ข่าว

"โควิดวันนี้" ระบาดหนัก รัฐบาลเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนาม สนามบินสุวรรณภูมิ 5,000 เตียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด-19" ระบาดหนัก รัฐบาลใช้อาคาร Satellite 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดโรงพยาบาลสนาม 5,000 เตียง

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีใน ฐานะ ผอ. ศบค. ที่ให้เร่งเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยโควิด19 ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำการต่อสัญญาใช้สถานที่เมืองทองธานี สำหรับทำโรงพยาบาลบุษราคัม ต่อไปอีกจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2564 แล้ว

 

"โควิดวันนี้" ระบาดหนัก รัฐบาลเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนาม สนามบินสุวรรณภูมิ 5,000 เตียง

 

 

ทำให้มีเตียงรองรับผู้ป่วย ที่มีอาการ (สีเหลือง)ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ตลอดจนผู้ป่วยจากจังหวัดใกล้เคียงได้ประมาณ 4,000 เตียง โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ จากต่างจังหวัด หรือในพื้นที่ ที่ไม่มีการติดเชื้อโควิด19 รุนแรง จะเข้ามาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันดูแลรักษาประชาชน  

 

"โควิดวันนี้" ระบาดหนัก รัฐบาลเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนาม สนามบินสุวรรณภูมิ 5,000 เตียง

 

ขณะเดียวกัน กรมควบคุมโรคและกรมการแพทย์ประสานเครือข่ายกู้ชีพ กู้ภัย จัดทีมปฏิบัติการเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อที่รอเตียงที่บ้านในพื้นที่ กทม. เพื่อรับตัวเข้าสู่ระบบการรักษาตามระดับของอาการ  โดยโรงพยาบาลบุษราคัม จะรองรับกลุ่มเปราะบาง กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เพื่อลดความวิตกกังวลของประชาชนที่รอเตียงตามบ้าน

 

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังได้ร่วมกับกระทรวงคมนาคม เตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามณ อาคาร Satellite 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 5,000 เตียงในระยะแรก โดยใช้พื้นที่ชั้น 2 เป็นสถานที่ทำการของแพทย์ และห้อง ICU ส่วนชั้น 3 และ 4 เป็นพื้นที่สำหรับคนไข้กลุ่มสีเขียว และเหลือง คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้อีกไม่นานนี้

 

"โควิดวันนี้" ระบาดหนัก รัฐบาลเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนาม สนามบินสุวรรณภูมิ 5,000 เตียง

 

ส่วนความร่วมมือภาครัฐและเอกชน ทางกรุงเทพมหานครและโรงพยาบาลธนบุรีได้ขยายห้อง ICU ณ รพ.สนามราชพิพัฒน์ 1  เขตทวีวัฒนา เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด19 ระดับอาการสีแดง ประมาณ 40 เตียง โดยจะทยอยเปิดรับผู้ป่วยเข้ารักษาได้ตั้งวันพรุ่งนี้ ( 10 กรกฎาคม) เป็นต้นไป

 

ขณะที่ จ.สมุทรปราการ เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนาม ณ คลังสินค้า ดับบลิวเอชเอ เมกกะ โลจิสติกส์ เซ็นเตอร์ มีเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด19 ประมาณ 1,200 เตียง สำหรับทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าวไร้สิทธิ์ ขณะเดียวกัน กรุงเทพมหานครจัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อโรงพยาบาล ( Community Isolation ) ในพื้นที่ 6 กลุ่มเขต

 

โดยตั้งเป้าหมาย 20 แห่ง รองรับผู้ติดเชื้อได้ 3,000 ราย ทั้งนี้ มีการเปิดให้บริการแล้ว 2 แห่ง คือวัดสะพาน เขตคลองเตย และศูนย์สร้างสุขทุกวัยบางแค  และเปิดเพิ่มในวันนี้อีก 1 แห่ง คือ วัดปากบ่อ เขตสวนหลวง  ซึ่งจะมีทีมแพทย์จาก รพ. สิรินธร เป็นผู้บริหารจัดการผู้ป่วยสามารถรับรองสูงสุดได้ 170 เตียง  ส่วนที่เหลือจะทยอยเปิดให้ได้เร็วที่สุด และในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ก็ได้มีการเตรียมพร้อมในการเพิ่มโรงพยาบาลสนามเช่นเดียวกัน ซึ่งจะสามารถรองรับจำนวนผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที นางสาวรัชดากล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ