ข่าว

กฎหมายใหม่ "เมาแล้วขับ" โทษเเรงขึ้น หากผิดซ้ำใน 2 ปี "จำคุก"สถานเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง เตือนขาดื่ม"เมาเเล้วขับ" กฎหมายจราจรใหม่ โทษเเรงขึ้น หากผิดซ้ำใน 2 ปี คดีเลยอำนาจศาลเเขวง ไปจบที่ศาลอาญา ลง"จำคุก"ทุกครั้ง

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 65 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ให้ความเห็นข้อกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ.2565 ความว่า "เมาแล้วขับ" ครั้งที่ 2 ได้ไป..ศาลอาญา..! โทษสูงขึ้น และถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ "เมาแล้วขับ"..โทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับ 5,000 ถึง 20,000 บาท

 

กฎหมายใหม่ หากทำผิดข้อหา"เมาแล้วขับ"ซ้ำภายใน 2 ปี อัตราโทษเพิ่มเป็น จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับ 50,000 ถึง 100,000 บาท และศาลจะลงโทษจำคุก และปรับด้วยเสมอ ย้ำนะครับว่าด้วยเสมอคือ มีโทษจำคุกแน่ พักอนุญาตใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

 

อัตราโทษปรับสูงสุดถึง 100,000 บาทคดีจึงไม่อยู่ในอำนาจศาลแขวง อัยการ ต้องส่งไปฟ้องยังศาลอาญา หรือศาลจังหวัด แล้วแต่กรณี ทำสำนวน ตรวจสอบประวัติ กันเต็มรูปแบบ ไม่มีการฟ้องยังศาลแขวงอีกต่อไปในกรณีทำผิดข้อหา"เมาแล้วขับ" ครั้งที่ 2 ภายใน 2 ปี นับแต่กระทำความผิดครั้งแรก…!

 

รถรับจ้างซึ่งเป็นรถยนต์สาธารณะ หรือมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่รับส่งผู้โดยสารต้องระวังโทษสูงกว่าที่กำหนดไว้อีกหนึ่งในสาม

 

ไม่อยากเดือดร้อน ดื่มไม่ขับ นะครับ…!

มาตรา  160ตรี/1ผู้ใดกระทำความผิดตามมาตรา  160ตรี  วรรคหนึ่ง  และได้กระทำ ความผิดซ้ำอีกภายในสองปีนับแต่วันที่กระทำความผิดครั้งแรก  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี  และ ปรับตั้งแต่ห้าหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท  และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของผู้นั้นมีกำหนดไม่น้อยกว่า หนึ่งปี  หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ 

 

มาตรา  160ตรี/2ผู้ใดกระทำความผิดตามมาตรา  160 ตรี  วรรคหนึ่ง  ถ้าผู้กระทำ ความผิดนั้นขับรถโดยไม่ได้รับใบอนุญาตขับขี่  หรือถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่  ผู้กระทำ ต้องระวางโทษสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดสำหรับความผิดนั้นอีกหนึ่งในสาม    

 

หากกรณีการกระทำผิดตามวรรคหนึ่ง  เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ  อันตรายสาหัส  หรือถึงแก่ความตาย  ตามมาตรา  160 ตรี  วรรคสอง  วรรคสาม  หรือวรรคสี่   ให้ศาลพิพากษาเพิ่มโทษที่จะลงแก่ผู้กระทำความผิดอีกกึ่งหนึ่งของโทษที่ศาลกำหนดสำหรับความผิดนั้น  

มาตรา  160ตรี/3ผู้ใดกระทำความผิดตามมาตรา  160ตรี  และได้กระทำความผิดซ้ำอีก ภายในสองปีนับแต่วันที่กระทำความผิดครั้งแรก  ให้ศาลลงโทษจำคุกและปรับด้วยเสมอ  ความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับกับผู้กระทำความผิดที่มีอายุไม่เกินสิบแปดปีในวันที่กระทำ ความผิดครั้งหลัง

 

“ถ้าผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง  วรรคสอง  วรรคสาม  หรือวรรคสี่  เป็นการขับขี่รถยนต์ สาธารณะหรือรถจักรยานยนต์สาธารณะตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์  หรือเป็นการขับขี่รถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารเพื่อสินจ้างตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก  ผู้กระทำต้องระวางโทษสูงกว่า ที่กำหนดอีกหนึ่งในสาม”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ