ข่าว

มาแล้ว "ม็อบ24 มิ.ย." เริ่มชุมนุม หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาแล้ว "ม็อบ24 มิ.ย." เริ่มชุมนุมตี 5 จุดเทียนรำลึก ยืนข้่อเสนอ 3 ข้อ เเก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ , สว.ต้องออกไป เเละห้ามเเก้ไข รธน.รายมาตรา ขณะที่ อานนท์ นำภา แกนนำ ไม่สนละเมิดศาล ถูกถอนประกันตัว อ้างไม่ได้พาดพิงสถาบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 24 มิ.ย.2564 กลุ่มราษฎร ได้มีการจัดกิจกรรมชุมนุม รำลึกเหตุการณ์อภิวัฒน์สยาม 2475  "ม็อบ24 มิ.ย." โดยเริ่มตั้งตั้งแต่ 05.00 น. มีมวลชนมารวมตัวกันที่หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมกับนำป้ายข้อความติดรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  อาทิ 89 ปี อภิวัฒน์สยาม ,ประเทศนี้เป็นของราษฎร, ราษฎรทุกคนมีสิทธิเสมอภาคกัน ไม่ให้ผู้ใดมีสิทธิเหนือผู้อื่น ฯลฯ

 

มาแล้ว "ม็อบ24 มิ.ย." เริ่มชุมนุม หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

 

 

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมเเชิงสัญลักษณ์ดังกล่าว มีแกนนำหลายคนที่เดินทางมาร่วม ประกอบด้วย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" เเกนนำหมู่บ้านทะลุฟ้า ระบุว่า เป็นกิจกรรมที่ “ราษฎรยืนยัน ดันเพดาน” โดย 24 มิถุนายนปีนี้ เป็นวันครบรอบ 89 ปี ประชาธิปไตย เเละถือเป็นวันชาติของราษฎร

 

ก่อนที่ ทนายอานนท์ นำภา , ฟ้า พรหมศร , นายอรรถพล บัวพัฒน์ เบนจา อะปัน จะนำอ่านเเถลงการณ์ 3 ข้อ เรียกร้องให้มีการเเก้ไขร่าง รธน. , สว.ต้องออกไป และห้ามแก้ไข รัฐธรรมนูญรายมาตรา จากนั้นราษฎรนำหมุดคณะราษฎร 2475 ขนาดใหญ่ มีข้อความว่า 24มิ.ย.2475 เวลาย่ำรุ่ง  วางไว้ที่บริเวณด้านหน้า อนุสาวรีย์ประชาธิไตย 

 

หลังแถลงการณ์ ตำรวจ สน. สำราญราษฎร์ ได้มีการอ่านประกาศ พรบ.การชุมนุม ในที่สาธารณะ เเละ พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ ผ่านเครื่องขยายเสียง เพื่อขอให้ยุติการชุมนุม  ขณะที่มวลชนยังยืนยันไม่ยุติ โดยระบุว่า มาชุมนุมตามสิทธิ รธน.

  

ทางด้านนายอานนท์ นำภา เปิดเผยว่า มั่นใจว่า การออกมาชุมนุมวันนี้ "ม็อบ24 มิ.ย." ไม่กังวลว่าจะถูกถอนการประกันตัวชั่วคราว และถูกนำตัวกลับเข้าเรือนจำ เพราะมั่นใจว่า ไม่ผิดเงื่อนไข ไม่ได้ใช้ความรุนเเรง ไม่ได้พูดให้สถาบันกษัตริย์ เสียหาย แต่จะพูดในข้อเท็จจริง การปฎิรูปหมายถึงการทำให้ดีขึ้นอยู่แแล้ว เเต่สำหรับคนที่เห็นต่าง ให้ยื่นเฉย ๆ ก็ผิดอยู่เเล้ว

 

 

การออกมาร่วมเคลื่อนไหวครั้งนี้ เห็นว่า ยังได้รับเสียงตอบรับ กระเเสความคิดก้าวหน้าจากคนรุ่นใหม่ วันนี้มีเยอะกว่าที่คิด วัยรุ่นคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนเเปลง มาเยอะ เเละมีการเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดีย ตั้งเเต่ตี4 และท่าทีของรัฐ ก็ไม่ได้มองเราเป็นศัตรู เหมือนการชุมนุมช่วงปลายปี ต้นปี ที่ผ่านมา ความจริงใจ

 

นายอานนท์ ระบุว่า ไม่กังวนใจเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด เพราะการชุมนุม ก็ต้องป้องกัน สวมเเมส ล้างเจลแลกอฮอล์ มองว่า ต้องสร้างภาวะปกติ เพราะโควิดยังอยู่กับเราอีกนานอย่างแน่นอน ต้องอยู่กับมันให้ได้ ทุกคนก็ต้องรักษาสุขภาพของตัวเอง

 

ทางด้าน นายจตุภัทร์ ระบุว่า ช่วงเวลา 11.00 น. "ม็อบ24 มิ.ย." กลุ่มราษฎรจะเดินเท้าเคลื่อนตัวจากอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาคม เพื่อไปรัฐสภา บริเวณแยกเกียกกาย พร้อมแสดงสัญลักษณ์แห่หมุดคณะราษฎร เพื่อเดินทางไปยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ต่อประเด็นรัฐธรรมนูญจากประชาชน

 

หากระหว่างทางมีการสกัดกั้นการของตำรวจ กลุ่มของตนก็จะปักหลักอยู่ในบริเวณดังกล่าวตามแนวทางสันติวิธี ไม่มีการปะทะ และจะใช้วิธีส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือที่รัฐสภา พร้อมกับตั้งเวทีขนาดเล็ก และมีแกนนำสลับกันขึ้น ปราศรัย และในช่วงเย็นกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. บริเวณสกายวอล์ก แยกปทุมวัน กลุ่มราษฎรจะไปร่วมกิจกรรมกับ กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม เพื่อแสดงจุดยืนและยืนยันหลักการข้อเรียกร้อง 3 ข้อ เดิมและที่สำคัญคือประเด็นรัฐธรรมนูญต้องมาจากประชาชน "ม็อบ24 มิ.ย."

 

รายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า ในวันนี้หากใครใช้เส้นทางบริเวณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หรือ บริเวณแยกเกียกกาย ทางไปรัฐสภา รวมทั้งบริเวณสกายวอล์ก แยกปทุมวัน โปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวด้วย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ