ข่าว

ราชทัณฑ์ จับมือ TIJ เปิดพิพิธภัณฑ์ สร้างโอกาส-อาชีพ "ผู้ต้องขัง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม เผย TIJ จับมือ ราชทัณฑ์ เปิดพิพิธภัณฑ์เรือนพธำมรงค์ ชวนปปช.มาเที่ยว สร้างโอกาส-อาชีพ "ผู้ต้องขัง" พร้อมปรับตัวก่อนพ้นโทษ หวังลดการทำผิดซ้ำ ให้นศ.ม.กรุงเทพ จัดนิทรรศการสะท้อนแนวคิดเปลี่ยนมุมมองสังคม เล็งพัฒนาฝีมือแรงงานต่อยอดสู่นิคมอุตสาหกรรม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) ได้ร่วมกับ กรมราชทัณฑ์  เปิดพิพิธภัณฑ์เรือนพธำมรงค์ ที่ เรือนจำชั่วคราวกลางเวียง จ.เชียงใหม่ และยังมีการจัดนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์ โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งในการจัดนิทรรศการนั้นจะบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของผู้กระทำผิดผ่านผลงานต่างๆ และเป็นความรู้ให้กับนักศึกษา ได้เรียนรู้และเปิดมุมมองใหม่ๆเกี่ยวกับผู้กระทำผิด รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้ "ผู้ต้องขัง" ได้ฝึกทักษะอาชีพ เพราะได้เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวมาใช้บริการ ซึ่งมีร้านกาแฟ ร้านนวด และร้านเสื้อผ้า  และอีกทางหนึ่ง เป็นสถานฝึกอาชีพ"ผู้ต้องขัง" ที่ใกล้จะ "พ้นโทษ" ได้ทำงานจริง สร้างโอกาสและให้ "ผู้ต้องขัง" ได้ปรับตัวก่อนที่จะกลับคืนสู่สังคมปกติ ซึ่งตนอยากเชิญชวนทุกท่านมาเยี่ยมชมและมาท่องเที่ยวด้วย


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เรือนพธำมรงค์ เดิมเป็นที่พักของพัศดีเรือนจำ  ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ พิพิธภัณฑ์ถูกผลักดันให้เกิดขึ้นเพื่อสะท้อนถึงแนวคิดการลงโทษสมัยใหม่ ที่ไม่ได้เน้นการทำให้เกิดความเกรงกลัว ไม่ใช่เพียงการกันคนที่ทำผิดออกจากสังคมเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมุ่งเน้นให้เกิดกระบวนการแก้ไขฟื้นฟูบุคคลบนหลักการ คำนึงถึงความเป็นมนุษย์ ดังนั้น TIJ จึงประสานงานเพื่อให้เกิดสถานที่จะสื่อสารกับสังคมว่า พวกเราอาจจะต้องเปลี่ยนมุมมองต่อผู้ต้องขังบางส่วน ต้องดูให้ลึกลงไปถึงสาเหตุเบื้องหลังที่ทำให้คนทำความผิด ไม่ได้ดูแค่พฤติการณ์ความผิดของพวกเขาเพียงเท่านั้น ซึ่งเป้าหมายคือ การเปลี่ยนคำว่า ทัณฑสถาน ไปเป็นคำว่า โอกาสสถาน จากพื้นที่สำหรับการจองจำ ไปเป็นพื้นที่ของการให้โอกาส 

การส่งเสริมความร่วมมือในครั้งนี้ เพราะต้องการสร้างผู้ต้องขังที่มีทักษะอาชีพที่ดี  เมื่อพ้นโทษแล้วสามารถมีอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ ไม่กลับมาทำผิดอีก และยังเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีจากสังคมภายนอกต่อผู้ต้องขัง ทำให้ชุมชนยอมรับ ให้โอกาสพวกเขาออกไปใช้ชีวิตตามปกติ รวมถึงการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆเพื่อช่วยผู้ต้องขังที่กลับตัวกลับใจ เป็นการคืนคนดีสู่สังคม นอกจากนี้ในการฝึกทักษะ พัฒนาฝีมือ เรายังสามารถต่อยอดไปสู่นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ได้อีกด้วย"นายสมศักดิ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ