ข่าว

ยืนยันจับ "พ่อค้าสเก็ต" ไม่ได้กลั่นแกล้ง ด้านชาวสเก็ตยังงงกับกฏหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้การตำรวจปราบปรามความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ยืนยันจับกุม "พ่อค้าสเก็ต" ไม่ได้กลั่นแกล้ง ทำตามขั้นตอน ขณะที่ชาวสเก็ตบอกเพิ่งรู้ว่ามีกฎหมายนี้ 

     จากกรณี "พ่อค้าสเก็ต" ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Jakrit Jaipluem ได้โพสต์ข้อความเตือนเพื่อนร่วมอาชีพว่า 

     ฝากถึงพี่ๆร่วมอาชีพที่เป็นเจ้าของธุรกิจร้านขายสเก็ตบอร์ด

      ในรูปนี้ผมโดนจับกุม โดยถูกกล่าวหาว่าขายสินค้าที่ควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลาก (ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522) ประกอบกับประกาศคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฉบับที่ 16 (พ.ศ. 2547) เรื่อง ให้เครื่องเล่นชนิดที่มีล้อเลื่อนเป็นสินค้าควบคุมฉลาก        

ข่าวที่เกี่ยวข้อง โซเชียลร้อนเป็นไฟ หนุ่มโพสต์ ผมโดนจับ ขาย "สเก็ตบอร์ด"

     พ่อค้าสเก็ตรายนี้ ระบุต่ออีกว่า เอาจริงๆแล้วข้อกฎหมายพวกนี้ก็เพิ่งรู้ว่ามันมีอยู่ สามารถยึดสินค้าเราไปได้เลย สามารถจับกุมตัวเราไปได้เลย โดยไม่มีการตักเตือนก่อน ก็อยากให้พวกพี่ๆร่วมอาชีพออกมาช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ เพื่อทำให้มันถูกต้อง เพราะผิดทั้งผู้ผลิตจนถึงผู้จำหน่าย

     ตอนนี้ผมได้ประกันตัวออกมาแล้วครับ ด้วยเงินจำนวนนึงซึ่งก็ไม่มากเท่าไหร่ แต่กว่าจะหามาได้ก็ต้องทำงานกันหนักพอสมควร เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา ต้องเดินทางไปขึ้นศาลอีก สินค้าที่ถูกยึดก็ต้องรอศาลตัดสินกว่าจะได้คืน

     ภายหลังโพสต์พ่อค้าสเก็ตดังกล่าวได้ถูกแชร์ออกไปจนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในวงกว้าง ไม่ใช่แค่ชาวสเก็ตอย่างเดียว โดยมีความเห็นแตกต่างกันไป 
    

     

     นายเอ็ม (นามสมมติ) หนึ่งในนักเล่นสเก็ต จ.เชียงใหม่ เปิดเผยกับคมชัดลึกออนไลน์ ว่า ข่าวการจับกุมดังกล่าว ได้ถูกพูดถึงอย่างมากในหมู่นักสเก็ต โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ส่วนใหญ่ไม่ทราบว่ามีกฎหมายดังกล่าวอยู่ ซึ่งการจับกุมครั้งนี้นับว่าเป็นบทเรียนชั้นดีให้กับชาวสเก็ต เนื่องจากจะได้ไม่ทำผิดในลักษณะดังกล่าว 

     ขณะที่ พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) เปิดเผย การจับกุมดังกล่าวทางตำรวจปคบ.ไม่ได้มีเจตนาที่จะกลั่นแกล้งแต่อย่างใด แต่ได้มีการสืบสวน ก่อนที่จะมีการเข้าจับกุมพร้อมของกลาง 13 รายการ 

     พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ บอกอีกว่า ของกลางทั้งหมดที่ยึดได้จากการตรวจสอบพบว่าไม่มีการจดทะเบียนขออนุญาตและติดฉลากให้ถูกต้องตามกฎหมาย

     ส่วนผู้กระทำความผิดนั้นได้ถูกส่งฟ้องศาล ในข้อหา ขายสินค้าที่ควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลาก ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ประกอบกับประกาศคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฉบับที่ 16 (พ.ศ.2547) เรื่องให้เครื่องเล่นชนิดที่มีล้อเลื่อนเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ซึ่งความผิดมีอัตราโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

      พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวอีกด้วยว่า สเก็ตบอร์ดและเซิร์ฟสเก็ต มักมีเหล่าบรรดาผู้ค้านำสินค้ามาจำหน่ายโดยไม่ได้จดทะเบียนตามกฎหมาย การกวดขันจับกุมนั้นเพื่อเป็นการป้องปราม และเพื่อความปลอดภัยของผู้ซื้อเอง หากสินค้าไม่คุณภาพอาจทำให้เกิดอันตรายและความเสียหายได้ 

     สำหรับการจับกุมสเก็ตบอร์ดและเซิร์ฟสเก็ต ที่ไม่ได้มีจดทะเบียนให้ถูกต้อง และไม่ได้มาตราฐาน มีมาโดยก่อนหน้าที่จะเป็นข่าว ซึ่งการจับกุมกรณีนี้ไม่ได้เป็นการจับกุมครั้งแรก 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ