ข่าว

ตร.เตือน หยุดแชร์ "คลิป" เยาวชนหญิงรุมทำร้ายเพื่อน ซ้ำเติม และเข้าข่ายผิดกฎหมาย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนหยุดแชร์ "คลิป" กลุ่มเยาวชนหญิงรุมทำร้ายเพื่อนเยาวชนหญิง เข้าข่ายผิดกฎหมาย และซ้ำเติมผู้เสียหาย 

     จากกรณีเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2564 ในพื้นที่ จ.ชลบุรี มีกลุ่มเยาวชนหญิงรุมทำร้ายเพื่อนเยาวชนหญิง และได้โพสต์คลิปเผยแพร่ลงบนโลกออนไลน์ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงถึงการกระทำดังกล่าว ซึ่งผู้เสียหายได้มีแจ้งความและพนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว จะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป 

     ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2564 ที่ สำนักงาจตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณี การโพสต์ การแชร์ ภาพหรือคลิปวิดีโอที่ไม่เหมาะสมบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งอาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย ว่า ในประเด็นของการนำคลิปหรือภาพถ่าย ที่เป็นลักษณะการทำเรื่องที่ไม่ดี ไม่เหมาะสม กลั่นแกล้ง ส่งต่อข้อความแสดงการเกลียดชัง คุกคามทางเพศ ล้วนมีผลกระทบต่อสภาพร่างกายหรือจิตใจ ของผู้ถูกกระทำและผู้ที่พบเห็น     

 

     พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวต่อไปว่า โดยในปัจจุบันสังคมเริ่มให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวและมีการต่อต้านการกระทำลักษณะดังกล่าวบนสื่อสังคมออนไลน์มาขึ้น ซึ่งการกระทำลักษณะดังกล่าวนอกจากจะเป็นการซ้ำเติมเหยื่อแล้ว ก็ยังเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับผู้ที่พบเห็นและอาจทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้

     พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุด้วยว่า ในทางกฎหมายการกระทำในกรณีข้างต้นนั้น เป็นความผิดฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายและจิตใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท ส่วนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ถ่ายคลิปหรือผู้ที่ส่งเสียงเชียร์ รวมถึงผู้ที่โพสต์และแชร์คลิปดังกล่าว ก็อาจมีความผิดในการเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งมีโทษ 2 ใน 3 ส่วนจากโทษของการกระทำความผิดและกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหลักฐานที่ปรากฎ

     ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญและกำชับทุกหน่วยงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากมีการกระทำความผิดในลักษณะไม่เหมาะสมหรือกระทำผิดกฎหมายบนโลกออนไลน์ ให้ทำการสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีไปตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมสร้างการรับรู้ ให้ประชาชนทุกภาคส่วนหยุดการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในทางที่ไม่เหมาะสม
รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   

     พ.ต.อ.กฤษณะ ขอฝากเตือนในเรื่องการกระทำที่ไม่เหมาะสมบนโลกออนไลน์ ควรไตร่ตรองให้ดีก่อนโพสต์ แชร์ หรือแสดงความคิดเห็น ให้แน่ใจว่าการกระทำดังกล่าวไม่เป็นการละเมิดสิทธิหรือส่งกระทบต่อผู้อื่น โดยเฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นกับเด็กซึ่งได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 และตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิเด็กและเยาวชนขององค์การสหประชาชาติ เพราะหากความผิดเกิดขึ้นแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินการตามกฎหมายจนถึงที่สุดโดยไม่มีข้อยกเว้น

      และฝากเตือนเพิ่มเติมถึงผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ เมื่อพบเห็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมบนสื่อสังคมออนไลน์ อย่าเข้าไปดู แสดงความคิดเห็น หรือแชร์ เนื่องจากทุกคนล้วนเป็นส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวและทำให้สังคมออนไลน์เป็นสังคมที่น่าอยู่ต่อไป  นอกจากนี้หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ