ข่าว

ทลายรัง แก๊ง"แอปฯเงินกู้" ดอกเบี้ยโหด นายทุนจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยงกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ บุกทลายแอปฯเงินกู้ ดอกเบื้ยโหด ยึดคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสารพร้อมบัญชีรายชื่อลูกค้าจำนวนมาก

14 ก.ค. 2564  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) นำหมายศาล เข้าตรวจค้นบริษัทแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในอาคาร ย่านพระราม 3   หลังสืบทราบว่า มีการลักลอบเปิดเป็นสำนักงาน เครือข่าย แอปฯเงินกู้ แอปพลิเคชั่น แมงโก้โลน (mongo loan) และโคโค่โลน (coco loan)

 

 ทลายรัง แก๊ง"แอปฯเงินกู้" ดอกเบี้ยโหด นายทุนจีน

 

 

 

โดยสำนักงานดังกล่าว อยู่บริเวณชั้น 2 ของอาคารสูง 8 ชั้น มีลักษณะ 4 ห้องติดกัน ดัดแปลงเป็นสำนักงาน  ด้านในมีพนักงานจำนวน 6 คน ชาย 4 คน และหญิง 2 คน และ กำลังนั่งทำงานอยู่ และทันทีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังเข้าไปในสำนักงาน พนักงานที่นั่งทำงานอยู่ พยายามวิ่งหลบหนีการจับกุมแต่เจ้าหน้าที่สามารถคุมตัวไว้ได้ทั้งหมด  และตรวจยึดคอมพิวเตอร์ที่อยู่ภายในห้องจำนวน 30 เครื่อง พร้อมกับบัญชีรายชื่อลูกค้าที่กู้ยืมเงิน โทรศัพท์มือถือ และซิมหมายเลขโทรศัพท์มือถือจำนวนมาก 

 

 ทลายรัง แก๊ง"แอปฯเงินกู้" ดอกเบี้ยโหด นายทุนจีน

 

 

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร จเรตำรวจ (จตร.) ระบุว่า  มีผู้ร้องเรียนว่ามีแก๊งแอปฯเงินกู้ ดังกล่าว เช่าอาคารพาณิชย์เพื่อลักลอบเปิดใช้เป็นสำนักงาน จึงสั่งการให้ชุดจับกุมลงพื้นที่สืบสวนจนทราบเบาะแส  และรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ออกหมายค้น เข้าตรวจค้นจับผู้กระทำผิดดังกล่าว 

 

 ทลายรัง แก๊ง"แอปฯเงินกู้" ดอกเบี้ยโหด นายทุนจีน

 

 

 

ทั้งนี้ พฤติการณ์ของขบวนการแอปฯเงินกู้ ดังกล่าว จะเปิดแอปฯเพื่อใช้ติดต่อกับผู้ที่ต้องการกู้เงิน  โดยให้กู้ 1,700 บาท ต้องผ่อน7 วัน โดยเป็นดอกเบี้ย 2,910 บาท ส่งวันละ 415 บาท  ดอกเบี้ยตวันละ 10% ต่อเดือน  นอกจากนี้ยังพบว่าขบวนการดังกล่าวมีการเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และยังมีการการติดตามทวงหนี้โดยลักษณะก่อกวนและข่มขู่ หากไม่ชำระหนี้ครบตามเวลาที่กำหนด ก็จะส่งข้อความไปให้กับบุคคลใกล้ชิด เพื่อเป็นการประจานให้เกิดความอับอาย  โดยในทางเทคนิคพบว่าแอปฯดังกล่าวมีการฝังโปรแกรมสปายเพื่อดูดข้อมูลในโทรศัพท์ และข้อมูลสำคัญด้วย 

 

 ทลายรัง แก๊ง"แอปฯเงินกู้" ดอกเบี้ยโหด นายทุนจีน

 

 

 

 

นอกจากนี้ ในทางสืบสวน ยังทราบว่า แอปฯเงินกู้ ดังกล่าว เป็นขบวนการที่มีนายทุนเป็นชาวจีน ทำมานานกว่า 1 ปี  โดยที่ผ่านมามีการย้ายสถานที่เปิดเป็นสำนักงานมาแล้วหลายแห่ง ทำให้ยากต่อการตรวจสอบ จนล่าสุด ย้ายมาตั้งสำนักงานอยู่ในอาคารดังกล่าว เป็นเวลานานกว่า 2 เดือน 

 

 ทลายรัง แก๊ง"แอปฯเงินกู้" ดอกเบี้ยโหด นายทุนจีน

 

 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ สอบปากคำ นายทศพร  อายุ 38 ปี ผู้จัดการบริษัทฯ ให้การว่า ทำหน้าที่ ควบคุมดูแลพนักงาน ซึ่งทั้งหมดให้จะเป็นพนักงานทวงหนี้ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ