ข่าว

เช็ก "โผนายพล" ใครขึ้น ใครขยับ "บิ๊กปั๊ด" ผบ.ตร. ยันเคาะแต่งตั้งทันสิ้นเดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โผนายพล" พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นั่งหัวโต๊ะพิจารณาคัดเลือกการแต่งตั้งตำแหน่งนายตำรวจ ระผู้บังคับการ (ผบก.) ถึง ผู้บัญชาการ (ผบช.) โดยมีการคาดหมายในหลายตำแหน่ง 

วันที่ 5 สิงหาคม ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมให้ข้อมูลประกอบการคัดเลือกผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ระดับผู้บังคับการ (ผบก.) ถึง ผู้บัญชาการ (ผบช.) เพื่อใช้ประกอบการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับผู้บังคับการ (ผบก.) - รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) วาระประจำปี 2564 ใช้เวลาในการประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้บัญชาการทุกหน่วย ว่าในการแต่งตั้ง ผบก.-รอง ผบ.ตร. วาระ 2564 มีขั้นตอนดำเนินการอย่างไรบ้าง รวมถึงถามความเห็นของผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ได้ข้อสรุปว่าให้ทางหน่วยระดับกองบัญชาการ 

"ยืนยันบัญชีผู้ที่เหมาะสมซึ่งเป็นไปตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้ง แต่ส่วนที่นอกเหนือจากระเบียบคือให้ผู้บังคับบัญชาส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการพิจารณาตัวบุคคล เพื่อให้ทราบว่าการที่จะแต่งตั้งใคร บุคคลนั้นมีคุณสมบัติครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ ทั้งนี้เชื่อว่าการแต่งตั้ง ผบก.-รอง ผบ.ตร. วาระ 2564 จะเสร็จสิ้นตามกรอบเดือนสิงหาคม" พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งครั้งนี้ มีตำแหน่งว่างตาม โผนายพล ระดับ รอง ผบ.ตร.ว่าง 2 ตำแหน่ง ส่วนระดับผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่าง 9 ตำแหน่ง ระดับผู้บัญชาการ (ผบช.) ว่าง 20 ตำแหน่ง ระดับ รองผู้บัญชาการ (รอง ผบช.) ว่าง 42 ตำแหน่ง และ ผบก.ว่าง 84 ตำแหน่ง ดังนั้น

ในการแต่งตั้ง โผนายพล วาระประจำปีนี้จะมีตำแหน่งว่างทั้งสิ้น 157 ตำแหน่ง รวมการแต่งตั้งโยกสลับระนาบเดียวกัน จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายกว่า 200 ตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระดับ รอง ผบ.ตร. คาดว่า มีการเสนอชื่อ พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 1 และ พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 2

ขณะที่ ระดับผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่ว่าง 9 ตำแหน่งคาดว่ามีการเสนอชื่อ ประกอบด้วย 

  1. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. 
  2. พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผบช.ภ.7 อดีตนายเวรพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร.
  3. พล.ต.ท.พัฒนวุธ อังคะนาวิน ผบช.สงป.
  4. พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. 
  5. พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 สายตรง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
  6. พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ จตร. 
  7. พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร ผบช.ภ.8 นายตำรวจคนสนิท พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. 
  8. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผบช.ภ.3 นักเรียนเตรียมทหารรุ่น 25 เพื่อนร่วมรุ่น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 
  9. พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก.

ผู้สื่อข่าวรายด้วยว่า ด้านตำแหน่ง ผู้บัญชาการ ที่ว่าง 20 ตำแหน่ง คาดว่าดังนี้ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร จตร.(สบ8) นักเรียนเตรียมทหาร 22 เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็น ผบช.ปส. , พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. สายตรง ผบ.ตร. เป็น ผบช.ภ.2 ,

พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ จตร.(สบ8) คนสนิทพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. เป็น ผบช.ภ.9 , พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. เป็น ผบช.ภ.6 , พล.ต.ท.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ ผบช.กมค. เป็น ผบช.สตม.

ส่วนในกลุ่มที่เตรียมจะขยับขึ้น คาดว่าดังนี้ พล.ต.ต.สำราญ นวลมา รอง ผบช.น. คาดเลื่อนเป็น ผบช.น. , พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก. เลื่อนเป็น ผบช.ก. , พล.ต.ต.สุรพล เปรมบุตร ผบช.ภ.1 อดีตหัวหน้าสำนักงาน พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย อดีตรอง ผบ.ตร. เลื่อนเป็น ผบช.ภ.3, พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเสรณี รอง ผบช.ภ.5 เลื่อนเป็น ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย รอง ผบช.ภ.7 เลื่อนเป็น ผบช.ภ.7, 

พล.ต.ต.นันทเดช ย้อยนวล รอง ผบช.ภ.8 เลื่อนเป็น ผบช.ภ.8 , พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น. เลื่อนเป็น ผบช.กมค. , พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. โฆษก บช.น. เลื่อนเป็น ผบช.ทท. , พล.ต.ต.ณัฐ สิงห์อุดม รอง ผบช.ตชด. เลื่อนเป็น ผบช.ตชด. , พล ต.ต.สุรพงษ์ ถนอมจิตร รอง ผบช.ภ.1 เลื่อนเป็น ผบช.ส. , พล.ต.ต.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร รอง ผบช.ภ.2 เลื่อนเป็น ผบช.รร.นรต. , พล ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา รอง ผบช.สทส. เลื่อนเป็น ผบช.สทส. , พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันท์ รอง ผบช.สกพ. เลื่อนเป็น ผบช.สกพ.

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในส่วนของ พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. อยู่ที่เดิม 

อย่างไรก็ตามสำหรับโผบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายที่ออกเป็นการคาดการณ์ อาจมีการเปลี่นแปลงได้จนถึงวินาทีสุด โดยเฉพาะหน่วยสำคัญ อย่างกองบัญชาการภาคต่าง ๆ โดยคาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. จะนัดประชุม ก.ตร. เพื่อพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายระดับ ผบก.- รอง ผบ.ตร. ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ