ข่าว

กทม.ผวา โควิด "ซอยละลายทรัพย์" เร่งตรวจคัดกรอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.ผวา โควิด "ซอยละลายทรัพย์" ส่งแพทย์-พยาบาล รถชีวะนิรภัย ลุยตรวจคัดกรองเชิงรุก พ่อค้า-แม่ค้า หลังพบแรงงานต่างด้าวติดโควิด 13 ราย ขณะที่ ผช.ผอ.เขตบางรัก เผย หากตรวจพบผู้ติดเชื้อเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ เตรียมปิดตลาดทันที

จากกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 13 ราย ซึ่งเป็นเเรงงานต่างด้าว ภายใน "ซอยละลายทรัพย์" ทำให้เกิดความหวั่นวิตกกังวนว่า อาจจะทำให้เกิดคลัสเตอร์ใหญ่ ในการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ใจกลางกรุงเทพมหานคร ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

กทม.ผวา โควิด "ซอยละลายทรัพย์" เร่งตรวจคัดกรอง

ล่าสุด (11มิ.ย.) ช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรดาผู้ค้าใน"ซอยละลายทรัพย์" พร้อมด้วยประชาชนทั่วไปกว่า 600 ราย ได้เข้ารับการตรวจคัดกรองเชิงรุก จากทีมแพทย์-พยาบาล และรถชีวะพระราชทาน และหากไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ตลาดภายในซอยแห่งนี้ ก็จะกลับมาเปิดในวันจันทร์ ตามปกติ

 

 

กทม.ผวา โควิด "ซอยละลายทรัพย์" เร่งตรวจคัดกรอง

 

 

อย่างไรก็ตาม การคัดกรองในวันนี้ ทั้งผู้ค้าใน"ซอยละลายทรัพย์" ประมาณ 200 คน พนักงานบริษัทรักษาความปลอดภัย (รปภ.) เเละคนในชุมชนที่อาศัยอยู่ในจุดใกล้เคียงกับตลาด"ซอยละลายทรัพย์" ได้เข้ารับการตรวจให้บริการ โดยเฉพาะคนไทยที่มีบัตรประชาชน

 

 

กทม.ผวา โควิด "ซอยละลายทรัพย์" เร่งตรวจคัดกรอง

 

  

ซึ่งทางสำนักงานเขตบางรัก ได้นำรถพระราชทานเคลื่อนที่ ชีวนิรภัย จำนวน 2 คัน มาให้บริการภายใน "ซอยละลายทรัพย์"  โดยจะเยกเป็น 2 ส่วน คือ ให้บรรดาผู้ค้า ซึ่งจะได้ตรวจก่อน ส่วนอีกจุดจะเป็นประชาชนทั่วไปที่สามารถ "วอคอิน"  คนเดินตลาด รวมถึงคนในชุมชุม ก็จะเข้ารับบริการในส่วนนี้

  

 

ขณะที่ผู้ค้าหลายราย ที่เข้ารับการตรวจ ได้เข้ามาร้องขอความเป็นธรรม เพื่อขอให้ช่วยเเก้ข่าว หลังจากที่มีสื่อมวลชนบางสำนัก เสนอข่าวบิดเบือนออกไปว่า พบผู้ติดเชื้อในซอยละลายทรัพย์ กว่า 300 ราย ทำให้บรรดาผู้ค้าได้รับความเสียหาย เนื่องจากสภาพการค้าขายในปัจจุบัน ก็ประสบปัญหาอยู่เเล้ว โดยผู้ค้าส่วนใหญ่อยากให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ เเละกลับมาเดินตลาดซอยละลายทรัพย์แห่งนี้อีก

 

  

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการตรวจคัดกรองเล้ว ผู้ค้าจะได้ใบรับรองผลการตรวจ เพื่อนำมายืนยันว่า ได้รับการตรวจสอบร่างกาย จนเป็นที่ปลอดภัยแล้ว และสามารถที่จะเปิดการค้าขายได้ตามปกติ  

 

 

ทางด้าน ประสาท โพธ์ศรีมาศ  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานเขตบางรัก (ผช.ผอ.เขตบางรัก)  เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ติดเชื้อได้เข้ารับการรักษาแล้ว เเละมีการกักตัวกลุ่มเสี่ยง โดยหลังจากนี้จะทราบผลการตรวจภายใน 48 ชม. และจะมีการตรวจซ้ำอีก ซึ่งหากพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อไม่ถึง 10% หรือ 100 คน ก็จะอนุญาตจะให้เปิดขายได้ เเต่ถ้าพบว่าเกิน 100 คน ก็จะสั่งปิดตลาดทันที เพราะถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ย  เเละจะทำความสะอาดตลาดอีกครั้ง

 

 

สำหรับปัญหาเเรงงานต่างด้าว ในเขตบางรัก มีทั้งผู้ที่มีประกันสังคม เเละไม่มีประกันสังคม ผู้ที่มีประกันสังคมก็จะได้รับการดูเเลตามกฏหมาย สำหรับผู้มีความเสี่ยงสูงในกลุ่มเเรงงานต่างด้าว ขณะนี้ได้ให้กักตัวทั้งหมดแล้ว พร้อมให้ผู้นำชุมชนต่างๆ ดูเเลและควบคุมอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้ออกไปไหน

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ปัจจุบันเเรงงานต่างด้าว ในพื้นที่"ซอยละลายทรัพย์" เขตบางรัก มีเป็นจำนวนมาก เเละมักอยู่กันอย่างแออัด โดยในแต่ละวันบรรดาแรงงานต่างด้าว มักจะเดินทางไปมาหาสู่กันโดยตลอด  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ