ข่าว

ด่วน "ผอ.รพ.บางกรวย" เจอซ้อนแผนรวบ ปม เรียกรับผลประโยชน์ประมูลระบบคอมพ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบ "ผอ.รพ.บางกรวย" เรียกรับผลประโยชน์ 35% จากการประมูลระบบคอมพิวเตอร์มูลค่ากว่า 280,000 บาท แต่ผู้เสียหายรับไม่ได้แจ้งความเอาผิด โดน ปปป.- ปปท. ซ้อนแผนล่อจับพร้อมเงินของกลาง เบื้องต้นให้การภาคเสธเรียกรับเงินไปเพื่อใช้ภายในโรงพยาบาลและสาธารณประโยชน์

5 ส.ค.2564   พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป.  ร่วมกับ นายภูมิวิศาล เกษมศุข รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต  นำกำลังเข้า จับกุม นาย วิชัย รัตนภัณฑ์พาณิชย์ อายุ 53 ปี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ขณะกำลังรับเงินของกลางจำนวน 93,000 บาท จากผู้รับเหมาระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาล ซึ่งเป็นเงินที่เจ้าหน้าที่ใช้ทำการล่อจับ โดยเจ้าหน้าที่ไปจับกุมตัวได้ที่ห้องทำงานของผู้ต้องหาไปโรงพยาบาล พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานและเอกสารจำนวนหนึ่งกลับมาตรวจสอบ

 

 ด่วน "ผอ.รพ.บางกรวย" เจอซ้อนแผนรวบ ปม เรียกรับผลประโยชน์ประมูลระบบคอมพ์

 

 

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ  กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้รับการแจ้งความร้องทุกข์จากผู้เสียหาย ซึ่งร้องทุกข์กับทางสำนักงาน ป.ป.ท. ให้ช่วยตรวจสอบพฤติการณ์ของผู้อำนวยการคนดังกล่าว หลังจากที่ผู้เสียหายเข้าไปประมูลจัดซื้อจัดจ้างติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ภายในโรงพยาบาล ซึ่งมีมูลค่ากว่า 280,000 บาท แต่เจ้าตัวมีการเรียกรับเงินส่วนต่าง 15 เปอร์เซ็นต์ ก่อนที่จะขอขยับเพิ่มเป็น 35 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 93,000 บาท ผู้เสียหายจึงเห็นว่า เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ เพราะจะทำให้ทางผู้รับเหมาขาดทุนเป็นจำนวนมาก จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความกับ บก.ปปป. จากนั้นได้ทำการสืบสวนสอบสวนจนทราบว่า จะมีการนัดมอบส่งเงินกันในวันนี้ จึงนำเงินของกลางที่ทำสัญลักษณ์ไว้ไปมอบให้ที่โรงพยาบาล และเมื่อผู้อำนวยการ รพ.บางกรวย รับเงินของกลางแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุม

 

 ด่วน "ผอ.รพ.บางกรวย" เจอซ้อนแผนรวบ ปม เรียกรับผลประโยชน์ประมูลระบบคอมพ์

 

 

ขณะที่ นาย ภูมิวิศาล เกษมศุข รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวสำนักงาน ป.ป.ท. ได้รับการร้องเรียนผ่านทางสายด่วน 1206 จากผู้เสียหาย จึงทำการตรวจสอบเบื้องต้นและประสานให้ทางตำรวจรับเรื่องดังกล่าวเป็นคดี ซึ่งผู้เสียหายก็พร้อมเข้าแจ้งความ ก่อนที่จะร่วมกันวางแผนเข้าจับกุม ซึ่งจากนี้จะเร่งรวบรวมข้อมูล เพื่อใช้ในการขยายผลของทางเจ้าหน้าที่ ตามเรื่องเส้นทางการเงิน และข้อมูลเกี่ยวข้องกับการทุจริตต่างๆให้กับทางตำรวจ 

 

 

 

นอกจากนี้ยังฝากไปถึงผู้ประกอบการที่อาจถูกข้าราชการเรียกรับผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการในระดับใดก็ตาม สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนทางสายด่วน 1206 ได้ จากคดีนี้เป็นตัวอย่างว่า เจ้าหน้าที่พร้อมดำเนินการตรวจสอบ และหากพบว่ามีความผิดจริงก็จะประสานให้ตำรวจเข้าตรวจสอบจับกุมต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหา ยังให้การภาคเสธว่าเรียกรับเงินจำนวนดังกล่าวจริง แต่นำไปเพื่อใช้ภายในโรงพยาบาลและสาธารณประโยชน์ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวมาสอบปากคำเพิ่มเติมที่กองบังคับการ ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังพบว่า ผู้อำนวยการคนดังกล่าวมีประวัติถูกร้องเรียนในลักษณะใกล้เคียงกันนี้อีกหลายครั้ง ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลการร้องเรียนต่างๆว่ามีมูลความผิดหรือไม่ หากพบว่ามีมูลพอที่จะดำเนินคดีหรือสืบสวนสอบสวนต่อได้ก็จะดำเนินการทันที และหลังจากนี้จะให้ทางสำนักงาน ป.ป.ท.ตรวจสอบเส้นทางการเงินรวมถึงลักษณะการฟอกเงินต่างๆด้วย

 

 ด่วน "ผอ.รพ.บางกรวย" เจอซ้อนแผนรวบ ปม เรียกรับผลประโยชน์ประมูลระบบคอมพ์

 

 

ภายหลังเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวมาสอบปากคำที่ บก.ปปป. เลขานุการของผู้ต้องหาได้นำเงินสด 500,000 บาท มาขอประกันตัวผู้ต้องหา ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐานเป็นสำนวนคดีส่งให้สำนักงาน ป.ป.ช. พิจารณาชี้มูลความผิด ก่อนส่งเรื่องไปยังศาลพิจารณามูลความผิดต่อไป

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ