ข่าว

"ปคบ." ร่วมกรมวิชาการเกษตรลุยจับวัตถุอันตราย ของกลางมูลค่ากว่า 2.5 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตำรวจ" ปคบ.ร่วมกรมวิชาการเกษตรลุยจับวัตถุอันตราย พื้นที่ จ.กาญจนบุรี ยึดของกลางเพียบมูลค่ากว่า 2.5 ล้านบาท

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.,
พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ. ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการที่ 4 กก.2 บก.ปคบ.นำโดย พ.ต.ต.พงษ์พนา กรีฑา สว.กก.2 เจ้าพนักงานตำรวจ บก.ปคบ.ได้รับแจ้งจากสายลับว่าในพื้นจังหวัดกาญจนบุรีมีการลักลอบจำหน่ายวัตถุอันตรายเคมีการเกษตร (ยาฆ่าหญ้า ฆ่าวัชพืช) โดยเป็นที่รู้กันในหมู่ ผู้ซื้อ ผู้ขาย โดยเรียกชื่อว่า ยากรัมม็อกโซน ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ( "พาราควอต" (Paraquat) )   
ซึ่งเป็นสารเคมีทางการเกษตร ที่ได้ประกาศห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก ครอบครอง    
จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและได้ร่วมกันกับเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตรร่วมกันวางแผนเข้าตรวจสอบร้านค้าและเข้าทำการตรวจค้น  เป้าหมายจำนวน 2 จุด   
ต่อมาวานนี้(วันที่ 6 ก.ย.65)เจ้าหน้าที่ "ตำรวจ"  ปคบ.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร นำโดย นายสงัด  ดวงแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกาญจนบุรี พร้อมพวก ได้เข้าทำการตรวจสอบ 

จุดที่ 1 ร้านสินเกษตร เลขที่ 420 หมู่ที่ 1 ต.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี พบสินค้า "พาราควอต" วัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ซึ่งเป็นสินค้าห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก ครอบครอง สินค้า กลูโฟซิเนต-แอมโมเนียม สวมเลขทะเบียน และวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้ รวมของกลางจำนวน 4 รายการ จำนวน 480 ชิ้น

ต่อมาเจ้าหน้าที่ "ตำรวจ" ชุดดังกล่าวได้ขยายผล และนำหมายค้นของศาลจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 558/2565 ลงวันที่ 6 กันยายน 2565 ไปทำการตรวจค้น เป้าหมายที่ 2 อาคารสีเขียว ไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 1 ตำบล ด่านมะขามเตี้ย อำเภอ ด่านมะขามเตี้ย จังหวัด กาญจนบุรี ผลการตรวจค้นพบ ผลิตภัณฑ์ "พาราควอต"   (Paraquat) ผลิตภัณฑ์ คลอร์ไพริฟอส (chlorpyrifos) ชื่อสามัญ คลอร์ไพริฟอส (chlorpyrifos) วัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ซึ่งเป็นสินค้าห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก ครอบครอง และวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้อีกรวม 16 จำนวนของกลาง 713 ชิ้น เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึด/อายัด โดยเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตรได้จัดเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจวิเคราะห์ต่อไป มูลค่าความเสียหายประมาณ 2,500,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางนำส่ง พงส.กก.2 บก.ปคบ.
เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535  มาตรา 43 ห้ามผู้ใดผลิต นำเข้า หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากหน่วยงานผู้รับผิดชอบเฉพาะกรณีเพื่อใช้เป็นสารมาตรฐานในการ วิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ การขออนุญาต และการอนุญาต ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและ เงื่อนไขที่รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบกำหนดโดยความเห็นของคณะกรรมการโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมได้ประกาศระบุวัตถุใดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้มีไว้ในครอบครองปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ และให้นำมาตรา 41 มาใช้บังคับโดยอนุโลม  มาตรา 78 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 43 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
ถ้าการกระทำตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำโดยประมาทของผู้นำเข้า ผู้ส่งออก หรือผู้มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายดังกล่าว ผู้กระทำต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 8 แสนบาท

"บก.ปคบ." เตือนภัย การซื้อสินค้าหรือบริการผู้บริโภคควรตรวจสอบการขึ้นทะเบียนของผู้ประกอบการว่าได้รับอนุญาตถูกต้องหรือไม่ สินค้าหรือบริการได้รับการรับรองมาตรฐานหรือไม่ หรือมีเลขทะเบียนถูกต้องหรือไม่ อย่าเห็นแก่สินค้าราคาถูก ซึ่งมีการลักลอบจำหน่ายโดยผู้ประกอบการที่เห็นแก่ตัวบางรายทำให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนได้ 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ YouTube: https://www.youtube.com/channel/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ