อาจมีเงื่อนงำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณี "คีย์บอร์ดระเบิด" ใส่นักเรียนชายชั้นมัธยมปีที่ 3/2 ภายในห้องคอมพิวเตอร์ เป็นเหตุให้นักเรียนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันทีนั้น นักวิชาการชี้มีเงื่อนงำ

วันนี้ 15 ก.ย. 2565 จากหน้ากรณี "คีย์บอร์ดระเบิด" ใส่นักเรียนชายชั้นมัธยมปีที่ 3/2 ภายในห้องคอมพิวเตอร์ โรงเรียนวัดลาดปลาดุก ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เป็นเหตุให้นักเรียนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันทีนั้น 

 

ล่าสุด อ.อ๊อด วีรชัย หรือ นายวีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเคสนี้ไว้ดังนี้  

 

 

จากเคสนี้ ก็ขอแสดงความเสียใจกับน้องด้วยนะครับ กรณี "คีย์บอร์ดระเบิด" เป็นไปได้ยาก แต่ว่าในภาพเหตุการณ์ก็เศษซาก "คีย์บอร์ด" อยู่ คือในตัว "คีย์บอร์ด" มีการใช้ไฟเลี้ยงอยู่ 5 โวลต์ในรูปแบบที่เสียบ Usb ธรรมดาน่าจะเกิดการไหม้มากกว่า ต้องรอการพิสูจน์หลักฐาน ผ่าร่างของน้องเขาก่อน

 

แต่ถ้าเป็นไปได้จริง ๆ จะเกิดจากแรงบิดงอของพลาสติกที่เกิดจากการหล่อในกระบวนการผลิต เลยเกิดการโก่งงอ เกิดความเครียดสะสม จนดีดเศษพลาสติกกระเด็นเข้าตาน้อง หงายหลังตึงจนน้องล้มหัวฟาดพื้น โดยเสียงดังที่ทุกคนได้ยินอาจจะเกิดจากแตกของตัว "คีย์บอร์ด" อย่างไรก็ตามต้องรอการพิสูจน์หลักฐานอีกทีครับ

ต่อมา รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า “ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของเคสน้อง "คีย์บอร์ดระเบิด" เขาด้วยนะครับ เรื่องเศร้าแบบนี้ไม่น่าเกิดขึ้นเลย” 

 

คีย์บอร์ดระเบิดใส่หน้า จนเสียชีวิต (แบบในข่าวนี้) ได้ไหม ?

ซึ่งก็ไม่น่าจะเป็นไปได้เลยนะครับปกติ คีย์บอร์ดปรกติ จะไม่ได้มีอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเรื่องของไฟฟ้าหรือพลังงาน ให้ระเบิดได้ 

ยกเว้นแต่ว่าเป็นคีย์บอร์ดประเภทไร้สาย ซึ่งใส่ถ่านแบตเตอรรี่เอาไว้ด้วย .. บอกว่าเป็นเครื่องใหม่ แบตเตอรี่ก็ไม่น่ามีปัญหา แล้วถ้าเป็นแบตเตอรี่อัลคาไลน์หรือแบบธรรมดา ถึงเสื่อม ก็จะแค่สารเคมีข้างในรั่วออกมา ไม่ได้จะระเบิดได้เหมือนพวกแบตเตอรี่ลิเธียม

ดังนั้น คงต้องรอดูความคืบหน้าต่อไป ฟังดูมีเงื่อนงำยังไงไม่ทราบครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ