ข่าว

ตร.ไซเบอร์ จับหนุ่มมือบอน แก้ข้อมูลวิกิพีเดีย กล่าวหา "หมอยง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) บุกจับหนุ่มวัย 24 มือบอนแก้ไขข้อมูลในวิกีพีเดียกล่าวหา"หมอยง" เป็นเซลล์ขายยา Sinovac ให้รัฐบาล" ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสีย

13 ก.ค. 2564  ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) จับกุม ชายวัย 24 ปี จากบ้านพักย่านท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กทม. หลังสืบทราบว่าเป็นผู้ก่อเหตุ เข้าไปแก้ไขข้อมูลของ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ โดยกล่าวหาว่าเป็น "เซลล์ขายยา Sinovac ให้กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย 

 

 

 

 

 

โดย ศ.นพ.ยง ได้มอบอำนาจให้ตัวแทนเดินทางเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากพบว่ามีบุคคลที่ไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด ทำการ แก้ไข เพิ่มเติมข้อมูล ของ ศ.นพ. ยง บนเว็บไซต์วิกิพีเดีย โดยมีการระบุว่า "เป็นเซลล์ขาย Sinovac ให้กับรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา" นอกจากนี้ยังมีการนำข้อมูลดังกล่าว ไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้มีผู้เข้าแสดงความเห็นทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อ ศ.นพ.ยง 

 

 
กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1  ติดตาม สืบสวนจนทราบว่า ผู้ที่ก่อเหตุ พักอาศัยอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง ย่านท่าข้าม  เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติหมายค้น โดยวันนี้ ตำรวจนำหมาย เข้าค้นบ้านหลังดังกล่าว พบ โทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการก่อเหตุและผู้ที่ก่อเหตุ เป็นชาย อายุ 24 ปี จำนวน 1 คน 

 

 ตร.ไซเบอร์ จับหนุ่มมือบอน แก้ข้อมูลวิกิพีเดีย กล่าวหา "หมอยง"

 

 

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ จากการกระทำดังกล่าวของผู้ก่อเหตุเข้าไปแก้ไขข้อมูล เป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง และยังเป็นการได้กระทำการโดยโฆษณา เข้าข่ายความผิดฐาน “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ตาม ป.อาญา ม.328  ส่วนที่จะเข้าข่าย ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หรือไม่นั้น จะต้องมีการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ล็อกคาลานจอด "ห้างย่านลาดพร้าว" พ่อค้ากัญชาเมืองหลวง 

เปิดภาพนาทีช่วยชีวิต ชาวบ้านหินถล่ม บนยอด"เขาสันกาลาคีรี"

บช.น จับฝ่า "เคอร์ฟิว" คืนแรก 8 ราย

"ต่อมรณะ" รุมต่อยแม่เฒ่าวัย 86 จนสิ้นใจ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ