ข่าว

"ดีอีเอส."เตือนข่าวปลอม ปั่นกระแสโยงไทย ติด"โควิด"อันดับต้นของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดีอีเอส." เตือนระวังข่าวปลอม พบมีผู้ไม่หวังดีปั่นกระแส กล่าวหาไทยติดเชื้อ "โควิด" ยอดตายสะสมลำดับต้นๆ ของโลก

น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวถึงการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์ เรื่องประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นอันดับ 1 ของโลก และมีผู้เสียชีวิตเป็นอันดับ 2 ของโลก ว่า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ ศบค.

 

"ดีอีเอส."เตือนข่าวปลอม ปั่นกระแสโยงไทย ติด"โควิด"อันดับต้นของโลก

พบว่า ประเด็นเป็นข้อมูลเท็จ ซึ่งตามรายงานสถานการณ์ล่าสุดของทาง ศบค. จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของประเทศไทยอยู่อันดับที่ 44 ของโลก และจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่อันดับที่ 69 ไม่ได้เป็นไปตามที่ต้นโพสต์ระบุไว้

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของโควิดในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19

 

พร้อมเตือนไปยังผู้ที่สร้างข่าวปลอม ให้หยุดการกระทำ ทั้งการผลิตและเผยแพร่ข่าวปลอม หรือบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความตื่นตระหนก เกิดความสับสนวุ่นวาย โดยเฉพาะในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2), (5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

 

หรือทั้งจำทั้งปรับ และเป็นความผิดฐานฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือ คำสั่งที่ออกตามความมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ