ข่าว

ปคบ.แจงปม "บุกจับ" 2 สามีภรรยา CEO อาหารเสริมชื่อดัง ยืนยัน มีสาร "ไซบูทรามีน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคบ. แจงปม "บุกจับ" 2 สามีภรรยา CEO อาหารเสริมชื่อดัง ยืนยัน ตรวจพบสาร "ไซบูทรามีน" ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดีกับผู้ต้องหา

จากกรณีดราม่าในโลกโซเชียล ลงทุนขายอาหารเสริมออนไลน์ 6,000 บาท ได้กำไร 15 ล้านบาท  ภายในระยะเวลาเวลา 3 เดือน ต่อมา นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท.เพื่อกล่าวโทษดำเนินคดีอาญากับบริษัทแห่งหนึ่ง และบุคคลอื่นๆ ที่มีการโพสดังกล่าว ตามความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และ ข้อหาฉ้อโกงประชาชน เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา รวมถึงระบุว่า บริษัทดังกล่าวเคยถูกกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) ดำเนินคดี ในเรื่องการขายยาลดน้ำหนักที่มีการใส่สาร "ไซบูทรามีน" หรือ สารต้องห้ามนั้น

 

ล่าสุดวันนี้ (วันที่ 23 สิงหาคม 2565)  พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ยืนยัน ก่อนหน้านี้มีการ "บุกจับ"  กุมกรรมการบริหารของบริษัทดังจริง ซึ่งออกหมายจับ 2 สามีภรรยา ในข้อหา "ร่วมกันจำหน่าย และมีไว้เพื่อจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 1 (ไซบูทรามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต" ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดี  เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ให้การปฏิเสธในชั้นจับกุม โดยอ้างว่าเป็นการว่าจ้างโรงงานแห่งหนึ่งทำการผลิต 

การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจาก ปคบ.ทำงานเชิงรุก โดยจะมีการล่อซื้อยาลดน้ำหนัก และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่างๆ และนำมาตรวจสอบอยู่แล้ว  ซึ่งเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่ได้ทำการล่อซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัทชื่อดังทางเฟซบุ๊ก จากการตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และเมื่อใช้ชุดตรวจเบื้องต้น ก็พบว่ามีสารต้องห้าม จึงได้ขอหมายค้นเข้าตรวจค้นบริษัทรับผลิตอาหารเสริมที่ จ.สมุทปราการ เพื่อตรวจยึดผลิตภัณฑ์ และส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ต่อมาวันที่ 12 ตุลาคม 2564 ได้รับแจ้งผลตรวจว่ามีส่วนผสมของสาร "ไซบูทรามีน" ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 1

 

ทั้งนี้เมื่อตำรวจตรวจพบสารต้องห้าม จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานในการออกหมายจับ และออกหมายค้นบริษัทครั้งที่ 2 ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งได้ตรวจยึดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่พบภายในบริษัทเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง และส่งตรวจอีกครั้ง ซึ่งล็อตล่าสุดที่ตรวจยึด ไม่พบว่ามีส่วนผสมของสาร"ไซบูทรามีน"

พ.ต.อ.เนติ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการดำเนินคดีนั้น ตำรวจให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 สามีภรรยา ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวน ซึ่งหลังจากนี้จะทำการเรียกผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย เข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนอีกครั้ง 

 

พ.ต.อ.เนติ  อยากฝากเตือนไปยังประชาชนว่า สาร "ไซบูทรามีน" มีฤทธิ์ทำให้ร่างกายไม่รู้สึกหิว แต่เป็นอันตรายต่อชีวิตมาก การลดความอ้วนที่ดีคือการ ควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ