ข่าว

จี้ "รัฐสภา" ตั้งคณะทำงาน แก้ปัญหา "โกง-หนี้" จากเหตุสลด 2 ครู โดดน้ำจบชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อดีตผู้ช่วย​รัฐมนตรี​กระทรวง​ยุติธรรม" ฝากความหวัง หน้าที่"สภาผู้แทนราษฎร" เร่งตั้งคณะทำงาน แก้ปัญหา "โกง-หนี้" ลดความเสี่ยง ปชช. เครียดจนคิดสั้น เหมือนกรณี 2 ครูสาว ตัดสินใจเขียนจดหมายก่อนจบชีวิตกระโดดน้ำเสียชีวิต

จากเหตุการณ์สะเทือนใจ 2 สาว ซึ่งเป็นข้าราชการครู โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ตราด ตัดสินกระโดดสะพานคลองบางพระ เพื่อจบปัญหาหนี้สินที่กู้ยืมมา ก่อนจะถูกโกง ซึ่งพบจดหมายลาตายที่ทั้ง 2 สาว ต่างเขียนถึงลูกของตนเอง ทนไม่ไหวต้องดิ้นรนหามาเงินมาใช้หนี้รายวัน จนต้องกลายเป็นคนล้มละลาย 

นาย ​สามารถ​ เรัจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​  อดีต​ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ โพสต์​​เฟซบุ๊ก จี้ให้สภาผู้แทนราษฎร​ตั้งคณะทำงานขึ้นมาแก้ปัญหาด้านนี้โดยเฉพาะ หลังจากสมัยที่ตนเองดำรงตำแหน่งผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ประจำ​กระทรวง​ยุติธรรมเคยตั้งถึง 3 คณะ ระบุว่า​ 
 

วันนี้​ผมได้เห็นข้อมูล​ผ่านสื่อ​ ว่ามี  2  ครูสาว​ ถูกโกงจนหมดตัว​ เลยกอดคอกันโดดน้ำตาย...

ผมได้อ่านข้อความ​ในจดหมาย​แล้วสะเทือน​ใจมาก​ และ​ ครูสาว2คนนี้ไม่ใช่ครอบครัวแรก​ที่คิดสั้นด้วยการจบชีวิตเพื่อหนีปัญหา​ที่ถูกโกง​ จนเป็นหนี้เป็นสิน​  และ​ หมดตัว

เพราะก่อนหน้านี้​ก็มีหลายครอบครัว​ ที่ปลิดชีวิต​ตัวเองลง​เพราะหาทางออกในการแก้​ปัญหา​นี้ไม่เจอ.. 

ข้อความ​ที่ครูสองคนได้เขียนก่อนตาย​ หรือ​ ที่เราเรียกกันว่า  จดหมายลาตาย​ มีใจความบางส่วน​ว่า  "ขอโทษลูกทั้งสองคนที่แม่ทำไม่ดี อภัยและอโหสิให้แม่ด้วย ขอโทษทุกคนที่แม่ยืมเงินไป ตอนนี้แม่ล้มละลายแล้ว ถูกคนโกงไปมากมาย จนต้องดิ้นรนจ่ายรายวัน เขาจนดิ้นไม่หลุด พร้อมสั่งเสียลูกเรื่องที่ดิน และบ้าน" 

ผมเห็นและเข้าใจปัญหา​นี้ดี​  วันนี้สภา​ต้องตั้งกรรมาธิการ​วิสามัญ​ศึกษา​การแก้ปัญหา​การ​ ฉ้อโกง​ประชาชน ​และ หนี้นอกระบบ​ ให้เร็วที่สุด​ ตอนผมทำงานในวิปรัฐบาล​เคยร่วมกับเพื่อน​ ส.ส.​ หลายพรรค​ ตั้งญัตติ​เรื่องนี้ตั้งแต่ม​ี​ แชร์​แม่มณี​ เกิดขึ้น​ จนบัดนี้​ญัตติ​เหล่านี้​ก็ยังค้าง​อยู่​ในสภา​ ผมจึงคิดว่า​ ในวันพรุ่งนี้​ในการประชุม​อยากให้สมาชิก​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ได้เสนอญัตติ​ด้วยวาจา​ หรือ​ ไม่ก็หยิบญัตติ​ที่ค้างพิจารณา​อยู่​ 4-5 ญัตติ​ที่อยู่​ในเรื่อง​เดียวกัน​มาพิจารณา​ก่อนคือศึกษา​เรื่องการแก้ปัญหา​การฉ้อโกง​ประชาชน​ แชร์​ลูกโซ่​  และ​ หนี้นอกระบบ​ เพื่อจะได้ไม่ต้องมีครอบครัว​ใดต้องบ้านแตกสาแหรกขาด​  สมัยผมดำรงตำแหน่ง​ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ประจำ​กระทรวง​ยุติธรรม​  ผมได้ตั้งอนุกรรมการ​  3  คณะ​ ทำงานด้านป้องกัน​และ​ปราบปราม​  ทำงานด้านการศึกษาข้อกฏ​หมาย​เพื่อ​ปรับปรุง​ให้​ดีขึ้น​และทันสม​ัย​  

 

และอีกด้านที่สำคัญ​คือมาตรการเยียวยา​ความเสียหาย​  เพราะปัจจุบัน​คนโดนโกง​ ยากมาก​ที่จะเข้าถึง​ความยุติธรรมได้รวดเร็ว​  บางคนรอนานถึง​ 30  ปี​ นี้คือปัญหา​ใหญ่​  ทำไมคนโดนโกงถีงมีมากขึ้น​  เพราะคนกล้าที่จะโกง​  ไม่เกรงกลัว​กฎหมาย​อาญา​ นั้นคือ​ สิ่งสะท้อน​ให้​เห็น​ว่าถึงเวลาแล้วที่ทุกคน​ในประเทศ​ควรมาตระหนักปัญหา​นี้ร่วมกัน​ ผมจึงอยากให้เริ่มจากสภาผู้แทนราษฎร​  ที่เป็​นตัวแทนของพ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​  โดยพรุ่ง​นี้จะมีการประชุม​สภาผู้แทนราษฎร​ ผมหวัง​ว่า​ จะมีการตั้งกรรมาธิการ​นี้ขึ้นมาเพื่อจะได้ไม่ต้องมีครอบครัว​ใดคิดสั้นแบบนี้​อีก

 

ทั้งนี้​ผมจะส่งพวงรีดไปแสดงความเสียใจ​กับ​ครอบครัว​ของ​ผู้เสียชีวิต​ด้วย​ ผมขอเป็นกำ​ลัง​ใจให้ครอบครัว​ผู้เสียชีวิต​และทุกคน​ที่โดนโกงก้าวผ่านเหตุการณ์​นี้​ไปด้วยกัน​นะครับ​

 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 

Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ