ข่าว

รอง ผู้ว่าฯ "กทม." ลุยฝ่าฝนตก ตรวจสถานบันเทิงข้าวสาร เชิงรุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลุยตรวจสถานบันเทิง"ข้าวสาร" เชิงรุก เผยผับ-บาร์ทุกร้านต้องมีทางออกมากกว่า1ทาง

เวลา19.30 น.วันที่ 15 ส.ค.ที่ถนนข้าวสาร แขวงตลาดยอด เขตพระนคร ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจความปลอดภัยและความเรียบร้อยสถานบันเทิงบริเวณถนนข้าวสาร โดยมี นายวสันต์ บุญหมื่นไวย ผอ.เขตพระนคร และ ส.ก.ศศิธร ประสิทธิ์พรอุดม เขตพระนคร
พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม ,เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว,เจ้าหน้าที่เทศกิจร่วมต้อนรับ

ผศ.ดร.ทวิดา กล่าวว่า เป็นการตรวจต่อเนื่องเชิงรุกตามมาตรการความปลอดภัย ตามที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มีคำสั่งให้ตรวจสถานบันเทิงตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยเฉพาะเรื่องอัคคีภัย เป็นการสุ่มตรวจอย่างที่1 คือการตรวจตามที่ได้ให้แต่ละเขตนำมารายงานทุกอาทิตย์ ในทุกวันอังคาร ซึ่งเป็นการตรวจทวนติดตามว่าสถานประกอบการได้มีการแก้ไข ทั้งการเตือนด้วยวาจาและข้ออื่นๆ ที่ทางกรุงเทพมหานครได้มีการสั่งปิดเพื่อให้ปรับปรุงโครงสร้างว่าทำถึงขั้นไหน ทั้งนี้ก็มีความเป็นห่วงผู้ประกอบการอยากให้ฟื้นตัวจากเศรษฐกิจ ขณะเดียวเมื่อมีการเตรียมการใดแล้ว ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่มาใช้พื้นที่จริงๆได้ใช้ตามจริงหรือไม่ถือเป็นเชิงรุกมาตรการความปลอดภัย โดยปกติสถานบันเทิงในกรุงเทพมหานครจะตรวจระแวดระวังแต่เรื่องของสาธารณะสุขเช่นโควิด และเปิดให้ถูกตามข้อจำกัด แต่หลังจากวันที่ 20 มิถุนายน นั้น จะตรวจเรื่องอัคคีภัยทั้งประตูทางเข้า-ทางออก โครงสร้างอาคาร รวมถึงการใช้พื้นที่ ส่วนเรื่องของการร้องเรียนตามที่ ผอ.เขตพระนครรับเรื่องก็จะประกอบด้วย เรื่องของเสียงดังรบกวน เรื่องของสาธารณะสุขอื่นๆ การเว้นระยะห่างและความหนาแน่น จึงมีการตักเตือนและพบว่าบางร้านก็ปฎิบัติตามและบางร้านที่ไม่ปฎิบัติตามจึงต้องขอให้ปิดไว้ก่อน  

 

รอง ผู้ว่าฯ "กทม." ลุยฝ่าฝนตก ตรวจสถานบันเทิงข้าวสาร เชิงรุก

รองผู้ว่าฯ กล่าวอีกว่า ถ้าสังเกตุ ถนนข้าวสาร แห่งนี้จะมีความแออัดจากด้านในมากกว่าด้านนอก หากมีการเกิดเหตุจากข้างในอาจจะดีกว่าข้างนอก เนื่องจากยังสามารถวิ่งออกมาได้ หากเกิดด้านนอกจะเหมือนซีลไว้ จึงจำเป็นต้องให้ทางร้านมีทางออกมากกว่าทางเดียว ไม่ใช่เฉพาะแค่ 1 ร้านเท่านั้น ซึ่งจากร้านด้วยกันสามารถจะเบี่ยงไปออกทางอื่นได้ซึ่งทางสำนักงานจะนำไปตรวจสอบเพิ่มเติม ซึ่งต้องให้ทาง น.ส.ศศิธร ส.ก.เขตพระนคร ช่วยสื่อสารกับเครือข่ายสมาคมผู้ประกอบการให้เข้าใจถึงเรื่องดังกล่าวด้วย  จากการตรวจสอบมาตรฐานการใช้พื้นที่ยอมรับว่ามีข้อกังวล ในส่วนของลักษณะของร้านที่ด้านในสามารถเข้าออกได้เพียงด้านเดียว ในกลุ่มที่เป็นร้านดังกล่าวจะเห็นว่ามีการจัดโต๊ะที่หนาแน่น เพราะฉะนั้นในส่วนข้อแก้ไขคือจะต้องปรับผังการจัดวางโต๊ะใหม่ 

วิธีนี้จะไม่ใช่การทำให้จำนวนลูกค้าน้อยลงจนเกินไป แต่จะเป็นการเปิดทางให้มีทางเดินที่สะดวกและเห็นได้ชัดและในส่วนของพื้นที่ด้านหน้าร้านเนื่องด้วยวันนี้ที่เป็นวันจันทร์ทำให้ร้านหาบเร่ ไม่ได้มาตั้งขายและมีของวางปิดในส่วนของทางเข้าออกก็ได้มีการประสานให้จัดวางให้เป็นระเบียบ และตักเตือน ในส่วนของเรื่องเสียง ในพื้นที่นี้มีสมาคมที่รวมกลุ่มดูแล เพราะฉะนั้นจะมีระเบียบกำหนดว่าเมื่อถึงเวลาเท่าใดจะต้องหยุดและสามารถใช้เสียงได้ระดับไหน จะเห็นว่าในพื้นที่ก็จะใช้การถ้อยทีถ้อยอาศัยเน้นการพูดคุย บางร้านที่มีลักษณะเป็นระเบียงหรือส่วนต่อเติมชั้นสองเคยมีการพูดคุยว่าอาจจะมีบันไดพาดไว้สำหรับป้องกันเหตุฉุกเฉินหรือไม่แต่ก็จะต้องมีการวางแผนให้รอบคอบเพราะวิธีนี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อควรระวัง 

 

รอง ผู้ว่าฯ "กทม." ลุยฝ่าฝนตก ตรวจสถานบันเทิงข้าวสาร เชิงรุก


ผศ.ดร.ทวิดา กล่าวต่อว่า ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ประจำร้านหรือการ์ด ถือว่ามีการวางแผนงานได้อย่างดีเพราะแต่ละร้านมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเสมอ เพราะนอกจากจะเป็นการแจ้งเหตุแต่ยังเป็นการช่วยวิเคราะห์ว่ากลุ่มคนที่มาเที่ยวกลุ่มคนช่วงไหนที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเรื่องอาวุธในพื้นที่

ส่วนอุปกรณ์ป้องกันเหตุอัคคีภัยจำนวนต่อร้านต่อพื้นที่ที่ต้องใช้ถือว่าพอตามหลักเกณฑ์แต่ด้วยการพิจารณาว่ามีการใช้บริการที่หนาแน่นส่วนตัวมองว่าอยากจะขอความร่วมมือเพิ่มขึ้นมาอีกเล็กน้อยเพื่อให้เป็นความสบายใจแต่ขอยืนยันว่าทุกร้านปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่าในส่วนของถังดับเพลิงหรือถังแดงหลายร้านมีลักษณะใหม่มากคาดว่าน่าจะเป็นเพราะร้านมีการปิดให้บริการในช่วงโควิดมาสักพักหนึ่งจึงเพิ่งเริ่มซื้อใหม่และบางส่วนการตรวจคุณภาพของถังล่าสุดอยู่ที่ปี 2563 หลังจากนี้ก็จะต้องมีการอัพเดท

ทวิดากล่าวว่า เรื่องที่ได้ฝากประชาสัมพันธ์ให้แต่ละร้านทำผังแสดงทางเข้าออกให้ชัดเจนในพื้นที่ "ข้าวสาร" อาจจะเป็นความได้เปรียบที่ร้านมีลักษณะพื้นที่จำกัดทำให้ผู้ที่ใช้บริการสามารถมองเห็นด้วยทัศนวิสัยที่พอดี แต่ทั้งนี้ก็จะมีข้อเสียเปรียบตรงที่ทางเข้าออกจำกัด ส่วนหนึ่งของเรื่องนี้คือพนักงานหรือเจ้าของร้านผู้ดูแลร้านจะต้องช่วยประชาสัมพันธ์และเท่าที่สอบถามหลายร้านพนักงานสามารถพูดภาษาอังกฤษและให้ความรู้ในการเข้าออกสถานที่ได้

นอกจากเรื่องระบบ การป้องกันอัคคีภัยแล้วยังได้ดูในส่วนของเรื่องสาธารณสุขความสะอาดห้องประกอบอาหารพื้นที่ใช้สอยรอบบริเวณซึ่งเรื่องนี้มั่นใจว่าปรับเปลี่ยนได้ไม่ยาก กทม.จะให้เวลา 1-2 วัน ในร้านที่ได้รับข้อท้วงติงไปเพื่อปรับปรุงและกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง นานแล้วได้วันนี้ทางร้านก็จะต้องได้รับการบ้านได้บางร้านที่แม้จะมีผู้ใช้งานน้อยแต่เมื่อมองแล้วมีข้อที่ต้องปรับปรุงก็จะชี้แจงไปทันที

สำหรับเรื่องร้านขาย "กัญชา" ในพื้นที่พบว่าทั้ง 5 ร้าน รอบบริเวณย่านข้าวสารมีการขออนุญาตถูกต้อง แต่นอกจากใบอนุญาตแล้วร้านค้าเองก็จะต้องมีการสื่อสารกับกลุ่มผู้ซื้ออย่างเข้มงวด โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นกังวลมากที่สุดกลุ่มเยาวชนกลุ่มผู้ที่ไม่ควรจะใกล้ชิดจึงอยากประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้ค้ามีความรอบคอบตรวจตราให้ดี 

 

รอง ผู้ว่าฯ "กทม." ลุยฝ่าฝนตก ตรวจสถานบันเทิงข้าวสาร เชิงรุก

สำหรับวิธีการตรวจไม่ได้มีแค่วันนี้วันเดียวเท่านั้นแต่วัตถุประสงค์การตรวจจะแตกต่างกันไปสำหรับสำนักงานเขตจะมีการสุ่มตรวจทุกวันเพื่อที่จะทำบทสรุปส่งให้ส่วนกลางทุกวันอังคาร และภายในสัปดาห์จะต้องมีการสุ่มตรวจทั้งของร้านที่ผ่านการตักเตือนแล้วและร้านอื่นๆ แบบที่สองของการตรวจคือ พล.ต.อ.อดิศร์ จะถามข้อมูลเฉพาะในพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษพื้นที่ที่ต้องติดตามต่อร้านที่จะต้องแก้ไขเร่งด่วนโดยจะมุ่งเน้นเป็นจุด

ด้าน พล.ต.อ.อดิศร์กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจในพื้นที่ข้าวสารเชื่อว่าผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องการจะร่วมมือเต็มที่และพร้อมที่จะทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้เกิดความสบายใจของทุกฝ่ายและสามารถกลับมาประกอบกิจการได้ตามปกติ

สำหรับร้านประกอบการนอกจากจะทำให้ปลอดภัยตามมาตรฐานแล้วยังมีหน้าที่สำคัญคือดูแลผู้ที่มาท่องเที่ยวความปลอดภัยไม่ได้ดูแค่เรื่องกายภาพแต่จะต้องช่วยสังเกตผู้ที่มาท่องเที่ยวเป็นเรื่องของจรรยาบรรณความรับผิดชอบของเจ้าของร้าน

ส.ก.ศศิธร  กล่าวว่า เรารู้ปัญหาในเขตของพื้นที่โดยจะเน้นประสานงานกับทางผู้ว่าฯ กทม.และ ผอ.เขตพระนครว่าผับ-บาร์ต้องมีทางออกมากกว่า1ทางโดยเฉพาะหากมีการกินดื่มหรือเมาไม่มีสติจะจำไม่ได้ว่าทางเข้าหรือทางออกนั้นอยู่ไหน รวมถึงไม่ควรมีสิ่งกีดขวาง โดยจะเน้นเรื่องใบอนุญาตเป็นหลักว่าได้ทำประกอบธุรกิจนั้นตามใบอนุญาตหรือไม่และจะต้องตรวจสอบพื้นที่สม่ำเสมอไม่ใช่วันนี้มีทางออก2ทางผ่านไป1อาทิตย์เหลือเพียงทางออกทางเดียวระหว่างนั้นจะเน้น 

รอง ผู้ว่าฯ "กทม." ลุยฝ่าฝนตก ตรวจสถานบันเทิงข้าวสาร เชิงรุก

 

รอง ผู้ว่าฯ "กทม." ลุยฝ่าฝนตก ตรวจสถานบันเทิงข้าวสาร เชิงรุก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ