ข่าว

ศาลเเขวงดอนเมืองสั่งจำคุก "เพนกวิน" กับพวก 2 เดือน ชุมนุมหน้า สน.บางเขน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลเเขวงดอนเมืองสั่งจำคุก "เพนกวิน พริษฐ" กับพวก รวม 4 คน ชุมนุมหน้า สน.บางเขนให้กำลังใจ อานนท์-ไมค์ 7 ส.ค.63 คนละ2 เดือนปรับ 11,300 บาทรอลงอาญา 1 ปี ส่วนอีก3 คนโดนโทษปรับ

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 65 ที่ศาลเเขวงดอนเมืองศาลอาานคำพิพากษาในคดีที่ พนักงานอัยการ สํานักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 9 (แขวงดอนเมือง) ยื่นฟ้อง นาย พริษฐ์  ชีวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" ในความผิดต่อ พรบ.การชุมนุมสาธารณะ ,ความผิดต่อพรบ.ควบคุมการ โฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง ,ความผิดต่อพรบ.จราจรทางบก
เเละสำนวนที่ 2 ที่ฟ้อง นายชาติชาย แกดำ นักกิจกรรม, น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก นักกิจกรรม, น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล นักศึกษานักศึกษามหาวิทยาลัยมหานคร, นาย สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ นิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, น.ส.ศุกรียา วรรณานุวัฒน์ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนาย ภัทรพงศ์ น้อยผาง นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นจำเลย 2-7 ในความผิดเดียวกัน

จากกรณีชุมนุมหน้า สน.บางเขน คืนวันที่ 7 ส.ค. 2563 เพื่อให้กำลังใจ นาย ภาณุพงศ์ จาดนอก และอานนท์ นำภา ซึ่งถูกจับกุมตามหมายจับในคดีการชุมนุม “เยาวชนปลดแอก”

คดีทั้งสองสำนวนนี้ ศาลสั่งให้รวมพิจารณาเป็นคดีเดียวกัน โดยให้เรียกโจทก์ทั้งสองสำนวน ว่า โจทก์ เรียกจำเลยในสำนวนแรกว่า จำเลยที่ 1และเรียกจำเลย1-6 ในสำนวนหลังว่า จำเลยที่ 2-7

โดย "ศาล" พิพากษาว่า จำเลยทั้ง7 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368 วรรคหนึ่ง และจำเลยที่ 1- 3และที่ 6 มีความผิดตามพรบ.การชุมนุมสาธารณะฯมาตรา 8(1), 10วรรคหนึ่ง, 27,28  พรบ.จราจรทางบก ฯมาตรา 114วรรคหนึ่ง, 148(เดิม) พรบ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง ฯมาตรา 4วรรคหนึ่ง, 9วรรค หนึ่ง 

การกระทำของจำเลยที่ 1-3และที่ 6 เป็น ความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง ปรับคนละ 2พันบาท ฐาน ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะกีดขวางทางเข้าออก หรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการ สถานที่ที่ทำการหน่วยงานของรัฐ จำคุกคนละ 3เดือน และปรับคนละ 6พันบาท ฐานร่วมกันเป็น ผู้จัดการชุมนุมสาธารณะกระทำการด้วยประการใดๆ ในลักษณะเป็นการกีดขวางการจราจร ปรับคนละ 3ร้อยบาท ฐานร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้า โดยไม่ได้รับอนุญาต ปรับคนละ 150 บาท และฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงาน ปรับจำเลยทั้งเจ็ด คนละ 4,500 บาท ทางนำสืบของจำเลยทั้ง7เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้
คนละหนึ่งในสามทุกกระทง 

จำเลยที่ 1-3 เเละที่ 6 ฐาน ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย คงปรับคนละ 4พันบาท  ฐานร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะกีดขวางทางเข้าออก หรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานที่ที่ทำการ หน่วยงานของรัฐ จำคุกคนละ 2 เดือน และปรับคนละ 4พันบาท ฐานร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุม สาธารณะกระทำการด้วยประการใดๆในลักษณะเป็นการกีดขวางการจราจร คงปรับคนละ 2 ร้อยบาท ฐาน ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับ อนุญาต คงปรับคนละ 100 บาท และฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานคงปรับจำเลยทั้ง7 คนละ 3พันบาท 

รวม "จำคุก" จำเลยที่1-3 เเละ6  คนละ 2 เดือน และปรับคนละ 11,300 บาท ไม่ ปรากฏว่าจำเลยที่ 1-3 เเละ 6 เคยรับโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด1ปี ข้อหาอื่นสำหรับจำเลยที่ 4,5 เเละ 7ให้ยก

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ