ข่าว

พนักงาน "การท่าเรือ" แจงกองทุนเลี้ยงชีพ ให้ "ดีเอสไอ"รับเป็นคดีพิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พนักงาน "การท่าเรือ" แห่ให้กำลังใจก่อนเข้าชี้แจงเหตุที่ร้องขอให้รับคดีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพฯเป็นคดีพิเศษ

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 ส.ค. ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทย กว่า 100 คน เดินทางมาพร้อมป้ายเรียกร้องขอความเป็นธรรมและให้กำลังใจแก่ นายกฤษฎา อินทามระ ทนายความพร้อมตัวแทนพนักงาน  ก่อนเข้าให้ปากคำต่อพนักงานศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินทางอาญา ตามที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษมอบหมาย

นายกฤษฎา ทนายความ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีที่พนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทยร้องเรียนให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบและรับคดีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานการท่าเรือ ถูกหลอกลวงให้สมัครสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในช่วงปี พ.ศ.2549-2553 ที่พบว่ามีการยักยอก หรือฉ้อโกงเงินประเดิมที่การท่าเรือ จะต้องจ่ายเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพในทันทีที่มีการสมัครเป็นสมาชิกกองทุน ทั้งนี้เพื่อเป็นการชดเชยสิทธิของพนักงานที่มีอยู่ในระบบบำนาญเดิมแต่ออกมาเข้าระบบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้ถูกพบว่ามีการยักยอกไปเป็นเวลานานกว่า 5 ปี สร้างความเสียหายต่อสมาชิกฯ ซึ่งพนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทยจำนวนกว่า 2,000 คน รวมมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท 

นอกจากนี้ยังพบว่าเงินบำเหน็จตกทอด 30 เท่า ซึ่งเป็นสิทธิเดิมของพนักงานที่ลาออกจากระบบบำเหน็จบำนาญ ไปเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ มีเงินรวมกันทั้งสิ้น 1.7 พันล้านบาท ได้สูญหายไปตรวจสอบไม่ได้

นายจีระพล เอี่ยมสุทา อดีตพนักงานการท่าเรือ กล่าวว่า ตนรับราชการท่าเรือมา 30 กว่าปี อยู่ในระบบบำนาญ จากนั้นถูกชักชวนให้สมัครสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพอ้างว่าได้ผลประโยชน์เหมือนกับระบบบำนาญ และการท่าเรือเตรียมจะยกเลิกระบบบำนาญ ทำให้ตนกังวลจึงย้ายเข้ากองทุนฯ กระทั่งปี 47 ได้เกษียณอายุราชการ รับเงินจากกองทุนฯ พบว่าเงินหายไปกว่า 2 ล้านบาท ในช่วงปี 2549-2553

นางอัจฉราฯ อดีตหัวหน้าแผนก ระดับ 10 การท่าเรือฯ กล่าวว่า สมัยตอนทำงานอยู่การท่าเรือฯ เงินเดือนประมาณ 6 หมื่นบาท ต่อมามีการเปิดรับสมาชิกกองทุนฯ อ้างว่าเงินผลประโยชน์ไม่น้อยกว่าเงินบำนาญ จึงเชื่อและเข้าร่วม แต่สุดท้ายเงินสูญหายหลังจากเกษียณราชการ ราวๆ 2 ล้านบาท รู้สึกเสียใจมากที่ถูกหลอก ซึ่งขณะนี้ไม่มีใครสามารถชี้แจงเรื่องเงินที่หายได้ ไม่มีรัฐวิสาหกิจไหนคนทำงานจนเกษียณราชการแต่ยังยากจนลำบากเหมือนเดิม

นายนิวัติ ธรรมเสรี อดีตเจ้าหน้าที่พนักงาน 8 การท่าเรือฯ ระบุว่า ตนเกษียณมา 6 ปีแล้ว แต่โชคดีที่ไม่ได้ออกจากระบบบำนาญ ปัจจุบันได้รับเงินเดือนละ 3 หมื่นบาท แต่รู้สึกเป็นห่วงสมาชิกคนอื่นๆ ที่ถูกหลอกจากการเพิ่มเงินเดือนมาล่อจนเสียผลประโยชน์ในภายหลัง จึงออกมาช่วยกันปกป้องคนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารผิดพลาดของการท่าเรือฯ 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ