ข่าว

ศาลอาญาเลื่อนอ่านฎีกาครั้งที่ 5 อดีต "อธิบดีดีเอสไอ" ธาริต เพ็งดิษฐ์ กับพวก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญาเลื่อนอ่านฎีกาครั้งที่ 5 อดีต "อธิบดีดีเอสไอ" ธาริต เพ็งดิษฐ์ กับพวกปฏิบัติหน้าที่มิชอบ แจ้งข้อหา อภิสิทธิ์ -สุเทพ สั่งฆ่าประชาชน ปี 53 ไปเป็น 9 ธ.ค.65 เหตุจำเลยที่ 1 ติดโควิดอยู่กลุ่มเสี่ยงหลายโรค

วันที่ 7 ก.ย. 65 ที่ห้องพิจารณา 809 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งที่ 5 คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมายเลขดำ อ.310/2556 ที่ นาย "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" อดีตนายกรัฐมนตรี และนาย "สุเทพ เทือกสุบรรณ" อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ อดีต ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นาย "ธาริต เพ็งดิษฐ์" อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ("ดีเอสไอ") พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐจากเหตุรุนแรงทางการเมืองปี 2553 พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานเป็นร่วมกันเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, 200 วรรคสอง

     กรณีเมื่อระหว่างเดือน ก.ค. 54-13 ธ.ค.55 จำเลยทั้งสี่ ในฐานะพนักงานสอบสวน "ดีเอสไอ" ได้ตั้งข้อหากับโจทก์ทั้งสองสั่งฆ่าประชาชน  และอื่นๆ ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง และเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ให้ต้องรับโทษทางอาญา  จากการที่ ศอฉ.ออกคำสั่งให้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่การชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ที่ชุมนุมขับไล่นายอภิสิทธิ์ ให้ออกจากตำแหน่งนายกฯงรัฐมนตรี 
     จำเลยทั้งสี่ให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี 
     คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งสี่
    โจทก์ทั้งสองยื่นอุทธรณ์  

ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับ ให้จำคุกจำเลยทั้งสี่คนละ 3 ปี ลดโทษให้ 1ใน 3 คงจำคุกจำเลยคนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา 
    จำเลยยื่นฎีกา และคำร้องอ้างว่า มีพยานหลักฐานใหม่ในคดีขอให้ศาลฎีกาพิจารณาและมีคำพิพากษาใหม่ 
    ขณะที่ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ซึ่งเป็นการนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาครั้งที่ 4 ศาลได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาฎีกาออกไปก่อน เนื่องจากเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่สามารถส่งหมายนัดให้ นาย "ธาริต" ตามที่อยู่ใหม่ได้  ศาลจึงมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ส่งหมายศาลไปอีกครั้ง ถ้าหากส่งไม่ได้อีก ก็ให้ติดหมายไว้โดยเจ้าหน้าที่ศาล ให้ประกาศทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ และให้ประกาศหน้าศาล พร้อมกับบังคับนายประกันว่า ให้แถลงภูมิลำเนาของ นาย "ธาริต" ทั้งนี้ ได้กำชับนายประกัน และจำเลยอื่นให้ติดต่อนายธาริต

โดยวันนี้ทนายโจทก์ ทนายจำเลย จำเลยที่ 2-4 เดินทางมาศาล

โดยทนายที่ 1 ยื่นคำร้องพร้อมใบรับรองแพทย์ว่า จำเลยที่1 ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ต้องเข้ารับการรักษาที่ ร.พ.พญาไท2 อีกทั้งจำเลยที่ 1  จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเพราะเป็นโรคเบาหวาน ความดัน เส้นเลือดในสมองตีบ ทนายโจทก์ไม่คัดค้าน

โดยในวันนี้  นาง พะเยาว์ อัคฮาดเเม่ของ น.ส. กมลเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตที่วัดปทุมวนาราม มายื่นคำร้องขอในฐานะผู้เสียหายในคดี

พิเคราะห์แล้ว กรณีที่จำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องโดยอ้างเหตุจำเลยที่ 1 ติดเชื้อโควิด 19 นั้น ศาลสอบทนายจำเลยที่ 1 เป็นการติดเชื้อครั้งใหม่  และขณะนี้จำเลยที่ 1 กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพญาไท 2อยู่ในห้องปลอดเชื้อ โดยมีแพทย์หญิงอยุทธินี  สิงหาโกวินท์  เป็นแพทย์ผู้ทำการรักษาและได้มีใบรับรองแพทย์ฉบับลงวันที่ 5 ก.ย.65 แนบท้ายคำร้อง สอบทนายโจทก์ที่ 1 ทนายโจทก์ที่ 2 แล้วแถลงไม่คัดค้าน จึงน่าเชื่อว่าจำเลย             ที่ 1 ป่วย ประกอบกับคดีนี้มีนางพะเยาว์ ญาติผู้ตายได้ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นคู่ความฝ่าย             ที่สาม และทนายจำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องขอส่งสำนวนคืนศาลฎีกา กรณีจึงไม่อาจอ่านคำสั่งหรือ            คำพิพากษาของศาลฎีกาได้ จึงให้ส่งคำร้องขอส่งสำนวนคืนศาลฎีกาและคำร้องขอเข้าเป็นคู่ความฝ่ายที่สามดังกล่าวไปยังศาลฎีกาเพื่อพิจารณาโดยเร็ว 

 ให้เลื่อนไปนัดฟังคำพิพากษา หรือนัดฟังคำสั่งศาลฎีกาในวันที่ 9 ธ.ค.65
เวลา 09.00 น. ตามวันเวลาที่คู่ความทั้งสองฝ่ายมีวันว่างตรงกัน

อย่างไรก็ตาม ศาลได้แถลงว่าหากจำเลยที่1 ใช้เหตุผลการป่วยในการขอเลื่อนการฟังคำสั่งคดีอีกในครั้งหน้า ศาลจะไม่อนุญาตแล้วจะไต่สวนทันที และห้ามใช้เทคนิคทางกฎหมายมาขัดขวางการอ่านคำสั่งของศาลอีก 

นายไพบูลย์ โพธิ์น้อย ทนายความของ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า วันนี้ นาย"ธาริต"ยื่นคำร้องขอเลื่อนเนื่องจากป่วยเป็นโควิดโดยมีใบรับรองเเพทย์เราไม่คัดค้าน เเต่กรณียื่นคำร้องขอให้ส่งศาลฎีกาพิจารณาใหม่เราเห็นว่า นาย"ธาริต"ไม่เหตุตามกฎหมายยื่นเเล้ว ส่วนคำร้องของนางพะเยาว์ ตนมองว่าไม่ใช่ผู้เสียหายหรือเป็นผู้มีส่วนได้เสียในคดี ถ้าหากนางนางพะเยาว์จะยื่นฟ้องควรเป็นคดีที่มีการฟ้อง นายอภิสิทธิ์ ไม่ใช่คดีนี้ตนก็ยื่นคัดค้านเเต่การยื่นในวันนี้ศาลชั้นต้นไม่มีอำนาจพิจารณาจึงยื่นให้ศาลฎีกามีคำสั่งต่อไปเเละก็นัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาในวันที่ 9 


นางพะเยาว์ กล่าวว่าที่มาในวันนี้มาในฐานะผู้เสียหายตอนที่นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯได้สั่งให้คดีสลายการชุมนุมอยู่ในการดำเนินการของดีเอสไอ เเละให้นายธาริตเป็นคนดำเนินการเเต่ข่วงนั้นนายธาริตเงียบมาตลอดไม่มีการเเถลงข่าวตนเป็นคนไปประท้วงหน้าดีเอสไอ จนตอนหลังนายธาริตมีการทำสำนวนฟ้องคดีไป เเต่กลับว่าคนที่ดำเนินการตามหน้าที่มีความผิด ตนเชื่อว่าประเทศไทยถ้ามีมาตรฐานเเบบนี้ มันก็จะมีเหตุเหตุการณ์มีคนตายขึ้นมาอีก เเล้วคนที่ปฏิบัติหน้าที่ถูกฟ้องอีกเเล้วต่อไปใครจะทำคดี จะเห็นว่าที่มีารชี้การตายกว่า20 ศพก็เป็นการดำเนินการของดีเอสไอยุคนายธาริต ตรงนี้คือสิ่งที่ประชาชนได้รับ

ตนมายื่นวันนี้ไม่ได้มาเป็นโจทก์ร่วมฟ้อง นาย"ธาริต" เเต่มานื่นเพื่อขอให้ศาลฎีกามีการพิจารณาคดีใหม่ให้ความเป็นธรรมให้กับนายธาริตซึ่งทำตามหน้าที่เเล้วจะต้องมีความผิดด้วยหรือไม่โดยการรับฟังข้อเท็จจริงจากญาติผู้เสียชีวิตด้วยตนเห็นว่าการสั่งดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์เเละนายสุเทพของนายธาริตถูกต้องเเล้ว

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ YouTube: https://www.youtube.com/channel/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ