ข่าว

DSI รับหนังสือ อสส. แจ้งสั่งฟ้อง "ชัยวัฒน์" และพวก ปมฆาตกรรม "บิลลี่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

DSI รับหนังสือจากอัยการสูงสุด แจ้งคำสั่งชี้ขาดสั่งฟ้อง "ชัยวัฒน์" และพวก ร่วมกับฆ่า นายพอละจี หรือ "บิลลี่" เมื่อปี2557

หลังจากที่เมื่อวานนี้  อัยการสูงสุด สั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิมลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เเละ พวก ได้เเก่ นายบุญเเทน บุษราคำ นายไพรฑูรย์ เเช่มเทศ เเละนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ  จำนวน 4 ข้อหาที่เกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตนาย บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ แกนนำชุมชนกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี 

วันนี้ 16 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ได้รับหนังสือเอกสารจากอัยการสูงสุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตั้งแต่ DSI รับเป็นคดีพิเศษ ที่ 13/2565 ก็ได้ทำการสืบสวน กรณีการหายตัวไปของนายบิลลี่ ภายหลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมกันจับกุมในความผิดอาญา กรณีนำน้ำผึ้งซึ่งเป็นของป่าออกจากเขตอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557  จากการสอบสวนมีพยานหลักฐานรับฟังได้ว่า เป็นการฆาตกรรมโดยอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีความเห็นควรฟ้อง นายชัยวัฒน์ กับพวก จำนวน 4 คน ในความผิดฐานร่วมกัน 5 ข้อหา 

- ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแก่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่นเพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ 
- ฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใด ๆ ให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย เป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพ   ในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย 
- ฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเอง 
- ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต 
- ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

 

โดยได้ยื่นต่อพนักงานอัยการ และ ต่อมา อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องชัยวัฒน์ กับพวก ในความผิดเกี่ยวกับการ ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

แต่ทางด้านอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีความเห็นแย้งคำสั่งไม่ฟ้องดังกล่าว และส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นแย้งไปยังอัยการสูงสุด เพื่อชี้ขาดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 145 ประกอบพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 มาตรา 34 ตามที่ได้เสนอข่าวต่อสาธารณชนก่อนหน้านี้แล้วนั้น

 

ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับหนังสือจากสำนักงานอัยการสูงสุด แจ้งว่า อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายชัยวัฒน์ กับพวก 4 ข้อหา ประกอบด้วย 
ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนละเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่นเพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้
- ร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั่นเอง 
- ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายเป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย 
- ร่วมกันโดยทุจริตหรืออำพรางคดีกระทำการใด ๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จ ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 , 91 , 289 (4) (7) , 309 , 310 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 26)     
พ.ศ.2560 มาตรา 4 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 ทวิ พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ 21) พ.ศ.2542 มาตรา 5 ตามที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษมีความเห็นแย้ง หลังจากที่พนักงานอัยการจะได้นำผู้ต้องหาทั้งหมดยื่นฟ้องต่อศาลและเข้าสู่การพิจารณาของศาลต่อไป 
 

คดีนี้เป็นคดีสำคัญที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน ที่มีเจ้าหน้าที่รัฐในระดับสูงเข้าไปเกี่ยวข้อง และถือเป็นคดีบังคับสูญหายที่สำคัญ ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีหน้าที่ทำความจริงให้ปรากฏ ในการสืบสวนสอบสวนได้มีการบูรณาการกับหลายภาคส่วน ทางภาครัฐ เอกชน รวมทั้งมหาวิทยาลัย มีการนำเทคโนโลยีใหม่หลายประการเข้ามาช่วยในการสืบสวนสอบสวน รวมทั้งนำเทคนิคทางนิติวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสารพันธุกรรมประเภทไมโทคอนเดรีย ประกอบการสืบสวนสอบสวน ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษมีความมุ่งมั่นในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ ด้วยความโปร่งใสเป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ