ข่าว

"กองทัพเรือ" เตรียมเสนอ กรรมาธิการ-รัฐสภา จัดซื้อ"เรือดำน้ำ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กองทัพเรือ" เตรียมเสนอกรรมาธิการ-รัฐสภา จัดซื้อ "เรือดำน้ำ" ย้ำเพื่อใช้หมุนเวียน และภาระกิจป้องกันประเทศ พร้อมตัดพ้อถูกโจมตีทุกครั้ง

พลเรือเอก เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษก"กองทัพเรือ" กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 โดยพรรคฝ่ายค้าน คัดค้านตั้งงบประมาณจัดซื้อ "เรือดำน้ำ" ลำที่ 2-3 ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ว่า มีการเสนอจัดทำงบประมาณทุกปี

 

\"กองทัพเรือ\" เตรียมเสนอ กรรมาธิการ-รัฐสภา จัดซื้อ\"เรือดำน้ำ\"

 

ตามขั้นตอนเหมือนกระทรวง ทบวง กรมอื่นๆ ปีนี้ก็เช่นกัน ส่วนจะผ่านหรือไม่ผ่าน ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรรมาธิการฯ และรัฐสภา ไม่มีอะไรซ่อนเร้น ทั้งนี้เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลขอตัดงบฯ นำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาเยียวยาประชาชนในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 

 

\"กองทัพเรือ\" เตรียมเสนอ กรรมาธิการ-รัฐสภา จัดซื้อ\"เรือดำน้ำ\"

            

ส่วนที่ถูกมองว่า การเสนอจัดซื้ออาวุธช่วงนี้ ถูกโจมตีว่าไม่เหมาะสมนั้น พลเรือเอก เชษฐา โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่ต้องเสนอขึ้นไป ไม่ว่าเสนอปีไหนก็โดน โดนมาตลอด จะเลือกจากประเทศไหนก็ถูกโจมตี พร้อมมองว่า ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ของเขา กองทัพเรือ ก็ทำหน้าที่ของเรา

 

หากเห็นว่ายังไม่ถึงเวลา ก็ไม่เป็นไร แต่กองทัพเรือ มีแผนพัฒนาเพื่อดำรงความพร้อมตามหน้าที่ เราก็ต้องทำ เมื่อเว้นไปก็จะมีผลกระทบ เพราะโครงการเป็นลักษณะของแพ็คเกจ เมื่อจัดหาลำหนึ่งมาแล้ว  จำเป็นต้องมีลำที่ 2-3 เพื่อนำมาหมุนเวียน ช่วงซ่อมบำรุง ซึ่งมีปัจจัยหลายหลายอย่างเข้ามาประกอบ

 

โดยในการตั้งงบประมาณปี 65 ได้เจรจากับจีน ขอลดวงเงินในปีแรกลง 1 ใน 3 ตามคำแนะนำของฝ่ายค้าน เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ซึ่งทางกองทัพเรือ จะเตรียมข้อมูล เหตุผล ความจำเป็น เพื่อชี้แจงในคณะกรรมาธิการ ส่วนเรื่องตัวเลข ทางกองประชาสัมพันธ์กองทัพเรือ จะนำมาเผยแพร่ต่อไป

 

สำหรับการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ นั้น จะใช้ระบบออนไลน์ โดยปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง จะอยู่ที่ตั้งหน่วยของตัวเอง แล้วชี้แจงไปยังห้องประชุมคณะกรรมาธิการ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ